จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ทัพเรือภาคที่ 3 ปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติฯ


เมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 54 ที่บริเวณศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งภูเก็ต หมู่ที่ 4 บ้านพารา ต.ป่าคลอก อ.ถลาง จ.ภูเก็ต พลเรือโทชุมนุม อาจวงษ์ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 เป็นประธานการปลูกป่าชายเลน เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ครบ 7 รอบ 84 พรรษา ใน 5 ธันวาคม 2554 โดยมีนาวาเอกปริญญาธรรม พูลพิทักษ์ธรรม ผู้อำนวยการกองกิจการพลเรือน ทัพเรือภาคที่ 3 ,ข้าราชการทัพเรือภาคที่ 3, นายธวัช ศรีวิระชัย ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งภูเก็ต, สถานีรายงานภูเก็ต (กองทัพอากาศ), อบต.ป่าคลอก, สมาคมสตรีอาสาสมัครรักษาดินแดนจังหวัดภูเก็ต, วิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต, วิทยาลัยสารพัดช่างภูเก็ต, โรงเรียนเมืองถลาง, โรงเรียนเทศบาลปลูกปัญญา (ในพระอุปถัมภ์ฯ), มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ต, โรงเรียนบ้านแหลมทราย, โรงเรียนบ้านป่าคลอก, โรงเรียนบ้านพาราและประชาชนทั่วไปจำนวนรวมกว่า 500 คน เข้าร่วม ประกอบด้วย มีพันธุ์กล้าไม้ 1,290 ต้น และ ฝัก 10,000 ฝัก มีพื้นที่ในปลูกป่าชายเลน จำนวน 30 ไร่

พลเรือโทชุมนุม กล่าวว่า การจัดกิจกรรมปลูกป่าชายเลน เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในโอกาสมหามงคลที่ทรงเจริญพระชนมพรรษา ครบ 7 รอบ84 พรรษา 5 ธันวาคม 2554 ซึ่งเป็นการสนองพระราชดำรัสในการพัฒนาและปลูกป่าชายเลน เนื่องในโอกาสใกล้กับวันที่ 5 มิถุนายน นี้ ซึ่งองค์การสหประชาชาติกำหนดให้เป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก รวมทั้งยังเป็นการปลูกฝังให้เด็ก เยาวชน และประชาชนมีความรัก ความผูกพันและอนุรักษ์กับธรรมชาติ ซึ่งปัจจุบันเริ่มถูกทำลายมากยิ่งขึ้น ทำให้ระบบนิเวศน์เปลี่ยนแปลงไป จนสุดท้ายจะมีกระทบกลับมาถึงชุมชนในพื้นที่

“เหตุที่เลือกพื้นที่บริเวณบ้านป่าคลอก เนื่องจากเป็นพื้นที่สีเขียวสำคัญของจังหวัดภูเก็ต มีความหลากหลายทางชีวภาพดำรงอยู่อย่างหนาแน่น ทั้งทางทะเล ชายฝั่งและบนบก โดยทั้งสามส่วนสัมพันธ์กันและกัน จนทำให้เกิดสังคมวัฒนธรรม เป็นแหล่งอาหารที่สำคัญ เนื่องจากป่าชายเลนถือเป็นแหล่งสะสมอาหาร และที่พักพิงของสัตว์น้ำ เช่น กุ้ง หอย ปู ปลา เป็นต้น โดยเฉพาะการเป็นที่อนุบาลสัตว์น้ำวัยอ่อนที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศวิทยา นอกจากนี้ยังเป็นตัวช่วยควบคุมระดับอุณหภูมิชายทะเล ไม่ให้ร้อนจัด เย็นจัด หรืออุณหภูมิที่เปลี่ยนแปลงรวดเร็วเกินไป รวมทั้งยังเป็นแหล่งที่ทำมาหากินให้กับประชาชนในพื้นที่ ” พลเรือโทชุมนุมกล่าว







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น