จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2555

ท่าเรือท่องเที่ยวภูเก็ตเหงา นทท.ลดเกือบ 50%



เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2555 ที่ท่าเทียบเรือรัษฎา อ.เมือง จ.ภูเก็ตนายวิชัย คำคง ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 รับผิดชอบพื้นที่ 6 จ.อันดามัน ได้แก่ ภูเก็ต พังงา กระบี่ ตรัง ระนองและสตูล พร้อมด้วยนายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง
ร่วมตรวจสอบความพร้อมการให้บริการของเรือโดยสารที่นำนักท่องเที่ยวเดินทางไปยังเกาะแก่งต่างๆ เช่น เกาะพีพี อ่าวพังงา เป็นต้น ทั้งนี้เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้บริการ ซึ่งภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย แต่จำนวนนักท่องเที่ยวซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นต่างชาติมีจำนวนไม่มากเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน


นายวิชัย คำคง ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคที่ 5 กล่าวว่า จากการตรวจสอบเรือโดยสารที่ให้บริการนักท่องเที่ยวเพื่อเป็นการเน้นย้ำให้มีการปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลซึ่งจะมีผู้มาใช้บริการมากกว่าปกติ ซึ่งในช่วงก่อนหน้านี้ก็ได้มีการมาตรวจสอบความพร้อมของท่าเทียบเรือและเรือที่ให้บริการอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว แต่เมื่อถึงช่วงเทศกาลก็จะเพิ่มความเข้มมากขึ้น พร้อมทั้งได้มีการจัดเจ้าหน้าที่ประจำท่าเทียบเรือต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยวและผู้ใช้บริการด้วย


“จากการตรวจสอบพบว่ามีการปฏิบัติตามที่กฎหมายกำหนด ไม่ว่าจะเป็นผู้ขับเรือที่มีใบอนุญาตถูกต้อง พนักงานประจำเรือ อุปกรณ์ช่วยชีวิตเพียงพอกับจำนวนผู้โดยสาร และความพร้อมของตัวเรือ ซึ่งอธิบดีกรมเจ้าท่าได้เน้นย้ำให้ความสำคัญกับการบรรทุกผู้โดยสารซึ่งจะต้องไม่เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ทั้งนี้เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับผู้ใช้บริการและนักท่องเที่ยว รวมทั้งเพื่อเป็นการสนับสนุนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวทางทะเลด้วย” 


นายวิชัย ยังกล่าวอีกว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวและมีประกาศเตือนภัยสึนามิเมื่อวานนี้ (11 เม.ย.) จากการที่ได้พูดคุยกับผู้ประกอบการหลายรายบอกว่ามีนักท่องเที่ยวยกเลิกการเดินทางมาท่องเที่ยวจำนวนไม่ต่ำกว่า 50% แต่เนื่องจากยังมีคำประกาศให้เฝ้าระวังในระยะ 1-2 วันนี้ก็ได้กำชับกับผู้ประกอบการให้ติดตามข่าวสารจากศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติอย่างใกล้ชิด รวมทั้งยังได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ประจำท่าเทียบเรือต่างๆ สังเกตระดับน้ำที่มีการขึ้นลงด้วยว่าเป้นอย่างไร รวมถึงจะต้องติดตามข่าวจากศูนย์เตือนภัยพิบัติด้วย 


ขณะที่นายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาภูเก็ต กล่าวว่า ได้มีการจัดส่งเจ้าหน้าที่ลงมาตรวจสอบความพร้อมของท่าเทียบเรือและการให้บริการต่างๆ มาตั้งแต่ก่อนถึงเทศกาลสงกรานต์ และมีการเพิ่มความเข้มในช่วงระหว่างวันที่ 5-17 เมษายนนี้ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ใช้บริการและนักท่องเที่ยว โดยเน้นการดูแลไม่ให้มีการบรรทุกเกินจากที่กฎหมายกำหนด เพราะจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ รวมทั้งยังได้มีการประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจให้กับนักท่องเที่ยวได้รับทราบการปฏิบัติตัวระหว่างอยู่บนเรือโดยสารด้วย ซึ่งปีนี้เรามีเป้าหมายที่จะลดการเกิดอุบัติเหตุทางน้ำเป็นศูนย์ 








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น