จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2555

ภูเก็ตจัดกิจกรรมรณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลก



เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2555 ที่ห้างบิ๊กซี สาขาภูเก็ต นางสาวสมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์วันงดสูบบุหรี่โลก ซึ่งทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับโรงพยาบาลมิชชั่นภูเก็ต และห้างบิ๊กซี สาขาภูเก็ต จัดขึ้น
มีนายอธิคม ศรีรัตนประภาส ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมิชชั่นภูเก็ต นายประพฤทธิ์ สายวัฒนาสุข ผู้จัดการห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี สาขาภูเก็ต แขกผู้มีเกียรติ และผู้สนใจทั่วไป รวมถึงเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานเกี่ยวข้อง เข้าร่วม


นายอธิคม ศรีรัตนประภาส ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมิชชั่นภูเก็ต กล่าวว่า องค์การอนามัยโลกได้รายงาน จำนวนผู้สูบบุหรี่ทั่วโลก ในปัจจุบันมีประมาณ 1,100 ล้านคน หรือเท่ากับ 1 ใน 3 ของประชากรที่เป็นผู้ใหญ่ ผู้เสียชีวิตจากการสูบบุหรี่ ปีละประมาณ 5 ล้านคน หรือเท่ากับทุกๆ 10 คนที่เสียชีวิต จะมี 1 คน ที่เสียชีวิตด้วยโรคจากการสูบบุหรี่ 


สำหรับในประเทศไทย พบว่ามีผู้สูบบุหรี่ จำนวน 9.6 ล้านคน การเจ็บป่วยจากการสูบบุหรี่เป็นโรคอันดับที่ 2 ของคนไทย รองจากโรคเอดส์ โรคที่เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจและโรคมะเร็ง ปัจจุบันคนไทยเสียชีวิตด้วยโรคจากการสูบบุหรี่ ปีละ 52,000 คน สำหรับจังหวัดภูเก็ต พบว่าประชากรกลุ่มอายุ 15-74 ปี มีอัตราการสูบบุหรี่คิดเป็นร้อยละ 7.60 ค่าเฉลี่ยอายุเริ่มสูบบุหรี่ครั้งแรก เท่ากับ 18 ปี 


องค์การอนามัยโลก ได้กำหนดให้วันที่ 31 พ.ค.ของทุกปี เป็นวันงดสูบบุหรี่โลก โดยแต่ละปีจะกำหนดประเด็นในการรณรงค์เพื่อสร้างความตระหนัก ถึงอันตรายและความสูญเสียทั้งทางสุขภาพ เศรษฐกิจ และสังคมที่เกิดจากการสูบบุหรี่ รวมถึงสร้างค่านิยมในการไม่สูบบุหรี่แก่ประชาชนและเยาวชน ในปี 2553 กำหนดคำขวัญคือ “จับตา เฝ้าระวัง ยับยั้งอุตสาหกรรมยาสูบ:TOBACCO INDUSTRY INTERFERENCE” เพื่อสร้างกระแสให้สังคมตระหนักถึงอันตราย และผลกระทบจากการบริโภคยาสูบ ทั้งผู้สูบบุหรี่ และผู้ใกล้ชิด 


จังหวัดภูเก็ตให้ความสำคัญในการรณรงค์เพื่อการลดละเลิกการ สูบบุหรี่มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่ม ทุกวัย ได้ตระหนักถึงพิษภัยของบุหรี่ สำหรับกิจกรรมรณรงค์ในปีนี้ จัดกิจกรรมรณรงค์วันที่ 31 พ.ค.-2 มิ.ย.นี้ ณ ห้างบิ๊กซี สาขาภูเก็ต โดยมีกิจกรรม ได้แก่การจัดนิทรรศการ การแข่งขันวาดภาพและคำขวัญ การตอบปัญหาชิงรางวัล ระบายสี เล่นเกมส์ ตรวจสุขภาพ และให้บริการให้คำปรึกษา 


นอกจากนี้สถานบริการต่างๆ ทั้งภาครัฐ และเอกชน เช่น โรงพยาบาล สถานีอามัย และโรงเรียนต่างๆ ได้ร่วมจัดกิจกรรมรณรงค์เพื่อสร้างกระแสการ ลด ละ เลิกสูบบุหรี่ และการปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ควบคุมยาสูบ นายอธิคม กล่าวในที่สุด 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น