จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2553

ขบวนแห่พระของศาลเจ้าเจ่งอ๋อง


ขบวนแห่พระของศาลเจ้าเจ่งอ๋อง
เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 53 ซึ่งเป็นวันที่ 5 ของประเพณีถือศีลกินผัก และเป็นวันที่สี่ของพิธีแห่พระรอบเมืองภูเก็ต ในงานประเพณีถือศีลกินผักประจำปี 2553 ของจังหวัดภูเก็ต โดยในช่วงเช้านอกจากจะมีขบวนแห่พระของบ้านท่าเรือแล้ว ทางศาลเจ้าเจ่งอ๋อง (หน้าโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต) ยังได้จัดขบวนแห่พระเพื่อเดินทางไปอัญเชิญควันธูป ควันเทียน ที่ปลายแหลมสะพานหินด้วย

โดยขบวนแห่พระของศาลเจ้าเจ่งอ๋อง ออกจากศาลเจ้าหน้าโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ตรงมาตามถนนเยาวราช เลี้ยวซ้ายเข้าถนนดีบุก เลี้ยวขวาเข้าถนนภูเก็ต เลี้ยวซ้ายเข้าถนนพังงา เลี้ยวขวาเข้าถนนมนตรี เข้าซอยสุรินทร์ ผ่านโรบินสัน เข้าแยกบางเหนียว แล้วเลี้ยวซ้ายไปยังปลายแหลมสะพานหิน ประกอบพิธีอัญเชิญควันธูป ควันเทียน

ซึ่งตลอดเส้นทางที่ขบวนพระผ่านมีประชาชนชาวภูเก็ต และนักท่องเที่ยว ออกมารอรับขบวนพระเป็นจำนวนมาก ขณะที่ประชาชนที่มีบ้านเรือนหรือสถานที่ทำงานตั้งอยู่บริเวณเส้นทางที่ขบวนแห่พระผ่าน ได้ตั้งโต๊ะบูชาและจุดประทัดต้อนรับขบวนเมื่อผ่านมาถึง แม้ว่าตลอดช่วงเช้าของการแห่พระรอบเมืองภูเก็ตจะมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องก็ตาม

ทั้งนี้ในขบวนแห่พระประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มารอชมได้ให้ความสนใจการใช้ศัตราวุธและวัสดุต่างๆ ของม้าทรงหรือร่างทรงตามความเชื่อและศรัทธาเช่นเดียวกันกับการแห่พระของศาลเจ้าต่างๆ ที่ได้ประกอบพิธีแห่พระไปแล้วเมื่อสองสามวันก่อนหน้านี้ ซึ่งมีทั้งใช้เหล็กแหลม และของมีคมขนาดต่างๆ ทั้งที่เป็นอาวุธตามตำนาน และที่ไม่ใช่อาวุธตามตำนาน เช่น ดาบ คีมตัดเหล็ก เทียน เป็นต้น ทิ่มแทงไปที่กระพุ้งแก้มทั้งสองข้าง และฟาดฟันไปตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย อย่างไรก็ตามเชื่อกันว่าการทรมานร่างกายของม้าทรงนั้นเพื่อเป็นการรับเคราะห์แทนผู้ถือศีลกินผักในงานประเพณีถือศีลกินผัก



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น