จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2554

แห่พระรอบเมืองศาลเจ้าท่าเรือ


เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 1 ตุลาคม 54 ซึ่งเป็นวันที่ 5 ของประเพณีถือศีลกินผักประจำปี 2554 โดยวันที่ทางศาลเจ้าบ้านท่าเรือ ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง ภูเก็ต และศาลเจ้าเจ่งอ๋อง ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง ภูเก็ต ได้ประกอบพิธีแห่พระรอบเมือง หรือ อิ้วเก้ง บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก โดยมีม้าทรงทั้งชายและหญิงเข้าร่วมขบวนแห่เป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่ยังคงมีการใช้อาวุธตามตำนานและวัสดุนอกตำนานทิ่มแทงร่างกาย เช่น ปืนเด็กเล่น เครื่องบินบังคับ ชะแลงเหล็ก กาพ่นสีรถ อุปกรณ์สูบบารากู โช๊ครถจักรยานยนต์ เป็นต้น เพื่อเป็นการเคราะห์แทนผู้ร่วมถือศีลกินผัก สร้างความหวาดเสียวให้กับประชาชนทั้งชาวไทยและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้มีเชื้อสายจีนจากประเทศจีน สิงคโปร์ และมาเลเซีย ที่มาชมขบวนแห่พระเป็นอย่างมาก
ทั้งนี้ตลอดเส้นทางที่ขบวนพระแห่ผ่านยังคงมีประชาชน และนักท่องเที่ยวซึ่งตั้งโต๊ะบูชารอรับขบวนแห่พระจำนวนมาก โดยเฉพาะบริเวณหน้าโรงแรมเมโทรโพลและโรงแรมเพิร์ล เพื่อความเป็นสิริมงคล นอกจากนี้ทางด้านนางอัญชลี วานิช เทพบุตร และนายเรวัต อารีรอบ ส.ส.จังหวัดภูเก็ตก็ได้ตั้งโต๊ะรับขบวนพระที่บริเวณหน้าที่ทำการพรรคประชาธิปัตย์ ส่วนนางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนานายกเทศมนตรีนครภูเก็ต ร่วมตั้งโต๊ะรับขบวนแห่พระที่บริเวณลานนวมินทร์
สำหรับการแห่พระรอบเมืองในพรุ่งนี้ (2 ต.ค.54) จะเป็นการแห่พระรอบเมืองของศาลเจ้าบางเหนียว ซึ่งเป็นศาลเจ้าเก่าแก่ที่มีอายุประมาณ 108 ปี โดยมีม้าทรงที่เข้าร่วมขบวนแห่พระจำนวนมาก และศาลเจ้าเชิงทะเลซึ่งแห่พระในพื้นที่ ต.เชิงทะเลและบ้านเคียน อ.ถลาง นอกจากนี้ในช่วงค่ำของวันดังกล่าวจะมีศาลเจ้าต่างๆ ประกอบพิธีลุยไฟหรือพิธีโก้ยโห้ย ได้แก่ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย ศาลเจ้าบ้านท่าเรือ ศาลเจ้าหล่อโรง ศาลเจ้าซอยพะเนียงศาลเจ้าสะปำ ศาลเจ้านาบอนและศาลเจ้าเจ๋งอ๋อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น