จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ติวเข้มพัฒนาและขยายเครือข่ายด้านการข่าว


เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2554 ที่ห้องประชุมศาลาประชาคมองค์การบริการส่วนจังหวัดภูเก็ต นายวีระวัฒน์ จันทร์เพ็ญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมโครงการพัฒนาและขยายเครือข่ายประชาชนด้านการข่าวจังหวัดภูเก็ต ซึ่งทางป้องกันจังหวัดภูเก็ต จัดขึ้น โดยมีนายวิโรจน์ สุวรรณวงศ์ ป้องกันจังหวัดภูเก็ต เจ้าหน้าที่ที่ทำการปกครองจังหวัดภูเก็ต, ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง, ผรส., ชรบ., ประธานชุมชน, คณะกรรมการชุมชนในพื้นที่อำเภอและเทศบาล จำนวน 100 คน ทั้งนี้ได้รับการสนับสนุนวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านการข่าว จากกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ตำรวจสันติบาลภูเก็ตและที่ทำการปกครองจังหวัดภูเก็ต
นายวิโรจน์ สุวรรณวงศ์ ป้องกันจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ตามที่จังหวัดภูเก็ตได้ดำเนินการฝึกอบรมจัดตั้งเครือข่ายประชาชนด้านการข่าวที่คัดเลือกจากผู้นำชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกลุ่มพลังมวลชนต่างๆ ในปีงบประมาณ 2551-2553 เพื่อขอความร่วมมือในการแจ้งเบาะแส ข้อมูลข่าวสารสิ่งผิดปกติในพื้นที่ให้กับทางราชการและเป็นการทบทวนและพัฒนาศักยภาพ เสริมสร้างความสัมพันธ์และขยายฐานสมาชิกเครือข่ายในการสนับสนุนข้อมูลเบาะแสที่เป็นประโยชน์แก่ทางราชการ และส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ เช่น การแพร่ระบาดของยาเสพติด การลักลอบหลบหนีเข้าเมืองของคนต่างด้าว การทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงปัญหาด้านอื่นๆ ที่กระทบต่อความปลอดภัยในชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชนให้ได้รับการแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ
“จากการจัดทำโครงการพัฒนาและขยายเครือข่ายประชาชนด้านการข่าวมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพและประสานงานการข่าวภาคประชาชนตามนโยบายข่าวกรองของกระทรวงมหาดไทย สนับสนุนการรักษาความสงบเรียบร้อยของสังคมและความมั่นคงภายใน ให้ความสำคัญบทบาทของหน่วยงานในสังกัดในการเพิ่มขีดความสามารถกลุ่มพลังมวลชน เพื่อเป็นช่องทางในการรวบรวมประเมินความคิดเห็นและความต้องการของประชาชนในระดับพื้นที่ ส่งเสริมการสร้างจิตสำนึก กระบวนการเรียนรู้ในการปกปักรักษาเพื่อดำรงความเป็นไทยภายใต้กติกาการเคารพและเทิดทูนสถาบัน ให้สามารถดำเนินการป้องกันและแก้ไขปัญหาด้านความมั่นคงได้อย่างมีประสิทธิภาพ”
อย่างไรก็ตามนายวิโรจน์ กล่าวด้วยว่า หลังเสร็จสิ้นการอบรมเชื่อว่าจะสามารถพัฒนาเครือข่ายภาคประชาชนทั้งเชิงคุณภาพและปริมาณเป็นเครือข่ายที่เข้มแข็งในการสนับสนุนด้านข้อมูลข่าวสาร เบาะแสที่เป็นประโยชน์ต่อทางราชการในการแก้ไขปัญหาอย่างถูกต้อง ภาคประชาชนเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในการสนับสนุนข้อมูลเบาะแสและข่าวสารเชิงลึกที่เป็นประโยชน์ต่อการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนและเสริมสร้างความมั่นคงภายในตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทย ตลอดจนเครือข่ายข่าวที่ได้จัดตั้งไว้แล้วได้มีโอกาสพบปะปฎิสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มแต่ละพื้นที่ เพื่อเป็นกลไกหนึ่งที่มีบทบาทในการแก้ไขปัญหาด้านมวลชนและความเดือดร้อนของประชาชน โดยเฉพาะการให้ความร่วมมือในการเสริมสร้างความสามัคคี เพื่อขจัดความขัดแย้งทางความคิดที่จะนำไปสู่การแก้ปัญหาโดยสันติวิธี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น