จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ภูเก็ตวางแนวทางแก้ปัญหานทท.จีน



เมื่อวันที่ 30 พฤษภาคม 2555 ที่ห้องประชุมศูนย์ปฏิบัติการจังหวัดภูเก็ต (POC) นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานการประชุมหารือเพื่ออำนวยความสะดวกและแก้ไขปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่มาท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต
โดยมีนายซู หมิงเหลียง (Mr.Xu Mingling) กงสุลจีนประจำจังหวัดสงขลา นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต นางสาววรรณประภา สุขสมบูรณ์ ผู้ช่วย ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต นายตัน จี เคียง รองประธานหอการค้าจังหวัดภูเก็ต นายพนมพล ธรรมชาตินิยม นายกสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพ จ.ภูเก็ต ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ และเอกชนที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากสถานกงสุลจีนประจำจังหวัดสงขลา ได้ประสานงานกับสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต ประสงค์จะประชุมร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้องเพื่ออำนวยความสะดวกและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่เข้ามาเที่ยวใน จ.ภูเก็ต


ทั้งนี้นางสาววรรณประภา สุขสมบูรณ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ ททท. ภูเก็ต กล่าวว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้าท่องเที่ยวในภูเก็ตประมาณ 80,000-100,000 คน และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาประมาณ 340,000 คน และในปีนี้จนถึงเดือนพฤษภาคมมีนักท่องเที่ยวเข้ามาแล้วประมาณ 400,000 คน คาดว่าตลอดทั้งปีจะมีนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาประมาณ 7-8 แสนคน ปัจจุบันมีบริษัทนำเที่ยวจีนที่จดทะเบียนกับสำนักงานทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวและมัคคุเทศก์จำนวนประมาณ 21 บริษัท เมื่อจัดอันดับนักท่องเที่ยวเอเชียที่เข้ามาท่องเที่ยวภูเก็ต อับดับหนึ่งจะเป็นนักท่องเที่ยวจีน รองลงมาเป็นมาเลเซียและเกาหลี 


“ปัญหาที่เกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยวจีนส่วนใหญ่จะเป็นปัญหาอุบัติเหตุ ทั้งจากการเดินทางและการลงเล่นน้ำทะเล ปัญหาการถูกเอารัดเอาเปรียบ ขายทัวร์ไม่ตรงกับที่ประชาสัมพันธ์ ปัญหานักท่องเที่ยวถูกหลอกลวงโดยบริษัทนำเที่ยวและบริษัทที่ไม่ได้มาตรฐาน ซึ่งไม่ได้เกิดเฉพาะในบ้านเราแต่เกิดกับบริษัททัวร์ของทางจีนด้วย ดังนั้นการแก้ปัญหาจะต้องเป็นความร่วมมือกันทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งการแก้ปัญหาที่สามารถดำเนินการได้ทันที คือ การติดป้ายประชาสัมพันธ์เป็นภาษาจีนที่ท่าอากาศยานภูเก็ต เพื่อนักท่องเที่ยวจะได้ทราบว่า เมื่อเกิดปัญหาหรือต้องการความช่วยเหลือสามารถติดต่อหน่วยงานใดได้บ้าง และจะได้ขอความร่วมมือไปยังสำนักงานจังหวัดภูเก็ตทำจดหมายถึงกระทรวงการต่างประเทศ เรียกร้องให้มีการตั้งสถานกงสุลจีนที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อรองรับกับปริมาณนักท่องเที่ยวจีนที่มีแนวโน้มเข้ามาภูเก็ตเพิ่มขึ้นในอนาคต และเพื่อรองรับปัญหาที่จะเกิดขึ้นตามมาในอนาคต ซึ่งสามารถดำเนินการได้ทันทีโดยใช้มติที่ประชุม” นางสาววรรณประภากล่าว 


ขณะที่นายพนมพล ธรรมชาตินิยม นายกสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้ทัวร์จีนได้สร้างปัญหาให้กับจังหวัดภูเก็ตเป็นอย่างมาก เนื่องจากจะไม่ใช้มัคคุเทศก์คนไทย โดยอ้างว่าไม่สามารถสื่อสารภาษาจีนได้ ซึ่งทางสมาคมฯ ขอยืนยันว่า เรามีมัคคุเทศก์ที่สามารถพูดภาษาจีนได้อย่างเพียงพอ สิ่งที่พบคือเมื่อเกิดอุบัติเหตุหรือปัญหากับนักท่องเที่ยวมัคคุเทศก์ที่ถูกว่าจ้างมาอย่างไม่ถูกต้องก็จะหนีหายไป ปล่อยให้นักท่องเที่ยวประสบกับปัญหาต่างๆ ดังนั้นปัญหาไม่ได้เกิดเฉพาะกับคนไทยเท่านั้นแต่สร้างปัญหากับคนจีนด้วยกันเองด้วย ซึ่งภาครัฐจะต้องเข้ามาแก้ปัญหาอย่างจริงจัง 


นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ขณะนี้จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนจะแซงหน้านักท่องเที่ยวชาวออสเตรเลีย และอยากให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดำเนินการในเรื่องของการเพิ่มป้ายประชาสัมพันธ์ที่เป็นภาษาจีนตั้งแต่สนามบิน และควรจะมาตั้งสถานกงสุลจีนในจังหวัดภูเก็ต เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวจีนเองด้วย 


นายซู หมิงเหลียง กงสุลใหญ่ประเทศจีน ประจำจังหวัดสงขลา กล่าวว่า อยากจะเสนอแนะจังหวัดภูเก็ตและรัฐบาลไทย ควรที่จะปรับปรุงและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ เช่น ถนน ไฟฟ้า เป็นต้น เพื่อให้เกิดความปลอดภัย เพราะจะเป็นผลดีทั้งกับประชาชนชาวภูเก็ตและการท่องเที่ยวด้วย ประกอบกับการที่กระแสการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ต้องการเดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทยโดยเฉพาะภูเก็ตมีเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันก็มีปัญหาต่างๆ ตามมา แต่ก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติ ซึ่งต้องขอบคุณทางจังหวัดภูเก็ตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ให้ความสำคัญในการมาประชุมหารือเพื่อหาแนวทางในการปัญหาร่วมกัน เพราะประเทศที่ต้องการดึงดูดนักท่องเที่ยวชาวจีนไปนั้นไม่ได้มีเฉพาะประเทศไทย แต่มีอีกหลายๆ ประเทศ 


จากการเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามามากขึ้น อันเป็นผลมาจากความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันของ ทั้งสองประเทศ ส่วนตัวคิดว่าหากมีการจัดตั้งสถานกงสุลขึ้นที่จังหวัดภูเก็ตก็จะเป็นประโยชน์ในการช่วยแก้ปัญหาที่จะเกิดขึ้นกับนักท่องเที่ยว แต่ก็ต้องเป็นไปตามกระบวนการของทางรัฐบาลของจีนด้วย จึงอยากให้ทางจังหวัดภูเก็ตออกหนังสือไปยังกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อร้องขอให้เปิดสถานกงสุลในจังหวัดภูเก็ต เพื่อที่จะให้การดำเนินการประสานงานช่วยเหลือนักท่องเที่ยวเป็นไปด้วยความรวดเร็ว และเป็นประโยชน์แก่ทั้งสองประเทศ นายซู หมิงเหลียง กล่าว 


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น