จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2554

ค่าโดยสารรถรับจ้างเมืองป่าตองที่ไม่เกิน 200 บาท


เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2554 ที่ห้องรับรองศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะทำงานกำหนดค่าโดยสารรถรับจ้าง เขตพื้นที่ป่าตอง โดยมีนายวีระวัฒน์ จันทร์เพ็ญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายศิริพัฒ พัฒกุล นายอำเภอกะทู้ นายกนก ศิริพาณิชกร ขนส่งจังหวัดภูเก็ต พ.ต.ท.จักวรรดิ บุญทวีกุลสวัสดิ์ สวป.สภ.กะทู้ และนายปรีชาวุฒิ กี่สิ้น ประธานสหพันธ์รถบริการป่าตองสัมพันธ์ เข้าร่วมหารือและพิจารณาอัตราค่าโดยสาร

นายตรี กล่าวว่า ด้วยที่ผ่านมาทางจังหวัดภูเก็ตได้รับการร้องเรียนจากนักท่องเที่ยว เกี่ยวกับราคาค่าโดยสารรถรับจ้าง ทั้งรถตุ๊กตุ๊กและรถแท็กซี่ที่ไม่ได้มาตรฐาน จึงได้มีการตั้งคณะทำงานกำหนดค่าโดยสารรถรับจ้าง เขตพื้นที่ป่าตองขึ้น โดยมอบหมายให้นายวีระวัฒน์ จันทร์เพ็ญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธาน

เพื่อหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นสำนักงานขนส่งจังหวัด เจ้าหน้าที่ตำรวจ และผู้ประกอบการรถรับจ้าง เพื่อกำหนดราคาค่าโดยสารรถรับจ้างทุกประเภทซึ่งประกอบกิจการในเขตพื้นที่เทศบาลเมืองป่าตองให้มีราคามาตรฐานและเป็นธรรม กำหนดมาตรการควบคุมและบังคับใช้ราคาค่าโดยสารให้เป็นไปตามที่กำหนด กำหนดระเบียบการแต่งกายและระเบียบวินัยของผู้ประกอบการรถรับจ้างทุกประเภทเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยและสร้างความประทับใจแก่ผู้รับบริการ รวมทั้งกำหนดมาตรการอื่นๆตามความเหมาะสมและจำเป็นเพื่อประโยชน์ในการจัดระเบียบรถรับจ้าง

จากการหารือของคณะทำงานฯ ได้ข้อสรุปว่าจะใช้ราคาค่าโดยสารที่ทางสมาพันธ์รถบริการป่าตองสัมพันธ์ และบริษัท ไม้ขาว สาคู จำกัด ใช้อยู่ในปัจจุบันเป็นราคามาตรฐานเดียวกันทั้งจังหวัด โดยราคาค่าโดยสารของทั้งสองบริษัทจะแตกต่างกันเล็กน้อย แต่จะปรับราคาให้เท่ากัน เช่น จากป่าตองไปสนามบินภูเก็ตอยู่ที่ 800 บาท หากบริการไป-กลับราคา 1,500 บาท, ป่าตอง-วัดฉลอง 500 บาท, ป่าตอง-แหลมพรหมเทพ 600 บาท, ป่าตอง-เมืองภูเก็ต 500 บาท, เมืองภูเก็ต-หาดกะรน 550 บาท เป็นต้น

นายตรี กล่าวด้วยว่า อัตราค่าโดยสารระยะทางไกลๆ นั้นไม่ค่อยจะมีปัญหามากนัก เนื่องจากนักท่องเที่ยวยอมรับได้ แต่การใช้บริการระยะสั้น โดยเฉพาะในเขตพื้นที่รอบเมืองป่าตองจะมีปัญหาร้องเรียนค่อนข้างมาก เนื่องจากผู้ให้บริการคิดอัตราค่าโดยสารที่ไม่เท่ากัน แม้ว่าจะเดินทางในระทางทางหรือจุดเดียวกัน เช่น บางคันเก็บ 100 บาท บางคันเก็บ 200 บาท บางคัน 300 บาท เป็นต้น ทำให้นักท่องเที่ยวรู้สึกว่าถูกโกงราคาค่าโดยสาร ซึ่งทางคณะทำงานฯ ได้กำหนดราคาที่ชัดเจนแล้ว โดยการใช้บริการในเขตพื้นที่เมืองป่าตองจะเก็บราคาค่าโดยสารได้ไม่เกิน 200 บาท ต่อจำนวนผู้โดยสาร 4 คน และสามารถที่จะต่อรองราคาให้ต่ำลงมาได้ แต่หากผู้โดยสารเกิน 4 คนก็สามารถคิดได้ตามความเหมาะสม ทั้งการกำหนดราคาดังกล่าวจะมีการหารืออีกครั้งในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้

“การประกาศใช้ราคาค่าโดยสารดังกล่าวจะได้มีการประชาสัมพันธ์ให้กับทั้งผู้ประกอบการรถรับจ้าง โรงแรมต่างๆ และนักท่องเที่ยวได้รับทราบต่อไป ซึ่งป้ายประกาศจะมีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ โดยใช้ป่าตองเป็นพื้นที่นำร่องก่อนที่จะมีการขยายไปยังพื้นที่อื่นๆ พร้อมกันนี้ก็จะตั้ง call center รับเรื่องร้องเรียนหากนักท่องเที่ยวรู้สึกว่าตัวเองไม่ได้รับความเป็นธรรมราคาค่าโดยสารรถรับจ้าง คาดว่าจะเริ่มประกาศใช้อย่างเป็นทางการได้ในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนกุมภาพันธ์ที่จะถึงนี้”

นายตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า ส่วนการลงโทษผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามประกาศดังกล่าว ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้รับผิดชอบ หากไม่ปฏิบัติตามก็สามารถที่จะลงโทษได้ เช่นเดียวกับที่ถนนทวีวงศ์ ริมหาดป่าตองที่มีการแบ่งพื้นที่จอดรถระหว่างรถเช่าและรถนักท่องเที่ยวที่ดำเนินการมาตั้งแต่ 30 ธันวาคม2553 ปรากฏว่าได้รับการตอบรับจากผู้ประกอบการเป็นอย่างดี ส่งผลให้นักท่องเที่ยวมีพื้นที่จอดรถมากขึ้น ซึ่งจะได้ประเมินเป็นระยะๆ

ขณะที่นายปรีชาวุฒิ กี่สิ้น ประธานสหพันธ์รถบริการป่าตองสัมพันธ์ กล่าวว่า ปัจจุบันรถรับจ้างในพื้นที่ป่าตองที่ไม่สังกัดกับทางสหพันธ์ฯ มีประมาณ 15% แต่คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาและทางผู้ประกอบการดังกล่าวก็น่าจะให้ความร่วมมือกับทางจังหวัดเป็นอย่างดี หลังจากการหารือได้ข้อสรุปที่ชัดเจนแล้ว จะมีการขึ้นป้ายประกาศประชาสัมพันธ์ในเขตเทศบาลเมืองป่าตองประมาณ 5-6 จุด เพื่อให้เป็นที่รับทราบโดยทั่วไป ส่วนของการจัดทำ call center นั้นก็อยู่ระหว่างการดำเนินการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น