จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2554

เริ่มแล้วประเพณีถือศีลกินผัก ประจำปี 2554


เมื่อช่วงเย็นของวันที่ 26 กันยายน 54 ที่บริเวณศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบเก้ง นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี อาจารย์เหยียนหลง กรรมการเถรสมาคมแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน ได้ร่วมกันเป็นประธานในพิธียกเสาโกเต้ง โดยมีนายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นางอัญชลี วานิช เทพบุตร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ จ.ภูเก็ต นางนลินี อัครเดชา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ต นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต แขกผู้มีเกียรติ ประชาชนชาวภูเก็ต นักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างประเทศ ซึ่งสวมใส่เสื้อผ้าสีขาวเข้าไปร่วมประกอบพิธีในศาลเจ้าเป็นจำนวนมาก เข้าร่วมในพิธี
สำหรับประเพณีถือศีลกินผัก จ.ภูเก็ตประจำปี 2554 ได้มีขึ้นในระหว่างวันที่ 27 กันยายน – วันที่ 5 ตุลาคม 2554 โดยศาลเจ้าต่างๆ ทั่วทั้ง จ.ภูเก็ต ซึ่งแต่ละศาลเจ้าได้ประกอบพิธียกเสาโกเต้งและอัญเชิญตะเกียง 9 ดวงขึ้นสู่ยอดเสา อันเป็นสัญลักษณ์ที่บอกให้ทราบว่าประเพณีถือศีลกินผักได้เริ่มขึ้น จากนี้อีก 9 วัน ชาวภูเก็ตจะนุ่งขาวห่มขาวเข้าร่วมในพิธี และทุกวันแต่ละศาลเจ้าจะประกอบพิธีต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นพิธีบูชาพระ พิธีโขกุ้น พิธีงเก้ง พิธีป้ายชิดแช้ พิธีโก้ยโห้ย (ลุยไฟ) เป็นต้น
สำหรับพิธีอิ้วเก้ง หรือขบวนแห่พระของศาลเจ้าจะเริ่มในวันที่ 28 กันยายน 54 เป็นต้นโดย โดยศาลเจ้าฮุนจงอ๊าม หรือจ๊อสู่ก้งนาคา จะเริ่มแห่เป็นศาลเจ้าแรก และในวันถัดไปก็จะเป็นศาลเจ้าสะปำ โดยทุกขบวนแห่จะไปสิ้นสุดที่ปลายแหลมสะพานหิน เพื่อประกอบพิธีอัญเชิญควันธูปควันเทียนกลับศาลเจ้าต่อไป
อย่างไรก็ตามภายในเขตเทศบาลนครภูเก็ต ได้มีการตกแต่งเมืองให้สวยงามด้วยการประดับธงสีเหลือซึ่งเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งบ่งบอกให้ได้รับทราบว่าประเพณีถือศีลกินผักได้เริ่มขึ้นแล้ว โดยเฉพาะที่บริเวณวงเวียนหอนาฬิกา เทศบาลนครภูเก็ตได้ตกแต่งอย่างสวยงามด้วยธง องค์เทพจำลองต่างๆ และบริเวณหน้าลานนวมินทร์ก็ได้ตกแต่งสัญลักษณ์เมืองเก่าภูเก็ตที่ผสมผสานกับบรรยากาศเทศกาลถือศีลกินผัก ขณะที่ตามถนนสายต่างๆ ทั้งในเขตตัวเมืองและนอกเมืองก็ได้มีการประดับธงสีเหลืองตลอดแนวถนน
นอกจากนี้บริเวณหน้าศาลเจ้าต่างๆ ซึ่งมีการตั้งร้านจำหน่ายอาหารเจมาก่อนหน้านี้ ปรากฏว่ามีประชาชนเริ่มทยอยมาหาซื้ออาหารเจกันเป็นจำนวนมาก สร้างความคึกคักให้กับบริเวณหน้าเจ้าศาลเป็นอย่างมาก เช่น หน้าศาลเจ้าจุ้ยตุ่ยเต้าโบเก้ง ซึ่งเป็นศาลเจ้าที่เก่าแก่และใหญ่ที่สุดในตัวเมืองภูเก็ต ตลอดถนนระนองเริ่มตั้งแต่หน้าตลาดสดเทศบาลนครภูเก็ตไปจนถึงหน้าศาลเจ้า, หน้าศาลเจ้าบางเหนียวซึ่งมีร้านค้าจำหน่ายอาหารเจอยู่บริเวณด้านหน้า, ศาลเจ้าสามกอง อ.เมืองภูเก็ต เป็นต้น โดยผู้ประกอบการร้านอาหารเจ เปิดเผยว่า ยังจำหน่ายอาหารเจในราคาเดิมแม้ว่าราคาพืชผักและวัตถุดิบในการปรุงอาหารจะปรับราคาสูงขึ้น ข้าวราดแกงจะจำหน่ายอยู่ที่ 35-40 บาท ส่วนแกงถุงราคาถุงละ 25 บาท

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น