จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

อนุมัติงบ 1 ล.จ้างงานเร่งด่วน-ฝึกอาชีพ



เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2555 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นางสาวสมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยธรรมชาติกระทรวงแรงงาน จังหวัดภูเก็ต เพื่อพิจารณาจัดสรรงบประมาณในการดำเนินโครงการจ้างงานเร่งด่วนและพัฒนาทักษะฝีมือ
เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้านอาชีพแก่ผู้ประสบภัยธรรมชาติ ประจำปี 2555 โดยมีหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน และหน่วยงานราชการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม อาทิ แรงงานจังหวัด สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัด ศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัด พัฒนาชุมชนจังหวัด ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด เป็นต้น


นายสุทธิพงศ์ สายสาคเรศ แรงงานจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ด้วยกระทรวงแรงงาน ได้จัดสรรงบประมาณให้จังหวัดภูเก็ต จำนวน 1 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการจ้างงานเร่งด่วนและพัฒนาทักษะฝีมือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้านอาชีพแก่ผู้ประสบภัยธรรมชาติ ประจำปี 2555 ซึ่งถือเป็นนโยบายสำคัญของกระทรวงฯ และในส่วนของจังหวัดภูเก็ตก็ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2551 เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนที่ประสบภัย 


และผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนด้านอาชีพจากภาวะวิกฤตเศรษฐกิจให้มีงานทำชั่วคราวด้วยการจ้างงานต่างๆ ที่เกี่ยวกับสาธารณประโยชน์ เช่น การฟื้นฟูแหล่งน้ำธรรมชาติ ซ่อมแซมสิ่งสาธารณะ เป็นต้น เพื่อให้แรงงานมีรายได้ในการดำรงชีวิตของตนเองและครอบครัวเป็นการชั่วคราว สามารถฝึกอาชีพพัฒนาทักษะและศักยภาพสาขาอาชีพต่างๆ สร้างโอกาสและทางเลือกในการประกอบอาชีพ 

อย่างไรก็ตามจากการสำรวจความต้องการและให้หน่วยปฏิบัติในพื้นที่ได้นำเสนอโครงการเพื่อขอรับการจัดสรรงบประมาณ มีจำนวน 11 โครงการ 16 หลักสูตร 2 กิจกรรม ประกอบด้วย โครงการจ้างงานเร่งด่วนและพัฒนาทักษะฝีมือแรงงานเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนด้านอาชีพ ในส่วนของการอบรมเพิ่มความรู้ในสาขาอาชีพต่างๆ อาทิ หลักสูตรทำของที่ระลึกจากขวดพลาสติก หลักสูตรทำขนมไทย หลักสูตรฝึกอาชีพเพ้นท์ผ้าเพื่อโลกสวย หลักสูตรทำฝาชีแฟนซี 

หลักสูตรสานตะกร้าด้วยเชือกพลาสติก หลักสูตรการประกอบอาหารว่าง หลักสูตรทำผ้าพันคอไหมพรม หลักสูตร นวดแผนไทย การนวดเพื่อสุขภาพ หลักสูตรการทำอวนดักปลา-ปู หลักสูตรประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ หลักสูตรตัดเย็บเสื้อผ้า เป็นต้น นอกจากนี้มีการจ้างงานเร่งด่วน 2 กิจกรรม คือ กิจกรรมทาสีโรงเรียนบ้านป่าคลอก กับกิจกรรมปูกระเบื้องโรงเรียนบ้านป่าคลอก ซึ่งได้รับความเห็นชอบทั้งหมด


ขณะที่นายอิลหยัต คชสวัสดิ์ ผู้อำนวยการศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เมื่อมีการอบรมแล้วก็อยากให้เกิดมรรคผล และก่อให้เกิดประโยชน์ในการประกอบอาชีพอย่างแท้จริง ไม่ใช่สูญเปล่า



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น