จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2554

กรมพัฒนาชุมชนส่งเสริมองค์ความรู้ด้าน ปชต.


เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2554 ที่ห้องสวนหลวง โรงแรมคาทีน่า ภูเก็ต นายวีระวัฒน์ จันทร์เพ็ญ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดสัมมนาโครงเสริมสร้างองค์ความรู้ด้านประชาธิปไตยเพื่อขยายผลเป็นศูนย์กลางส่งเสริมและพัฒนาเครือข่ายด้านประชาธิปไตย จังหวัดภูเก็ต ซึ่งสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ร่วมกับกรมการพัฒนาชุมชนกระทรวงมหาดไทย โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดจัดขึ้น โดยมีผู้นำชุมชน ผู้นำสตรี อาสาพัฒนาชุมชน เยาวชน องค์กร/กลุ่มต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วมจำนวนประมาณ 100 คน
นางศิริพร อารีรอบ ประธานเครือข่ายผู้นำด้านประชาธิปไตยจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ร่วมกับกรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย ได้จัดทำโครงการเสริมสร้างและพัฒนาเครือข่ายด้านประชาธิปไตยของรัฐสภา กิจกรรมสร้างเครือข่ายผู้นำด้านประชาธิปไตย ปี 2554 เพื่อส่งเสริมและเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเมืองการปกครองระบอบประชาธิปไตยในรัฐสภา สนับสนุนให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมทางการเมือง อีกทั้งเป็นการเสริมสร้างและพัฒนาเครือข่ายด้านประชาธิปไตยอย่างเป็นรูปธรรม
ดังนั้นในปีงบประมาณ 2554 สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้อนุมัติงบประมาณให้จังหวัดต่างๆ โดยสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดๆ ละ 60,000 บาท สำหรับเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานโครงการเสริมสร้างองค์ความรู้ด้านประชาธิปไตยเพื่อขยายผลเป็นศูนย์กลางส่งเสริม และพัฒนาเครือข่ายด้านประชาธิปไตย เพื่อให้ผู้เข้าร่วมมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการเมืองการปกครองระบอบประชาธิปไตยในระบบรัฐสภาอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข สามารถนำความรู้ที่ได้รับเผยแพร่สู่ชุมชนของตนเองและผลักดันให้เกิดเครือข่ายด้านประชาธิปไตยอันนำไปสู่การจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาเครือข่ายด้านประชาธิปไตย นางศิริพรกล่าว
อย่างไรก็ตามนายวีระวัฒน์ กล่าวว่า การพัฒนาประชาธิปไตยในช่วงที่ผ่านมาได้มีการปรับเปลี่ยนและพัฒนาไปตามการเปลี่ยนแปลงของช่วงเวลา ซึ่งจะพบว่าในปัจจุบันเน้นการมีส่วนร่วมของภาคประชาชนมากยิ่งขึ้น และการที่ได้คัดเลือกแกนนำชุมชนซึ่งครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มสตรี อาสาพัฒนาชุมชน อสม.และกลุ่มอื่นๆ จะช่วยให้สามารถนำความรู้ที่ได้รับไปเผยแพร่ในชุมชนหรือท้องถิ่นของตน เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับการปกครองในระบอบประชาธิปไตยซึ่งมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข ลดปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในชุมชน และต้องยอมรับว่าระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริงเริ่มต้นจากครอบครัวเป็นหลัก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น