จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ภูเก็ตซ้อมช่วยเหลือและอพยพกรณีเกิดภัยสึนามิ


เมื่อวันที่ 24 ธันวาคม 2553 ที่บริเวณปลายแหลมสะพานหิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการฝึกซ้อมภาคสนาม (Field Training Exercise : FTX) การฝึกซ้อมแผนการช่วยเหลือและอพยพผู้ป่วยในภาวะวิกฤตทางทะเลและอากาศยาน จากเหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยสึนามิ ซึ่งทางจังหวัดภูเก็ตโดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานงานสาธารณสุข ทัพเรือภาคที่ 3 ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ตำรวจน้ำ โรงพยาบาลรัฐและเอกชน มูลนิธิกุศลธรรมภูเก็ต เป็นต้น โอกาสเดียวกันนี้ยังได้มีการบันทึกข้อตกลงการบูรณาการความร่วมมือในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยระหว่างจังหวัดภูเก็ต กับภาคเอกชน ประกอบด้วย บริษัทหาดทิพย์ จำกัด (มหาชน) สาขาภูเก็ต ห้างสรรพสินค้าเทสโก้ โลตัส สาขาภูเก็ต ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีซุปเปอร์เซ็นเตอร์ สาขาภูเก็ต ห้างสรรพสินค้าแม็คโคร สาขาภูเก็ต และห้างซุปเปอร์ชิป

นายสันติ์ จันทรวงษ์ ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากเหตุการณ์ธรณีพิบัติภัยสึนามิ อันเนื่องมาจากแผ่นดินไหวขนาด 9.3 ริกเตอร์เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ทำให้พื้นที่ 6 จังหวัดชายฝั่งทะเล (ภูเก็ต พังงา กระบี่ ตรัง ระนองและสตูล) ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงและก่อให้เกิดความเสียหายทั้งต่อชีวิต ทรัพย์สินและเศรษฐกิจอย่างมหาศาล สาเหตุหนึ่งเนื่องมาจากขาดการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ฉุกเฉินที่เกิดขึ้นและขาดกลไกการแจ้งเตือนภัยที่มีประสิทธิภาพ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีการเตรียมความพร้อมด้านมาตรการและด้านทรัพยากรต่างๆ ให้พร้อมในอันที่จะป้องกัน บรรเทาภัย และช่วยเหลือประชาชนให้สามารถอยู่รอดปลอดภัยจากภัยพิบัติสึนามิ รวมทั้งต้องมีการเพิ่มองค์ความรู้และสร้างความตระหนัก จิตสำนึกปลอดภัย และการเพิ่มพูนขีดความสามารถด้านการเตรียมความพร้อมและการรับมือภัยพิบัติ

“การฝึกซ้อมแผนการช่วยเหลือฯ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม และการพัฒนาศักยภาพให้กับเจ้าหน้าที่ บุคลากรของหน่วยงาน ทั้งภาครัฐและเอกชน ตลอดทั้งการประสานการปฏิบัติ และขอรับการสนับสนุนจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งในพื้นที่และนอกพื้นที่ได้อย่างรวดเร็ว ทันต่อเหตุการณ์ นอกจากนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมวางแผนแก้ไขปัญหาหากเกิดสาธารณภัยขนาดใหญ่ และจำเป็นต้องขอรับการช่วยเหลือด้านเครื่องอุปดภคและบริโภคเป็นการเร่งด่วน จึงได้มีการบันทึกข้อตกลงในการบูรณาการความร่วมมือในการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยด้วย”

นายสันติ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการฝึกซ้อมนั้นแบ่งเป็นภาควิชาการ การฝึกซ้อมในที่บังคับการ และการฝึกซ้อมปฏิบัติจริง โดยมีกิจกรรมหลักตามสถานการณ์สมมติว่าเกิดแผ่นดินไหว และเกิดสึนามิ ได้มีการเปิดสัญญาณหอเตือนภัยแจ้งเตือนภัยสึนามิ ประชาชนอพยพ มีการตั้งศูนย์อำนวยการฯ การตั้งโรงพยาบาลสนาม การช่วยเหลือทางทะเลโดยใช้เฮลิคอปเตอร์และเรือ สปีดโบ๊ท การกู้ภัย กรณีมีบ้านพังและรถยนต์ได้รับความเสียหาย การส่งต่อผู้ป่วยโดยทีมแพทย์พยาบาล และการลำเลียงผู้ป่วยทางอากาศยาน โดยเครื่องบิน C130 จากท่าอากาศยานภูเก็ตลงจอดท่าอากาศยานจังหวัดนครศรีธรรมราช


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น