จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันจันทร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2554

ตั้งงบ 2 ล.บริหารสถานีขนส่งแห่งที่ 2 ภูเก็ต


เมื่อวันที่ 26 กันยายน พ.ศ.2554 ที่ห้องประชุมสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต นายไชยวัฒน์ เทพี ปลัดจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารงานสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดภูเก็ต ครั้งที่ 2/2554 โดยมีนายธีรยุทธ ประเสริฐผล ผู้อำนวยการสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต และคณะกรรมการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม เช่น อัยการจังหวัด ตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต เทศบาลตำบลรัษฎา เป็นต้น
โดยการประชุมในครั้งนี้ นอกจากการรับรองการประชุมครั้งที่ผ่านมาแล้ว ยังได้มีการแจ้งให้ทราบ เกี่ยวกับประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารงานสถานีขนส่งผู้โดยสาร แทนชุดเดิมที่หมดวาระลง โดยให้คณะกรรมการอยู่ในตำแหน่งมีกำหนดระยะเวลา 3 ปี นับตั้งแต่วันที่ 17 มิถุนายน 2554 เป็นต้นไป นอกจากนี้ยังพิจารณาแต่งตั้งผู้แทนประกอบการขนส่งโดยสารประจำทาง 1 ท่าน และพิจารณาการจัดทำงบประมาณการรายได้และรายจ่ายเงินนอกงบประมาณเงินค่าบริการสถานีขนส่งจังหวัดภูเก็ต แห่งที่ 2 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2555 ด้วย
ทั้งนี้ได้มีการชี้แจงต่อที่ประชุมว่า เนื่องจากทางกรมการขนส่งทางบก ได้จัดสร้างสถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดภูเก็ต แห่งที่ 2 แล้วเสร็จมาระยะหนึ่งแล้ว จากเดิมทางเทศบาลตำบลรัษฎาจะรับไปบริหารจัดการ แต่ต่อมาได้แจ้งต่อสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ตว่าไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากงบประมาณไม่เพียงพอ ทำให้ทางสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ตจะต้องเป็นผู้บริหารจัดการแทน จึงได้การจัดทำงบประมาณรายจ่ายเพื่อขอรับการสนับสนุนจากกรมการขนส่งทางบก โดยได้ประเมินการรายจ่ายไว้ รวมประมาณ 1,915,475 บาท ประกอบด้วยค่าจ้างชั่วคราว ค่าตอบแทน ค่าใช้สอย ค่าวัสดุ และค่าสาธารณูปโภค โดยได้มีการประมาณการรายได้จากค่าบริการสถานีขนส่งและค่าตอบแทนตามสัญญาจัดให้บริการจำหน่ายสินค้า ในปี 2555 จำนวน 1,482,000 บาท ทั้งนี้คาดว่าจะเปิดให้บริการสถานีขนส่งแห่งใหม่ได้ภายในปี 2554 นี้ โดยจะมีการเปิดเกาะกลางถนนเพื่อให้รถเข้าออก ซึ่งทางแขวงการทางจังหวัดภูเก็ตจะเป็นผู้ดำเนินการ
อย่างไรก็ตามทางตัวแทนจากเทศบาลตำบลรัษฎา ได้ชี้แจงต่อที่ประชุมด้วยว่า ทางคณะผู้บริหารเทศบาลฯ พร้อมที่จะรับโอนสถานีขนส่งฯ มาอยู่ในความดูแล แต่เหตุที่ไม่สามารถรับโอนมาดำเนินการได้ เนื่องจากได้มีการประเมินงบประมาณที่จะเข้าไปปรับปรุงและจัดหาสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ภายในสถานีฯ ต้องใช้งบประมาณกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งเทศบาลฯ ไม่มีงบประมาณเพียงพอ จึงต้องขอยกเลิกการถ่ายโอนไปก่อน ส่วนของการจะเปิดให้บริการสถานีฯ และจะมีการเปิดเกาะกลางถนนเบริเวณด้านหน้าสถานีฯ นั้นก่อนหน้านี้ได้มีประชาชนมาสยื่นหนังสือคัดค้านไว้ เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดปัญหาด้านการจราจรและความไม่ปลอดภัย
นายไชยวัฒน์ กล่าวว่า เนื่องจากการก่อสร้างได้แล้วเสร็จมานานแล้ว และเทศบาลฯไม่สามารถรับการถ่ายโอนได้ จำเป็นที่ทางสำนักงานขนส่งฯ จะต้องเป็นผู้ดำเนินการเอง และในการเปิดให้บริการซึ่งจะมีการเปิดเกาะกลางถนน เมื่อมีผู้คัดค้านก็จะจำเป็นที่จะต้องมีการชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งในส่วนของราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชนและประชาชนในพื้นที่ โดยให้ผู้ออกแบบมาเป็นผู้ชี้แจงเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ถูกต้อง ทั้งนี้ให้สรุปผลการการประชุมของคณะกรรมการชุดนี้เสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกประจำจังหวัดภูเก็ตเพื่อเรียกประชุมรับทราบแนวทางการดำเนินการและการแก้ปัญหาต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น