จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2556

ชาวภูเก็ตร่วมตักบาตรวันขึ้นปีใหม่ 2556



เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 1 มกราคม 2556 ที่บริเวณสวนเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษามหาราชินี อ.เมือง จ.ภูเก็ต น.ส.สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีทำบุญตักบาตร พร้อมทั้งกล่าวอวยพร เนื่องในโอกาสวันขึ้นปีใหม่ ประจำปี 2556 


โดยมีนายสมเกียรติ สังข์ขาวสุทธิรักษ์ นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายไชยวัฒน์ เทพี ปลัดจังหวัดภูเก็ต นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ พ่อค้า และประชาชนชาวจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วมจำนวนนับพันคน โดยมีการทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง พระสงฆ์ในจังหวัดภูเก็ต จำนวน 145 รูป 


ในโอกาสเดียวกันนี้ พระครูประคุณสุตกิจ รองเจ้าอาวาสวัดวิชิตสังฆาราม ได้กล่าวสัมโมทนียกถา โดยได้นำเอาลักษณะคำอวยพรปีใหม่ของนายไมตรี อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ซึ่งได้กล่าวอวยพรให้ประชาชนชาวภูเก็ตในโอกาสสวดมนต์ข้ามปีทำความดีส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2556 เมื่อคืนที่ผ่านมา (31ธ.ค.55) มาอำนวยอวยพรให้พุทธสาสนิกชน เพื่อเป็นแนวคิดในช่วงวันปีใหม่ ประการแรก อ้างถึงคำสอนของพระพุทธเจ้า คือเรื่องเมตตา ปรารถนาทำให้ผู้อื่นเป็นสุข เมตตาอยู่ภายในจิตใจของเราท่านทั้งหลาย เป็นความปรารถนาดีที่มีอยู่ในจิตใจ 


เพราะฉะนั้นสังคมไทยจึงไม่แล้งน้ำใจให้การช่วยเหลือเกื้อกูล อนุเคราะห์ สงเคราะห์ การแบ่งปันผลประโยชน์ของตนแก่บุคคลอื่น รวมถึงผู้ร่วมเกิดแก่เจ็บตาย นี่คือ ลักษณะความเมตตา ภายในจิตใจ ที่เกิดด้วยเมตตา เมื่อแสดงออกมาทางกายจะไม่ฆ่าสัตว์ ไม่ลักทรัพย์ ไม่ประพฤติผิดในกาม แสดงออกทางวาจา คำพูด พูดหวาน พูดเพราะชวนให้ฟัง ชวนให้เข้าไปหา เข้าไปนั่งใกล้ ชวนให้กราบ ชวนให้ให้สิ่งของต่างๆ เมื่อคิดดีพูดดี เวลาจะทำทุกอิริยาบถของร่างกายก็พลอยดีไปด้วย จะไปที่ไหนก็ไปสู่สถานที่ที่เป็นสิริมงคลที่ดี 


ประการที่ 2 อ้างถึงปัญญา คือ รู้เรื่องใดต้องรู้ถี่ถ้วนถ้ารู้ไม่ถี่ถ้วนไม่นับว่าเป็นปัญญาอย่างแท้จริง ปัญญาเกิดมาจากโยคะปัญญาโดยประกอบให้มีขึ้น จินตามยปัญญา เกิดจากการคิด และภาวนามยปัญญา ลงมือกระทำในเรื่องนั้นๆ ในทางที่ถูกต้อง ประการสุดท้าย คือ มีขันติ มีความอดทน อดกลั้น ต่อความหิว ความกระหาย ความร้อน ความกระหายต่างๆ พระพุทธเจ้าเปรียบเทียบว่าภิกษุทั้งหลาย เธอทั้งหลายจงอดทนให้เหมือนกับช้างตัวที่เข้าสู่สงคราม ช้างตัวที่เข้าสู่สงครามย่อมอดทนต่อลูกศรที่มาจากทิศทั้งสี่ ฉันใด เธอทั้งหลายจงอดทนต่อคำหยาบ คำกล่าวล่วงเกิน คำนินทาว่าร้าย คำเสียดสี คำยุแหย่ ให้เหมือนกับช้างตัวที่เข้าสู่สงครามเช่นนั้น 


ขณะที่ น.ส.สมหมาย ปรีชาศิลป์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้อวยพรให้ประชาชนชาวภูเก็ตทุกภาคส่วน โดยอ้างเอาคุณพระศรีรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายประชาชนเคารพนับถือ ดลบัลดาล ประธานพร ให้ประชาชนชาวภูเก็ต ประสบสิ่งดีงามในชีวิต มีสุขภาพกายแข็งแรง มีพลังใจที่เข้มแข็ง มีครอบครัวที่อบอุ่น และประสบความสำเร็จในชีวิต 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น