จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2553

รมว.พม.เข้าบริหารงานการเคหะฯ 2 ปีลดหนี้สินไปจำนวนมาก


นายอิสสระ สมชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวภายหลังทำพิธีมอบห้องชุดโครงการบ้านเอื้ออาทรภูเก็ต (รัษฎา) อ.เมือง จ.ภูเก็ต ให้แก่ผู้ที่ผ่านการพิจารณาสินเชื่อจากธนาคารอาคารสงเคราะห์ ว่า ในช่วงระยะเวลา 3 -4 ปีที่ผ่านมา โครงการก่อสร้างบ้านเอื้ออาทรมีปัญหาค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นโครงการที่จัดทำในลักษณะเร่งด่วน และมีเวลาจำกัด ทำให้ไม่ได้มีการตรวจสอบข้อมูลอย่างละเอียด จึงมีปัญหาตามมามากมาย โดยเฉพาะปัญหาหนี้สิน ส่งผลให้การเคหะฯ ประสบภาวะขาดทุนค่อนข้างมาก ซึ่งการดำเนินการบ้านเอื้ออาทรระยะเริ่มต้นมีตัวเลขของผู้จองเพื่อซื้ออาคารในโครงการสูงถึง 6 แสนกว่าหน่วย แต่เมื่อตรวจสอบพบว่าไม่ใช่ตัวเลขของผู้ที่จะเป็นเจ้าของอาคารที่แท้จริง ซึ่งหากไม่มีการแก้ไขและปล่อยไว้ก็จะส่งผลกระทบต่อการบริหารงานโดยภาพรวมของการเคหะฯ ด้วย จึงให้ทำการปรับปรุงและตรวจสอบข้อมูลว่าโครงการใดสามารถเดินหน้าต่อไปได้ และโครงการใดมีปัญหา ซึ่งจากการตรวจสอบตัวเลขการได้รับสินเชื่อจริงสรุปตัวเลขเหลือจำนวนหน่วยอยู่ประมาณ 281,556 หน่วย

“จากการปรับแนวทางการทำงานในช่วง2 ปีที่ผ่านมา ทำให้การเคหะฯ สามารถลดภาระหนี้ลงไปถึง 28,000 กว่าล้านบาท จากที่เคยขาดทุนขณะนี้เริ่มมีกำไรขึ้นมาบ้างแล้วประมาณปีละหนึ่งพันกว่าล้านบาท และจำนวนหน่วยของโครงการต่างๆ จำนวนรวม 281,556 หน่วย สามารถขายได้ตลอด นอกจากนี้ก็อยู่ระหว่างการพิจารณาโครงการที่มีทำเลที่เหมาะสม มีประชาชนสนใจและมียอดจองซึ่งผ่านการพิจารณาด้านสินเชื่อจากธนาคารแล้วก็จะดำเนินการก่อสร้างเพิ่มเติม”

นายอิสสระ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับโครงการที่จะมีการก่อสร้างใหม่ของการเคหะฯ สำหรับผู้มีรายได้น้อยในอนาคต อาจจะไม่ใช้ชื่อบ้านเอื้ออาทร แต่อาจจะเป็นบ้านไทยเข้มแข็งหรือว่าเคหะชุมชนไทยเข้มแข็ง ซึ่งโครงการที่จะเกิดขึ้นใหม่ในอนาคตคงไม่สามารถที่จะสร้างได้เท่ากับราคาในปัจจุบัน เนื่องจากวัสดุก่อสร้างมีการปรับสูงขึ้น ส่วนเรื่องของการให้สินเชื่อนั้นในระยะนี้คงต้องใช้ของธนาคารไปก่อน แต่เมื่อทางการเคหะฯ สามารถลดหนี้สินลงไปได้มากกว่านี้ก็อาจจะสามารถดำเนินการให้สินเชื่อได้เอง

อย่างไรก็ตามนายอิสสระ กล่าวด้วยว่า ที่อยู่อาศัยจำนวนรวม 281,556 หน่วยนั้นส่วนใหญ่จะสร้างเสร็จแล้วและส่งมอบไปแล้วเช่นกัน จะเหลือที่อยู่ระหว่างก่อสร้างเพียงบางส่วนและได้ทำสัญญาซื้อขายไปแล้ว ส่วนที่เหลือก็ได้มีการเปิดขายอยู่ และมีหลายทำเลที่ได้รับความสนใจ ส่วนที่เป็นปัญหาที่ไม่สามารถดำเนินการได้นั้นจะเป็นในส่วนของทำเลที่ไม่ดี การคมนาคมไม่สะดวก และปัญหาอื่นๆ ที่มีผลต่อการตัดสินใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น