จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2554

ทุนสิงคโปร์เตรียมลงทุนแปรรูป ปลาทูน่า


เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2554 ที่ห้องทำงานผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายศุภกร บุญคำเอียด ผู้ประสานงานบริษัท ซีสไพ ภูเก็ต พร้อมคณะ ได้นำนักธุรกิจจากประเทศไตหวัน ซึ่งได้ไปลงทุนในประเทศสิงคโปร์ เข้าพบกับนายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เพื่อหารือแนวทางการลงทุนธุรกิจแปรรูปปลาทูน่า ในจังหวัดภูเก็ต

ทั้งนี้นายศุภกร บุญคำเอียดได้กล่าวว่า ทาง บริษัท ซีสไพ ภูเก็ต มีบริษัทใหญ่จริงๆ อยู่ที่สิงคโปร์ มีโรงงานอยู่หลายแห่งทั้งที่ประเทศจีน แล้วก็อินโดนีเซีย หลังจากที่ธุรกิจปลาทูน่าเริ่มเบี่ยงเบนเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของธรรมชาติหรือไม่นั้นตนไม่แน่ใจ ปลาทูน่าก็เลยเริ่มหลั่งไหลมา จ.ภูเก็ต แถบทะเลอันดามัน เรือหรือธุรกิจปลาทูน่า เกือบจะทั้งระบบก็หลั่งไหลมาสู่ภูเก็ต จึงได้มาคุยกับท่านผู้ว่าฯ ว่าแนวทางของรัฐบาลเองนั้น ว่ามีนโยบายหรือว่ามีส่วนที่จะสนับสนุนเรื่องของธุรกิจปลาทูน่าตัวนี้อย่างไรบ้าง ซึ่งทาง บริษัท ซีสไพ ภูเก็ต นั้นมีความสนใจ แล้วก็จะย้ายฐานทั้งหมดที่เขามีอยู่ทั้งที่อินโดนีเซีย และที่จีน จะมาทำธุรกิจให้ครบวงจรที่ภูเก็ต นั่นคือสิ่งที่เรามาพบผู้ว่าฯ เพื่อที่จะขอรับการสนับสนุนตรงนี้

“การทำธุรกิจปลาทูน่าแบบครบวงจรนั้น คือตอนนี้เรามีเรื่องของเรือจับปลา จำนวน 200 กว่าลำอยู่ที่ภูเก็ต และอยู่ที่อินโดนีเซียอีกประมาณ 300 ลำ พร้อมที่จะเคลื่อนย้ายมาอยู่ที่ภูเก็ตถ้ารัฐบาลให้การสนับสนุน เราต้องการที่จะทำกระบวนการแปรรูปปลาทูน่า ปลาทูน่าที่เราจับได้มา ถ้าเราไม่ทำการแปรรูปมูลค่าก็จะลดน้อยลง แต่ถ้าเราแปรรูปแล้วมูลค่าจะเพิ่มสูงขึ้นหลายเท่า แล้วก็ส่งออก ตลาดในประเทศของเราตอนนี้ยังไม่เปิดตลาดในประเทศ ตลาดเราส่วนใหญ่อยู่ที่อเมริกากับที่ญี่ปุ่นเป็นหลัก สิ่งที่สำคัญที่สุดที่เราอยากจะให้รัฐบาลช่วยเหลือคือเรื่องของทาด้านสถานที่ รูปแบบของห้องเย็นต่างๆ ซึ่งเป็นหัวใจหลักของธุรกิจทูน่า ถ้าจับมาแล้วไม่มีที่เก็บ เป็นปัญหาใหญ่ ปลาพวกนี้จะต้องรักษาความสดให้เหมือนธรรมชาติมากที่สุดก่อนที่จะส่งออก แล้วก็เรื่องเอกสารต่างๆ จะมีปัญหาสำคัญเพราะการส่งออกจะต้องใช้เอกสารตามที่ธุรกิจการค้าโลกเขากำหนด เป็นเรื่องที่เราต้องขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล เพราะเราไม่สามารถออกเอกสารเหล่านี้ได้ จริงๆ เรามาทำธุรกิจบ้างแล้วแต่ยังไม่เต็มรูปแบบ ตอนนี้มีเรื่องของการจับปลาแล้วก็ส่งขายปลาเป็นตัวเสียส่วนใหญ่ ส่งไปญี่ปุ่น กับอเมริกา ซึ่งที่ส่งไปอเมริกา ส่วนใหญ่จะมีแปรรูปแล้วบ้าง โดยจ้างโรงงานแปรรูป ไม่ค่อยดี เราจึงต้องการที่จะมีธุรกิจแปรรูปตรงนี้เพื่อที่จะสามารถควบคุมทุกอย่างได้ โดยเฉพาะในเรื่องคุณภาพ ตอนนี้เราเข้ามาศึกษา เตรียมการอยู่ สิ้นเดือนมีนาคมนี้คงมีความชัดเจนมากขึ้น หลังจากที่เราเข้ามาศึกษา เข้ามาดูรายละเอียดต่างๆ เหล่านี้ ในเรื่องงบประมาณไม่ได้ตั้ง เนื่องจากมีความพร้อมอยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องตั้งงบประมาณ เพียงแต่ว่าถ้ารับการสนับสนุนที่ดีหรือมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ทางรัฐดำเนินการ ทั้งเรื่องขั้นตอนการดำเนินการ เรื่องสถานที่ ผมเชื่อว่าภูเก็ตจะบูม มากกว่านี้ในเรื่องธุรกิจ” นายศุภกร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น