จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2554

รวบนักบวชชาวเนปาลพร้อมยางกัญชา 8 ก.ก.


เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2554 ที่ห้องประชุมด่านศุลกากรท่าอากาศยานภูเก็ต นางมนทิรา เชิดชู นายด่านศุลกากรท่าอากาศยานภูเก็ต ร่วมกับ ร.ต.ธานี ช่วงชู รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต พ.ต.ท.ธวัช ตันสกุล สวป.สภ.ท่าฉัตรไชย อ.ถลาง จ.ภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ได้ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุม Mr.HISE CHHIRING TAMANG อายุ 42 ปี นักบวชสัญชาติเนปาล พร้อมด้วยของกลาง ยาเสพติดประเภท 5 (ยางกัญชา) ซึ่งซุกซ่อนอยู่บริเวณฝากกระเป๋าเดินทางจัดทำพิเศษทั้งสองด้าน ยี่ห้อ DIPLOMAT น้ำหนักรวมสิ่งห่อหุ้มประมาณ 8 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 800,000 บาท โดยกล่าวหามียาเสพติดให้โทษประเภท 5 (ยางกัญชา) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่ายเกินปริมาณที่รัฐมนตรีกำหนดและนำเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ.2522 และ ม.27 แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2469ประกอบกับ ม.16,17 แห่งพ.ร.บ.ศุลกากร (ฉบับที่ 9) พ.ศ.2482 และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และได้นำตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าฉัตรไชย เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป
นางมนทิรา กล่าวว่า ตามที่นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมศุลกากร มีนโยบายด้านการควบคุมทางศุลกากรและปกป้องสังคมอย่างเคร่งครัด จึงสั่งการให้นางอรอนงค์ วัชรเศรษฐกุล รองอธิบดีกรมศุลกากร และนายประยุทธ มณีโชติ ผู้อำนวยการสำนักงานศุลกากรงานศุลกากรภาคที่ 4 ดำเนินการวางแผนจับกุมกลุ่มขบวนการลักลอบขนยาเสพติดข้ามชาติ จึงได้ให้ทางเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรท่าอากาศยานภูเก็ตเข้มงวดเป็นพิเศษในการสกัดกั้นป้องกันและปราบปราม การลักลอบขนยาเสพติดให้โทษกับผู้โดยสารที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรทางท่าอากาศยานภูเก็ตซึ่งมีแนวโน้มลักลอบขนยาเสพติดให้โทษสูงขึ้น เนื่องจากมีการเปลี่ยนเส้นทางจากสนามบินสุวรรณภูมิซึ่งมีการเพิ่มความเข้มในการตรวจกลุ่มผู้ต้องสงสัยมากขึ้น
“จากการเข้มงวดของเจ้าหน้าที่ทำให้เมื่อเวลาประมาณ 16.30 น.วันที่ 24 ก.ย.ที่ผ่านมา ได้มีการติตามและตรวจค้น Mr.HISE CHHIRING TAMANG อายุ 42 ปี นักบวชสัญชาติเนปาล หมายเลขหนังสือเดินทาง 2804013 ผู้โดยสารของสายการบินการ์ต้าแอร์เวย์ เที่ยวบินที่ 624 เนื่องจากมีลักษณะท่าทางมีพิรุธ โดยใช้เส้นทางจากประเทศอินเดียและมาเปลี่ยนเที่ยวบินที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย มีจุดหมายปลายทางท่าอากาศยานภูเก็ต และจากการตรวจค้นกระเป๋าเดินทาง พบยางกัญชาซุกซ่อนอยู่บริเวณฝากระเป๋าเดินทางซึ่งจัดทำเป็นพิเศษทั้งสองด้านยี่ห้อ DIPLOMAT”
นางมนทิรา กล่าวด้วยว่า จากการสอบปากคำผู้ต้องหาได้ให้การรับสารภาพว่ารับจ้างขนยางกัญชามาจากประเทศเนปาล และจะต้องนำมาส่งให้กับผู้ที่รอรับอยู่ที่ภูเก็ตซึ่งจะติดต่อเข้ามาเมื่อมาถึงที่สนามบินภูเก็ต โดยได้รับค่าจ้างประมาณ 150,000 รูปี คิดเป็นเงินไทยประมาณ 70,000-80,000 บาท และบอกว่าพึ่งทำครั้งนี้เป็นครั้งแรก แต่จากการตรวจสอบหนังสือเดินทางพบว่าเข้ามาประเทศไทยแล้ว 5 ครั้ง โดย 4 ครั้งที่ผ่านมาจะลงเครื่องบินที่สนามบินสุวรรณภูมิ
อนึ่งได้มีการแถลงข่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 20 กันยายน ที่ผ่านมา ได้มีการตรวจค้นและจับกุมผู้โดยสารชาวต่างชาติ ชื่อ MR.MARK ANDREW ROBINSON สัญชาตินิวซีแลนด์ ถือหนังสือเดินทางเลขที่ EB 225462 เดินทางมาจากประเทศนิวซีแลนด์ โดยสายการบิน TIGER AIRWAYS เที่ยวบินที่ TR 2152 ปลายทางท่าอากาศยานภูเก็ต ซึ่งผลการตรวจค้นกระเป๋าสัมภาระพบ วัตถุโลหะคล้ายเงิน ขนาด 10 OZ จำนวน 18 แท่ง น้ำหนักรวม 5.8 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 250,000 บาท กับเอกสารการซื้อขาย (invoice) ซึ่งผู้ต้องหารายนี้ได้เดินผ่านเข้าช่องตรวจของศุลกากร “ไม่มีของต้องสำแดง” (GREEN CHENAL) จึงได้แจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบว่า การนำของต้องห้ามหรือต้องจำกัด หรือของที่ต้องชำระค่าภาษีอากรเข้าในราชอาณาจักรโดยไม่สำแดงหรือผ่านพิธีการโดยถูกต้องต่อเจ้าหน้าที่ศุลกากรถือเป็นความผิดตามมาตรา 27 แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2469 ประกอบมาตรา 16,17 แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร (ฉบับที่ 9) พ.ศ.2482 ทั้งนี้ผู้ต้องหาได้รับทราบข้อกล่าวหาและได้ทำคำร้องขอทำความตกลงระงับคดีในชั้นศุลกากรโดยไม่ขอนำคดีขึ้นสู่ศาล พร้อมยินยอมขอยกของกลางจำนวนดังกล่าวให้ตกเป็นของแผ่นดิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น