จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 15 ตุลาคม พ.ศ. 2553

แห่พระศาลเจ้ากะทู้และศาลเจ้ายกเค่เก้งท่ามกลางสายฝน


ขบวนแห่พระศาลเจ้ากะทู้


ขบวนแห่พระของศาลเจ้ายกเค่เก้ง

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 53 ซึ่งเป็นที่ 8 ในประเพณีถือศีลกินผักของจังหวัดภูเก็ต โดยเป็นวันแห่พระใหญ่ของประเพณี โดยทางศาลเจ้ากะทู้ได้ประกอบพิธีเพื่อมาอัญเชิญควันธูป ควันเทียน ที่ทางผู้รู้ได้นำมาจากเมืองกังไส ประเทศจีน ซึ่งเป็นประเพณีที่ได้ปฏิบัติกันมากว่า 200 ปี

โดยในวันนี้ทางศาลเจ้าได้จัดขบวนแห่มากจากศาลเจ้า ผ่ตลาดเก่าบ้านกะทู้ ผ่านเทศบาลเมืองกะทู้ ผ่านบ้านเก็ตโฮ้ มาตามถนนวิชิตสงคราม ผ่านแม็คโค ผ่านสนามสุระกุล โรงเรียนภูเก็ตไทยหัว ตรงเข้าถนนกระบี่ ถนนถลาง เลี้ยวขวาถนนภูเก็ต ผ่านวงเวียนสุรินทร์ ผ่านบ้านบางเหนี่ยว และไปสิ้นสุดที่สะพานหิน ส่วนในช่วงกลับ ก็จะผ่านเส้นทางเดิม ไปจนถึงศาลเจ้า

โดยในขบวนแห่ยังคงมีม้าทรงทั้งชาวและหญิงร่วมขบวนแห่เป็นจำนวนมาก และยังคงมีการใช้วัสดุต่างๆ ที่มีในตำนานและนอกตำนาน เช่น กิ่งไม้ โคมไฟ เป็นต้น ทิ่มแทงตามร่างกาย ด้วยมีความเชื่อว่าเป็นการรับเคราะห์ให้กับผู้ที่เข้าร่วมประเพณีถือศีลกินผัก ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาเป็นระยะ ๆ ทั้งนี้ตลอดเส้นทางที่ขบวนพระแห่ผ่านก็ยังคงมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-ต่างชาติรอชมเป็นจำนวนมาก โดยส่วนหนึ่งมากันเป็นกรุ๊ปด้วยรถบัสขนาดใหญ่ รวมทั้งยังมีการตั้งโต๊ะบูชาและจุดประทัดดังสนั่นไปทั่วทั้งเมือง นอกจากยังมีขบวนแห่พระรอบเมืองของศาลเจ้ายกเค่เก้ง ซอยพะเนียง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น