จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ศาลภูเก็ตจัดโครงการร่วมใจไกล่เกลี่ยเฉลิมพระเกียรติ



เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2555 ที่ห้องจามจุรี โรงแรมภูเก็ตเมอร์ลิน นายอรรถการ ฟูเจริญ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานโครงการ ร่วมใจไกล่เกลี่ยเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษามหาราชินี ซึ่งทางศาลจังหวัดภูเก็ตได้จัดขึ้น โดยมี นางสาวยุวิสส์ร์ชญา ยกซิ่ว ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะในศาลแรงงานภาค 8 นายพฤทธิ์ สันวงค์ ผู้พิพากษาประจำศูนย์ไกล่เกลี่ย ศาลจังหวัดภูเก็ต คณะไกล่เกลี่ยประนอมข้อพิพากษาศาลจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยบุคลากรในหน่วยงานกระบวนการยุติธรรมในจังหวัดภูเก็ตที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม 


ทั้งนี้นายไพโรจน์ ทิมจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักอำนวยการประจำศาลจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวว่า ด้วยสำนักงานศาลยุติธรรมมีนโยบายในการส่งเสริมการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในศาล เพื่อให้คู่ความได้มีโอกาสเจรจายุติข้อพิพาทที่เกิดขึ้นด้วยตนเอง ด้วยความสะดวก รวดเร็ว ประหยัด และเป็นธรรม โดยมีผู้ประนีประนอมทั้งที่เป็นบุคลากรในศาลและบุคคลภายนอกที่มีความรู้ความสามารถและผ่านการฝึกอบรมเป็นผู้ช่วยเหลือให้คู่ความในการเจรจากันอย่างมีประสิทธิภาพ 


รวมทั้งเสนอแนะแนวทางการแก้ไขปัญหาและยุติข้อพิพาทให้แก่คู่ความ ตลอดจนการรณรงค์เผยแพร่ความรู้ด้านการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทให้เป็นที่รู้จักอย่าแพร่หลายในหมู่ประชาชน และในโอกาสที่ปีพ.ศ. 2555 เป็นปีมหามงคลสำหรับปวงพสกนิกรชาวไทย ที่สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชะนีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา ทางสำนักงานศาลยุติธรรม โดยศาลจังหวัดภูเก็ต เห็นควรจัดทำโครงการ “ร่วมใจไกล่เกลี่ยเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษามหาราชินี” ขึ้น ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างเดือนมิถุนายน ถึงเดือนกรกฎาคม 2555 


สำหรับการจัดโครงการ “ร่วมใจไกล่เกลี่ยเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษามหาราชินี” นี้เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติในโอกาสที่สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา รวมทั้งเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของคู่ความในการยุติข้อพิพาท โดยการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทถวายเป็นพระราชกุศลแด่องค์สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ พร้อมทั้งยังได้อำนวยความยุติธรรมให้แก่ประชาชนในสังคม ก่อให้เกิดความปรองดองและสนามฉันท์ รู้รักสามัคคีและมีส่วนร่วมในกระบวนการยุติธรรม และให้ประชาชนผู้มีอรรถคดีในศาลได้มีทางเลือกในการยุติข้อพิพาทด้วยความสะดวก รวดเร็ว ประหยัด และเป็นธรรม


ด้านนายอรรถการ ฟูเจริญ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดภูเก็ต ได้กล่าวว่า ในแต่ละวันศาลจังหวัดภูเก็ตได้มีคดีเข้ามาสู่ศาลเป็นจำนวนมาก ทำให้มีคดีตกค้างอยู่ที่ศาลเป็นจำนวนมาก ทางกระทรวงยุติธรรมจึงได้จัดกิจกรรม “ร่วมใจไกล่เกลี่ยเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษามหาราชินี” ขึ้น ในระหว่างเดือนมิถุนายน – เดือนกรกฎาคม 2555 ซึ่งนับว่าเป็นประโยชน์ โดยเฉพาะต่อคู่ความและผู้มีอรรถคดี ให้สามารถมีส่วนร่วมในกระบวนการยุติธรรมในการยุติข้อพิพาทด้วยตนเอง 


ทั้งมีทางเลือกในการยุติข้อพิพาทด้วยความรวดเร็ว ประหยัด เป็นธรรม และได้รับความพึงพอใจด้วยกันทุกฝ่ายเพราะการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทจะไม่มีฝ่ายใดเป็นผู้แพ้ หรือฝ่ายชนะ แต่ถือว่า ชนะด้วยกันทั้งคู่หรือทั้งสองฝ่าย ละทั้งสองฝ่ายยังสามารถรักษาความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันต่อไปได้ ซึ่งนับว่าเป็นวิธีการที่จะช่วยส่งเสริมสนับสนุนและก่อให้ประชาชนเกิดความสมานฉันท์รู้รักสามัคคี เกิดความสงบสุขในสังคมต่อไป 








ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น