จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2554

ภูเก็ตเร่งวางมาตรการแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำทั้งจังหวัด


เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2554 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะทำงาน เรื่อง การวางมาตรการแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำประปาในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต โดยมีหน่วยงานราชการ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม อาทิ ปลัดจังหวัดภูเก็ต นายอำเภอเมืองภูเก็ต นายอำเภอกะทู้ สำนักงานทางหลวงชนบท แขวงการทางจังหวัดภูเก็ต องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต นายกองค์การบริหารส่วนตำบลป่าคลอก เป็นต้น

นายสมเกียรติ กล่าวว่า ด้วยจังหวัดภูเก็ตได้รับการร้องเรียนจากประชาชนเป็นจำนวนมากในหลายพื้นที่เกี่ยวกับปัญหาน้ำประปาโดยมีข้อเรียกร้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบวางท่อของการประปาไปยังพื้นที่ หมู่บ้าน ชุมชน เช่น กรณีนายประพันธ์ ถิ่นเกาะยาว และชาวบ้านตำบลป่าคลอกประมาณ 20 คน ได้มาร้องเรียนขอให้แก้ไขปัญหาในจังหวัดภูเก็ต และที่ประชุมมีมติในประเด็นเพิ่มเติมให้ตั้งคณะทำงานเพื่อวางมาตรการกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำประปาในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ในระยะยาวที่เป็นระบบ ทั้งนี้ที่ประชุมมีความเห็นให้ขอความร่วมมือองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต จัดตั้งงบประมาณเพื่อวางท่อเมนตามแนวถนนสายหลัก และให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ต่อท่อสาขาไปยังพื้นที่ชุมชนเพื่อใช้ประโยชน์ร่วมกัน

นายเสถียร แก้วพระปราบ ผู้อำนวยการกองแผนและงบประมาณ องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ในส่วนของคณะผู้บริหารองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตได้ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาน้ำในภาพรวมของทั้งจังหวัดอยู่โดยได้ดำเนินการผ่านคลินิกเซ็นเตอร์ และในปีงบประมาณ 2553 ได้สนับสนุนงบประมาณในการแก้ปัญหาขาดแคลนน้ำและจัดทำระบบประปาหมู่บ้านของ อบต.เกาะแก้ว และ อบต.ไม้ขาว จำนวน 11 ล้านบาท ส่วนในปีงบประมาณ 2554 ยังได้อนุมัติงบประมาณสำหรับจัดทำระบบประปาให้กับ อบต.กมลา จำนวน 20 ล้านบาท นอกจากนี้ยังได้มีการอนุมัติงบประมาณสำหรับการจัดทำฐานข้อมูลแหล่งน้ำของจังหวัดภูเก็ตด้วย

ในส่วนของแนวทางในการจัดวางท่อเมนตามถนนสายหลักนั้นก็ยังคงติดปัญหาในเรื่องของข้อกฎหมายและพื้นที่ เพราะเรื่องของการวางท่อส่งน้ำเป็นภารกิจของการประปาส่วนภูมิภาคไม่ใช่ภารกิจขององค์การบริหารส่วนจังหวัดโดยตรง ซึ่งประเด็นเหล่านี้คงต้องมีการหารือกับทุกส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อจะได้หาทางออกร่วมกัน นายเสถียร กล่าว

นอกจากนี้ยังได้มีการรายงานสถานการณ์แหล่งน้ำของจังหวัดภูเก็ตด้วยว่า ขณะนี้มีอ่างเก็บน้ำหลัก รวม 3 แห่งด้วยกัน คือ อ่างเก็บน้ำบางวาด ซึ่งส่งน้ำให้กับประชาชนในเขต อ.เมืองภูเก็ต และกะทู้บางส่วน อ่างเก็บน้ำบางเหนียวดำ รองรับประชาชนในพื้นที่ อ.ถลาง ขณะนี้ก่อสร้างเสร็จแล้วแต่ยังไม่มีการวางท่อเมนในการส่งน้ำ โดยทางจังหวัดได้อนุมัติงบประมาณปี 2555 จำนวน 40 ล้านบาท สำหรับวางท่อเมนส่งน้ำ และอ่างเก็บน้ำคลองกระทะ อ.เมือง ซึ่งอยู่ระหว่างการก่อเสร้างคาดว่าจะแล้วเสร็จประมาณปลายปี 2555


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น