จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2554

เร่งทำมาตรฐานวิชาชีพท่องเที่ยวและบริการ


นางอัญชลี วานิช เทพบุตร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เขต 1 จ.ภูเก็ต พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า จากการที่จะมีการรวมตัวกันเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหรือเออีซี (AEC : Asean Economic Community) ในปี 2558 ดังนั้นเราจะต้องมีการเตรียมพร้อมในการรับมือกับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนดังกล่าว โดยในแง่ของภาคการท่องเที่ยวจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเร่งจัดทำมาตรฐานวิชาชีพด้านท่องเที่ยวและบริการ เนื่องจากอาเซียนได้มอบหมายให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพหลักดูแลการจัดการด้านการท่องเที่ยว ขณะที่ประเทศสมาชิกอื่นๆ ก็รับผิดชอบในด้านอื่นๆ ที่แตกต่างกันตามศักยภาพของแต่ประเทศ เช่น พม่า รับผิดชอบด้านการเกษตร สิงคโปร์ รับผิดชอบด้านอุตสาหกรรม เป็นต้น
“การท่องเที่ยวนับเป็นอุตสาหกรรมที่ทำรายได้ให้กับประเทศไทยปีละเป็นจำนวนมาก โดยรัฐบาลชุดนี้ได้ตั้งเป้าไว้ที่ 6 แสนล้านบาท จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เราจะต้องเร่งพัฒนาศักยภาพที่มีอยู่ให้มีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการจัดทำหลักสูตรด้านการท่องเที่ยวและบริการของสถาบันการศึกษา เนื่องจากการท่องเที่ยวและบริการเป็น 1 ใน 8 ที่มีการเปิดเสรีซึ่งจะส่งผลให้เกิดการเคลื่อนย้ายแรงงานอย่างเสรีด้วย ฉะนั้นทั้งสถาบันการศึกษาและการท่องเที่ยวจะต้องเร่งดำเนินการในส่วนนี้ โดยแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์กับประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆ และร่วมกันกำหนดมาตรฐานที่ชัดเจนและสอดคล้องกัน เพื่อจะได้ไม่เกิดการเสียเปรียบซึ่งกันและกัน ทั้งนี้ในส่วนของสถาบันวิจัยเพื่อพัฒนาประเทศไทย หรือทีดีอาร์ไอได้มีการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับตำแหน่งงานต่างๆ ไว้แล้ว โดยที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวและบริการมีประมาณ 23 ตำแหน่ง และด้านการคมนาคมขนส่ง เช่น สายการบิน เป็นต้น ประมาณ 9 ตำแหน่ง ซึ่งสามารถนำมาใช้เป็นข้อมูลในการดำเนินการต่อยอดและพัฒนาบุคลากรในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวได้”
นางอัญชลี กล่าวด้วยว่า เท่าที่ประเมินพบว่าเราจะต้องเร่งดำเนินการพัฒนาบุคลากรในภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการให้มีคุณภาพเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้สามารถแข่งขันกับแรงงานในตลาดได้ ซึ่งในเรื่องการท่องเที่ยวนั้นเราค่อนข้างได้เปรียบเนื่องจากจุดแข็งที่มีอยู่แล้ว แต่ทำอย่างไรที่จะพัฒนาศักยภาพที่มีอยู่ให้เข้มแข็งมากยิ่งขึ้น เพราะการท่องเที่ยวถือเป็นอุตสาหกรรมที่ทำรายได้ให้กับประเทศค่อนข้างมาก และเมื่อรวมกันเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนแล้ว คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวที่เดินทางหมุนเวียนภายในภูมิภาคนี้รวมไม่ต่ำกว่า 30 ล้านคน ดังนั้นเราจะต้องใช้ศักยภาพที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพราะปัจจุบันการท่องเที่ยวและบริการของเราก็ได้รับความนิยมเป็นลำดับต้นๆ ประมาณหนึ่งในห้าอยู่แล้ว แต่ทำอย่างไรที่จะให้เราเป็นผู้นำหลักในภูมิภาคให้ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น