จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ผลไม้ไทย ผลไม้ดีมีที่ภาคตะวันออก สู่ภูเก็ต



เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2555 ที่บริเวณหน้าสำนักงานเกษตรจังหวัดภูเก็ต นางพรรณพิมล ชัญญานุวัตร อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นประธานเปิดงาน “ผลไม้ไทย ผลไม้ดีมีที่ภาคตะวันออก สู่ภูเก็ต” ซึ่งกรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบหมายให้จังหวัดจันทบุรีซึ่งเป็นจังหวัดต้นทาง และจังหวัดภูเก็ตซึ่งเป็นจังหวัดปลายทาง ร่วมกันจัดขึ้น 


เพื่อบริหารจัดการผลผลิตผลไม้ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด ป้องกันการเกิดปัญหาราคาผลผลิตตกต่ำ โดยมีส่วนราชการ เกษตรกร องค์ต่างๆ และประชาชนสนใจร่วมซื้อสินค้าเป็นจำนวนมาก โอกาสเดียวกันนี้ ยังได้มีการมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่นายสมชาย สกุลชิต เกษตรกรดีเด่น สาขาอาชีพทำสวน ประจำปี 2555 ระดับเขตภาคใต้ ซึ่งเป็นเกษตรกรที่ปลูกไม้ดอกเมืองร้อนแปลงใหญ่ที่สุดในเขตภาคใต้ และยังได้รับเลือกให้เป็นประธานสภาเกษตรกรจังหวัดภูเก็ตด้วย ซึ่งงานผลไม้ไทยดังกล่าวจะจัดไปจนถึงวันที่ 27 พฤษภาคมนี้ 


นายวินัย ขวัญแก้ว เกษตรจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การจัดงานผลไม้ไทยดังกล่าว ได้นำผลไม้คุณภาพดีจากเกษตรกรผู้ผลิตในจังหวัดจันทบุรีมาจำหน่าย ได้แก่ ทุเรียน เงาะและผลไม้อื่นๆ มีปริมาณจำหน่ายวันละ 10 ตัน นอกจากนี้ยังมีการจำหน่ายสินค้าวิสาหกิจชุมชนจังหวัดภูเก็ต สินค้าเกษตรปลอดภัย อาหารพื้นเมืองภูเก็ต การประกวดและแข่งขัน ปอกทุเรียนและกินผลไม้ รายการนาทีทองผลไม้ราคาถูก ซึ่งการจัดงานนี้จะทำให้สามารถแก้ไขปัญหาผลผลิตที่มีการกระจุกตัว กระจายผลผลิตออกนอกแหล่งผลิต เป็นการประชาสัมพันธ์ผลไม้ไทย ส่งเสริมการขายให้กับเกษตรกร และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดภูเก็ตในภาพรวมด้วย


ทางด้านนางพรรณพิมล ชัญญานุวัตร อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวว่า การจัดงานผลไม้ไทยฯ เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการตามมติ คณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร (คชก.) ซึ่งได้เห็นชอบให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ดำเนินงานโครงการป้องกันและแก้ไขปัญหาผลไม้ภาคตะวันออก ปี 2555 โดยการส่งเสริมการแปรรูป การบริหารจัดการคุณภาพผลผลิต การกระจายผลผลิตออกนอกแหล่งผลิต การประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการบริโภคผลไม้ไทย 


งานผลไม้ไทยฯ ที่ภูเก็ต เป็นการจัดงานตามมาตรการประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการบริโภค โดยกำหนดจัดที่จังหวัดปลายทางพร้อมกัน 3 จุด คือ จังหวัดต้นทางระยอง จัดที่ จ.ขอนแก่น จังหวัดต้นทาง ตราด จัดที่ จ.เชียงใหม่ และจังหวัดต้นทาง จันทบุรี จัดที่ จ.ภูเก็ต ซึ่งถือเป็นมาตรการหนึ่งที่สามารถแก้ปัญหาผลไม้ของภาคตะวันออกที่กระจุกตัว สามารถระบายผลผลิตสู่ผู้บริโภคได้โดยสอดคล้องกับความต้องการของตลาด และเป็นไปตามกลไกของตลาดได้เป็นอย่างดี นางพรรณพิมลกล่าว







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น