จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2554

ภูเก็ตวางกรอบแก้ปัญหาระบบขนส่งสาธารณะ


เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2554 ที่ห้องประชุมสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต นายวีระวัฒน์ จันทร์เพ็ญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาระบบการขนส่งผู้โดยสารสาธารณะ ครั้งที่ 1/2554 ซึ่งเป็นคณะกรรมการหนึ่งในสี่ของคณะทำงานการแก้ไขปัญหานักท่องเที่ยวถูกหลอกลวงเอารัดเอาเปรียบในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต ซึ่งมีการร้องเรียนเข้ามาเป็นจำนวนมากทั้งจากประชาชนคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อร่วมกันหาแนวทางการแก้ไขปัญหาระบบขนส่งผู้โดยสารสาธารณะจังหวัดภูเก็ต จัดการและแก้ไขปัญหาระบบรถบริการ ค่าบริการ รถสาธารณะประจำทางแต่ละกลุ่มให้ครอบคลุม เหมาะสมและเชื่อถือได้ ทบทวนแผนแม่บทของสำนักนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.)ของจังหวัดภูเก็ต มาปรับใช้ให้เหมาะสมกับพื้นที่จังหวัดภูเก็ต แก้ปัญหารถโดยสารสาธารณะที่สนามบิน การจัดการสถานที่จอดรถให้กับรถบริการสาธารณะบริการสนามบินภูเก็ต และรายงานผลการดำเนินงานให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทราบ โดยมีการแต่งตั้งคณะกรรมการจากภาคส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคเอกชน จำนวน 27 คน เช่น ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด โยธาธิการและผังเมือง แขวงการทาง ขนส่งจังหวัด สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว ผู้แทนผู้ประกอบการรถแท็กซี่ รถตู้ รถโดยสารสาธารณะ เป็นต้น
ทั้งนี้สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต ได้เสนอแนวทางการจัดระบบการขนส่งรถโดยสารสาธารณะไว้ 4 แนวทาง คือ แนวทางที่ 1.การกำหนดเส้นทางโดยสารรถประจำทาง ซึ่งได้มีการกำหนดไว้แล้ว 5 เส้นทาง ตามการศึกษาของ สนข.เพื่อเชื่อมเส้นทางระหว่างท่าอากาศยานภูเก็ตไปยังแหล่งท่องเที่ยวทั่วทั้งเกาะภูเก็ต
แนวทางที่ 2 การดำเนินการกับรถผิดกฎหมาย รถป้ายดำทั้งรถเก๋งและรถตู้ ควรจะให้มีการจดทะเบียนรถเป็นแท็กซี่มิเตอร์ในบริเวณแหล่งท่องเที่ยวสำคัญๆ เช่น ป่าตอง กะตะ กะรน เขตเมืองภูเก็ต โดยให้ท้องถิ่นแต่ละพื้นที่เป็นผู้ยื่นขอจดทะเบียนและจัดตั้งเป็นศูนย์บริการรถสาธารณะ หรือ Call Center โดยเริ่มด้วยการนำรถที่มีอยู่เดิม เช่น แท็กซี่ป้ายดำ รถตุ๊กตุ๊ก เป็นต้น มาเข้าสู่ระบบ
แนวทางที่ 3 การกำหนดอัตราค่าโดยสารรถสาธารณะ เนื่องจากปัญหารถรับจ้างเรียกเก็บค่าโดยสารที่ไม่เป็นธรรมกับนักท่องเที่ยวเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่มีการร้องเรียนเข้ามาเป็นจำนวนมากและเป็นปัญหาที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต และปัญหาดังกล่าวมักจะเกิดจากรถบางประเภทที่ไม่มีกฎหมายกำหนดอัตราค่าโดยสาร เช่น รถตุ๊กตุ๊ก รถป้ายเขียว เป็นต้น
และแนวทางที่ 4 การสนับสนุนการเปิดใช้สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดภูเก็ต แห่งที่ 2 ซึ่งมีการก่อสร้างแล้วเสร็จมาตั้งแต่ปลายปี 2553 แต่ติดขัดปัญหาบางประการ ซึ่งขณะนี้ทางขนส่งจังหวัดได้มีการเตรียมความพร้อมด้านต่างๆ ไว้แล้ว และคาดว่าจะเปิดใช้งานได้ประมาณเดือนธันวาคม 2554 หรือมกราคม 2555 ที่จะถึงนี้
อย่างไรก็ตามที่ประชุมได้รับทราบแนวทางดังกล่าว และจะมีการรับไปดำเนินการตามภาระรับผิดชอบของแต่ละหน่วยงาน รวมถึงการบูรณาการความร่วมมือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การแก้ปัญหาสามารถดำเนินการได้อย่างเป็นรูปธรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น