จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2557

เกษตรภูเก็ตพัฒนาเชื่อมโยงธุรกิจ “สับปะรด”




เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2557 ที่ห้องประชุมโรงแรมภูเก็ตการ์เด้น อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายสงกรานต์ ภักดีคง ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาเกษตรกร กรมส่งเสริมการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานเปิดการสัมมนาและเจรจาเชื่อมโยงธุรกิจ โครงการส่งเสริมพัฒนาศักยภาพพืชเศรษฐกิจสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์สับปะรดภูเก็ต ซึ่งทางสำนักงานเกษตรจังหวัดภูเก็ตจัดขึ้น 



โดยมีนายสนิท พลปัถพี เกษตรจังหวัดภูเก็ต นายชาลี สิตบุศย์ หัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์และสารสนเทศ สำนักงานเกษตรจังหวัดภูเก็ต ตัวแทนหอการค้าจังหวัดภูเก็ต ตัวแทนจากคณะเทคโนโลยีการเกษตร มหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต เกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดภูเก็ต เกษตรกรทั่วไป ผู้สนใจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม ในโอกาสเดียวกันนี้ยังได้มีการมอบรางวัลแก่เกษตรกรและสถาบันเกษตรกรดีเด่น ระดับจังหวัดประจำปี 2556 และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนดีเด่น ระดับจังหวัด ประจำปี 2556 ด้วย 


นายสนิท พลปัถพี เกษตรจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า สับปะรดภูเก็ต เป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัดภูเก็ตมีลักษณะพิเศษเฉพาะตัวที่แตกต่างจากสับปะรดในแหล่งอื่น คือ รสหวาน กรอบ กลิ่นหอม เนื้อสีเหลืองตลอดทั้งผล เยื่อใยน้อย แกนผลกรอบรับประทานได้ จากคุณลักษณะที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวซึ่งเป็นผลผลิตที่เกิดขึ้นในพื้นที่ 


จึงได้ขึ้นทะเบียนเป็นสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ.2552 ทำให้ได้รับการคุ้มครองและเกิดประโยชน์ต่อเกษตรกรและผู้ประกอบการสับปะรดภูเก็ต แต่จะต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขและข้อกำหนดของสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ทั้งนี้ในแต่ละปีสามารถทำรายได้ประมาณ 180 ล้านบาท โดยมีราคาจำหน่ายจากหน้าสวนลูกละประมาณ 18 – 20 บาท 


ในปีงบประมาณ พ.ศ.2557 สำนักงานเกษตรจังหวัดภูเก็ต ได้รับงบประมาณตามแผน พัฒนาจังหวัด ดำเนินงานโครงการส่งเสริมพัฒนาศักยภาพพืชเศรษฐกิจสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์สับปะรดภูเก็ต เพื่อพัฒนาและสร้างความเข้มแข็งของกลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตสับปะรดภูเก็ต พัฒนาศักยภาพการผลิตและการตลาดสับปะรดภูเก็ต ให้เป็นไปตามเงื่อนไขและข้อกำหนดในระบบการควบคุมคุณภาพและข้อตกลงของสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์สับปะรดภูเก็ต 


ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ พ.ศ.2546 และเพื่อประชาสัมพันธ์พืชเศรษฐกิจประจำถิ่น รวมทั้งเป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยวของจังหวัดภูเก็ต โดยมีกิจกรรมที่สำคัญ ได้แก่ การถ่ายทอดเทคโนโลยีกระบวนการผลิตสับปะรดภูเก็ตที่คุณภาพ การพัฒนากลุ่มเกษตรกรผู้ผลิตสับปะรดภูเก็ต และการสัมมนาพัฒนาศักยภาพพืชเศรษฐกิจสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์สับปะรดภูเก็ตดังกล่าว นายสนิท กล่าว 


ขณะที่นายสงกรานต์ ภักดีคง ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาเกษตรกร กรมส่งเสริมการเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า สับปะรดภูเก็ตเป็นพืชของดีเมืองภูเก็ตที่ควบคู่กับการท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียง ถือได้ว่าเป็นมรดกทางธรรมชาติและผสมผสานภูมิปัญญาที่สืบทอดมานาน และเป็นที่น่ายินดีที่สับปะรดภูเก็ตได้ขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ ทำให้ได้รับการคุ้มครองทางทรัพย์สินและภูมิปัญญาของเกษตรกร ในจังหวัดภูเก็ต 


ซึ่งเป็นข้อได้เปรียบทางการแข่งขันทางการค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปี พ.ศ.2558 จะเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนอย่างเต็มตัว ทำให้เกิดประโยชน์ต่อเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดภูเก็ต และผู้ประกอบการสับปะรดภูเก็ตอย่างมาก 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น