จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

กปภ.ทุ่มงบกว่า 400 ล.ผุดโรงกรองน้ำ 2 แห่งในภูเก็ต



นายพิชัย เวชรังษี ผู้ช่วยผู้จัดการ การประปาภูมิภาค สาขาภูเก็ต เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2555 การประปาส่วนภูมิภาค หรือ กปภ. ได้จัดสรรงบประมาณจำนวนกว่า 400 ล้านบาท เพื่อพัฒนาโครงการโรงกรองน้ำประปาในจังหวัดภูเก็ตจำนวน 2 โครงการ ได้แก่ โครงการขยายโรงกรองน้ำประปาบางโจ เพื่อรองรับน้ำดิบจากเขื่อนบางเหนียวดำ ต.ศรีสุนทร อ.ถลาง เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตจากเดิม 800 ลบ.ม.ต่อชั่วโมง อีก 800 ลบ.ม.หรือวันละ 56,000 ลบ.ม.


ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ เพื่อรองรับปริมาณการใช้น้ำของประชาชนในพื้นที่ตอนบนของเกาะภูเก็ตทั้งหมด รวมถึงในโครงการศูนย์ประชุมและแสดงนิทรรศการนานาชาติภูเก็ต ต.ไม้ขาว อ.ถลาง และโครงการขยายท่าอากาศยานภูเก็ต กับโครงการก่อสร้างโรงกรองน้ำที่อ่างเก็บน้ำคลองกะทะ ต.ฉลอง อ.เมืองภูเก็ต มีกำลังการผลิตประมาณ 500 ลบ.ม.ต่อชั่วโมง หรือวันละ 12,000 ลบ.ม. โดยใช้งบประมาณดำเนินการประมาณ 220 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการออกแบบ คาดว่าจะสามารถหาผู้รับจ้างได้ภายในเดือนกรกฎาคมนี้ และจะใช้เวลาก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณ 1 ปี ทันกับการก่อสร้างอ่างเก็บน้ำอ่างคลองกะทะซึ่งจะแล้วเสร็จประมาณกลางปี 2556 


“โรงกรองน้ำทั้ง 2 แห่งจะสามารถรองรับการใช้ใช้น้ำในภูเก็ตได้จนถึงปี 2570 โดยปัจจุบันในจังหวัดภูเก็ตมีโรงกรองน้ำจำนวน 4 แห่ง คือ โรงกรองน้ำเขื่อนบางวาด โรงกรองน้ำบางโจ โรงกรองน้ำกะทู้ และโรงกรองน้ำเค้งหงวน รวมถึงโรงผลิตน้ำ RO (ผลิตน้ำทะเลเป็นน้ำจืด) แล้ว จะมีกำลังการผลิตวันวันละ 112,000 ลบ.ม. ซึ่งจะเพียงพอต่อการใช้น้ำในอนาคตด้วย” 


อย่างไรก็ตามนายพิชัย กล่าวด้วยว่า หลังจากที่กรมอนามัยได้รับรองมาตรฐานน้ำประปาดื่มได้ที่จังหวัดภูเก็ตที่บริเวณสวนสาธารณะโลมา หาดป่าตอง อ.กะทู้ มาตั้งแต่ปี 2547 โดยในปี 2555 นี้ ทางการประปาฯ มีโครงการที่จะกำหนดจุดน้ำประปาดื่มบริเวณที่สาธารณะอีก 2-3 จุด ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาว่าจะดำเนินการในจุดใดได้บ้าง และจะทราบผลในเร็วๆ นี้ 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น