จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ขบวนแห่พระรอบเมืองของอ๊ามสามกอง


เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 30 กันยายน 54 ซึ่งเป็นวันที่ของประเพณีถือศีลกินผักประจำปี 2554 ของของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งในวันนี้เป็นการประกอบพิธีอิ้วเก้ง หรือพิธีแห่พระรอบเมืองเป็นของศาลเจ้าหลิมฮู้ไทซู หรือศาลเจ้าสามกอง อ.เมืองภูเก็ต เพื่อเป็นการออกเยี่ยมและอวยพรให้กับประชาชนที่รวมถือศีลกินผัก โดยตลอดเส้นทางจากศาลเจ้ามายังตัวเมืองภูเก็ตมีประชาชน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ซึ่งส่วนใหญ่แต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีขาว ต่างรอชมขบวนแห่พระเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้บริเวณหน้าอาคารบ้านเรือนและสำนักงานจะมีการตั้งโต๊ะบูชาและเมื่อขบวนแห่พระมาถึงก็จะมีการจุดประทัดต้อนรับองค์เทพเจ้า เพื่อให้ปัดเป่าทุกข์โศกโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ และมีความเจริญรุ่งเรืองในชีวิตและหน้าที่การงานตลอดไป
สำหรับขบวนแห่พระรอบเมืองของศาลเจ้าสามกอง ซึ่งมีม้าทรงทั้งชายและหญิงเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก โดยม้าทรงส่วนใหญ่จะใช้ของมีคมทิ่มแทงร่างกาย ด้วยเชื่อว่าจะเป็นการรับทุกข์และรับเคราะห์แทนผู้ถือศีลกินผัก ซึ่งอาวุธที่ใช้นอกจากในตำนานแล้ว ยังมีม้าทรงที่ใช้อาวุธที่อยู่นอกตำนานเป็นจำนวนมาก ซึ่งสร้างความหวาดเสียวให้ผู้ที่ร่วมชมขบวนแห่พระเป็นอย่างมาก
อย่างไรก็ตามในพื้นที่ ต.ฉลองและ ต.ราไวย์ อ.เมืองภูเก็ต ศาลเจ้าเต้กุ้น หรือ ศาลเจ้าบ้านนาบอน ต.ฉลองมีการประกอบพิธีแห่พระในพื้นที่ด้วย โดยพิธีแห่พระรอบเมืองจะมีไปจนถึงวันที่ 5 ตุลาคมนี้ โดยในวันพรุ่งนี้ (1 ต.ค.54) จะเป็นขบวนแห่พระรอบเมืองของศาลเจ้าท่าเรือ และศาลเจ้าเจ๋งอ๋อง
ด้าน พล.ต.ต.พิกัด ตันติพงศ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ว่า ในส่วนของการรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินในช่วงประเพณีถือศีลกินผักนั้นก็ได้ให้นโยบายไปกับแต่ละสถานีในการจัดกำลังเจ้าหน้าที่ไปประจำแต่ละศาลเจ้าเพื่ออำนายความสะดวกและดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนและนักท่องเที่ยวที่มาร่วมพิธีซึ่งมีจำนวนมาก และจากที่ได้มีโอกาสไปเยี่ยมศาลเจ้าต่างๆ ก็ได้มีการขอให้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ไปให้อำนวยความสะดวกและรักษาความปลอดภัยในช่วงดึกเนื่องจากพบว่าบางศาลเจ้าจะมีกลุ่มวัยรุ่นมาก่อกวนซึ่งก็ได้สั่งการไปแล้ว รวมถึงการดูแลเกี่ยวกับการจุดประทัดที่จะสร้างความเดือดร้อนรำราญหรือเป็นอันตรายด้วย โดยเฉพาะประทัดที่ไม่มีอยู่ในตำนาน เช่น บะจ่าง จรวด ไข่ไก่ เป็นต้น เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายหรืออุบัติเหตุที่อาจจะเกิดขึ้นได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น