จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ข้าราชการและชาวภูเก็ตร่วมพิธีวันฉัตรมงคล



เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2555 ที่ศาลาประชาคมจังหวัดภูเก็ต นาย ตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีถวายพระพรชัยมงคลพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล โดยมีนางสาวสมหมาย ปรีชาศิลป์ นายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นางนลินี อัครเดชา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ต หัวหน้าส่วนราชการ ทหาร ตำรวจ ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและประชาชนทั่วไปกว่า 500 คน ร่วมพิธี 


นอกจากนี้ยังได้ร่วมกล่าวคำปฏิญาณว่า “จะสนองพระมหากรุณาธิคุณ ด้วยความจงรักภักดี จะพยามยามจนสุดความสามารถ ที่จะพัฒนาตนเอง พัฒนาครอบครัว ชุมชน และประเทศชาติ ให้เป็นไปตามแนวพระบรมราชปณิธาน และจะจงรักภักดี รวมพลังในการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์ จนกว่าชีวิตจะหาไม่” ต่อหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 


ทั้งนี้วันที่ 5 พฤษภาคม ของทุกปี เป็นวันฉัตรมงคล เป็นวันที่รำลึกถึงพระราชพิธีบรมราชาภิเษก เป็นพระมหากษัตริย์ รัชกาลที่ 9 แห่งราชวงศ์จักรี ราชอาณาจักรไทย ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช หลังจากที่ ได้เสด็จขึ้นเถลิงถวัลย์ราชสมบัติ ต่อจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2489 และดำรงพระอิสริยยศเป็น "สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช" เนื่องจากยังมิได้ทรงผ่านพระราชพิธีบรมราชาภิเษก ก็เสด็จพระราชดำเนินไปทรงศึกษาอยู่ ณ ทวีปยุโรป จนกระทั่งทรงบรรลุนิติภาวะ จึงได้เสด็จนิวัติประเทศไทย 


ดังนั้นรัฐบาลไทยและ พสกนิกร จึงได้น้อมเกล้าน้อมกระหม่อม จัดงานพระราชพิธีฉัตรมงคลขึ้นเมื่อวันที่ 5พฤษภาคม พ.ศ. 2493 ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระปฐมบรมราชโองการ ว่า เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม พสกนิกรชาวไทยจึงได้ถือเอาวันที่ 5 พฤษภาคม ของทุกปีเป็นวันฉัตรมงคล 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น