จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2554

แห่พระรอบเมืองของศาลเจ้าสะปำคึกคัก


เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 29 กันยายน 54 ซึ่งเป็นบรรยากาศของวันที่ 3 ในประเพณีถือศีลกินผัก ประจำปี 2554 ของจังหวัดภูเก็ต และเป็นวันที่สองของการประกอบพิธีแห่พระรอบตัวเมืองภูเก็ต หรือพิธีอิ้วเก้ง ซึ่งเป็นของ อ๊ามสะปำ หรือ ศาลเจ้ากวนเต้กุ้น เป็นไปอย่างคึกคัก มีประชาชนและนักท่องเที่ยวซึ่งส่วนใหญ่แต่งกายด้วยชุดขาว มารอชมและต้อนรับตลอดสองเส้นทางที่ขบวนพระแห่ผ่าน นอกจากนี้ในส่วนของประชาชนที่เป็นเจ้าของอาคารหรือสถานประกอบการที่ตั้งอยู่ติดกับถนนสายที่ขบวนแห่พระผ่านก็ได้มีการตั้งโต๊ะบูชา และจุดประทัดแพเพื่อเป็นการต้อนรับด้วย
สำหรับขบวนแห่พระ ประกอบด้วยขบวนธง ขบวนรูปองค์พระ ม้าทรง และพี่เลี้ยงม้าทรง ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่ให้การสนับสนุน เช่น องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ซึ่งนำโดยนายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายก อบจ.ภูเก็ต และ ส.อบจ.ภูเก็ต รวมถึงทีมงาน คนบ้านเรา ซึ่งนั่งมากับขบวนรถจักรยานยนต์ 3 ล้อพ่วงข้าง แจกแก็ดเหล็งหรือไอศกรีมให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มายืนรอรับขบวนพระ
ขณะที่ในส่วนของม้าทรงที่ร่วมมาในขบวน ยังคงมีการใช้อาวุธทั้งในและวัสดุนอกตำนานเช่น การใช้ก้านพัดลมติดเพดาน ปืนของเล่นพลาสติก ทวนและแท่งพลาสติกขนาดใหญ่ ขวาน มีดดาบรวมทั้งโซ่เหล็กหุ้มท่อยาง เป็นต้น ในการทรมานด้วยการทิ่มแทงหรือฟันตามร่างกาย ด้วยเชื่อกันว่าเป็นการทรมานร่างกายเพื่อรับเคราะห์แทนผู้ถือศีลกินผัก พิธีแห่พระ(พิธีอิ้วเก้ง) นั้นเป็นการออกประพาสเพื่อโปรดสัตว์หรือทำนองออกเยี่ยมราษฎรของพระมหากษัตริย์ โดยมีขบวนธง และป้ายชื่อแห่นำหน้า จากนั้นก็เป็นเกี้ยวหามรูปพระ เรียกว่า ไท่เปี๋ย หรือเสลี่ยงเล็ก โดยหามรูปพระบูชาต่างๆ ออกนั่งเกี้ยวไป ซึ่งจัดตามชั้นและยศของเทพ จากนั้นเป็นขบวนของนิ่วสิ่ว(ฉัตรจีน) ตามด้วยพระเกี้ยวใหญ่หรือตั๋วเหลี้ยน(เสลี่ยงใหญ่) ซึ่งมักใช้คน 8 คนหาม ซึ่งเป็นที่ประทับองค์กิ้วฮ่องไต่เต่

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น