จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ผู้ใช้แรงงานภูเก็ตยื่น 6 เสนอต่อรัฐบาล



เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2555 ที่บริเวณด้านหน้าสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดภูเก็ต นายวิจิตร ดาสันทัด ประธานสหพันธ์แรงงานธุรกิจโรงแรมและบริการภูเก็ต ในนามตัวแทนสหภาพแรงงานและลูกจ้างจังหวัดภูเก็ต ได้ยื่นข้อเรียกร้องถึงรัฐบาลผ่านทางนางสาวสมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ
โดยมีนายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต นายกิตติพงษ์ เหล่านิพนธ์ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดภูเก็ต นายนพดล พลอยอยู่ดี จัดหางานจังหวัดภูเก็ต และนายสุทธิพงศ์ สายสาคเรศ แรงงานจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วม


สำหรับข้อเรียกร้องของสหภาพแรงงานและลูกจ้างจังหวัดภูเก็ต มีจำนวน 6 ข้อ ประกอบด้วย 1.ให้รัฐควบคุมราคาสินค้า อุปโภค บริโภค ที่จำเป็นในครัวเรือนและในชีวิตประจำวันของผู้ใช้แรงงาน ไม่ให้มีการปรับราคาสูงขึ้น เกินกว่าต้นทุนที่แท้จริง 2.ให้รัฐเข้มงวดบังคับใช้กฎหมาย ว่าด้วยค่าจ้างขั้นต่ำอย่างทั่วถึง และเท่าเทียมกัน 3.ให้รัฐเร่งเสริมทักษะขีดความสามารถในการทำงานและส่งเสริมให้มีการสอนภาษาต่างประเทศให้กับลูกจ้าง และประชาชนทั่วไป อาทิ ภาษาอังกฤษ จีน ญี่ปุ่น เกาหลี รัสเซีย พม่า เป็นต้น โดยให้รัฐเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย ให้เปิดสอนนอกสถานที่ เพื่อให้ง่ายต่อผู้เข้าเรียน อาทิ โรงเรียน ในวัด ในเทศบาล ของเขตพื้นที่นั้นๆ ทั้งนี้เพื่อเตรียมความพร้อมในการรับมือการเปิดแรงงานเสรีในอีก 3 ปี ข้างหน้า 


4.ให้รัฐจัดระเบียบแรงงานข้ามชาติ โดยการเข้มงวดการบังคับใช้กฎหมายให้ได้รับค่าจ้าง สิทธิประโยชน์ และสิทธิในการรักษาพยาบาล ตามที่กฎหมายไทยกำหนดอย่างทั่วถึงและเสมอภาค ให้เข้มงวดการบังคับใช้กฎหมายว่าด้วยการทำงานให้ตรงกับประเภทของใบอนุญาต ตามที่กฎหมายกำหนดอย่างเคร่งครัด โดยไม่เลือกปฏิบัติและไม่เลือกสัญชาติ ให้เร่งผลักดันแก้ไขปัญหาแรงงานข้ามชาติที่ลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ออกนอกประเทศ หรือให้รับเข้าสู่ระบบอย่างถูกต้องตามกฎหมาย 5.ให้รัฐเร่งทำงานในเชิงรุกแผนรับมือแผ่นดินไหว และคลื่นยักษ์สึนามิ ที่กระทบกับความเชื่อมั่นของประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยว โดยซ้อมแผนอพยพให้บ่อยขึ้น และเป็นระบบมากขึ้น ติดตั้งป้ายชี้เส้นทางอพยพขึ้นที่สูง ตามตรอกตามซอย ให้ชัดเจนและมีจำนวนมากขึ้น รวมถึงให้มีการจัดตั้งศูนย์รับผู้อพยพไว้บนที่สูง ในเขตพื้นที่นั้นๆ โดยจัดให้มีชุดปฐมพยาบาลเบื้องต้น ของกินและน้ำดื่มไว้เพื่อประทังชีวิต และ 6. ให้รัฐบาลเร่งรับรอง อนุสัญญา ILO หรือ International Labour 


อย่างไรก็ตาในโอกาสเดียวกันนี้ทางสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับ องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.) และคณะกรรมการจัดงานวัดแรงงานแห่งชาติจังหวัดภูเก็ต ประจำปี 2555 ได้จัดงานวันแรงงานแห่งชาติจังหวัดภูเก็ต ภายใต้ชื่องาน “แรงงานสดใส ทุกฝ่ายร่วมใจรักษ์สิ่งแวดล้อม พร้อมต้านภัยยาเสพติด” เพื่อรวมพลังรณรงค์ปลุกจิตสำนึกให้ทุกภาคส่วนในสังคมตระหนัก และร่วมมือกันป้องกันและแก้ปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมและยาเสพติด เป็นการร่วมเฉลิมฉลองกับเพื่อนๆ ผู้ใช้แรงงานทั้งภายใน และภายนอกประเทศ 


พร้อมทั้งประกาศให้สังคมรับทราบถึงบทบาท และความสำคัญของผู้ใช้แรงงานในการพัฒนาบ้านเมืองและสังคมให้เจริญก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับผู้ประกอบวิชาชีพอื่นๆ เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างนายจ้างและลูกจ้าง ไม่ว่าจะอยู่ในสถานประกอบการเดียวกันหรือไม่ อันจะสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับจังหวัดภูเก็ตในด้านแรงงาน ซึ่งจะเป็นการสนับสนุนส่งเสริมให้เกิดการลงทุนเพิ่มมากขึ้น โดยมีการปล่อยขบวนรถ “แรงงานสดใส ทุกฝ่ายร่วมใจรักษ์สิ่งแวดล้อม พร้อมต้านภัยยาเสพติด” เพื่อไปร่วมกันทำกิจกรรมทำบุญเลี้ยงพระ จัดเลี้ยงอาหารกลางวันให้แก่ผู้สูงอายุ ณ ศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมและผู้สูงอายุ ต.ป่าคลอก อ.ถลาง และร่วมกันปลูกป่าชายเลน บริเวณพื้นที่ตำบลป่าคลอก เพื่อคืนพันธุ์ไม้ป่าชายเลนกลับสู่ธรรมชาติด้วย 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น