จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

พ่อเมืองภูเก็ตมอบนโยบายกำนันผู้ใหญ่บ้าน




เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2557 ที่ห้องประชุมชั้น 2 อาคารกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน ศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต มอบนโยบายและแนวทางการทำงานให้แก่กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สาวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน แพทย์ประจำตำบล และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง โดยมีนายบุรี ธรรมรักษ์ จ่าจังหวัดภูเก็ต นายอำเภอเมืองภูเก็ต อำเภอกะทู้ อำเภอถลาง ตลอดจนกำนันผู้ใหญ่บ้าน สาวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และแพทย์ประจำตำบลเข้าร่วม


นายนิสิต กล่าวว่า เนื่องจากในระหว่างวันที่ 14 – 23 พฤศจิกายน 2557 ภูเก็ตได้รับการคัดเลือกเป็นสถานที่ในการจัดแข่งขันกีฬาเอเชี่ยน บีชเกมส์ ครั้งที่ 4 ซึ่งจะมีการกระจายสนามแข่งขันไปตามชายหาดต่างๆ ดังนั้นจึงอยากขอความร่วมมือกำนันผู้ใหญ่บ้านในการช่วยตรวจสอบและดูแลรักษารักษาความปลอดภัยให้กับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ที่เดินทางมาร่วมการแข่งขัน รวมถึงนักท่องเที่ยว 


นอกจากนี้เนื่องจากในเดือนธันวาคมเป็นห้วงเวลาสำคัญ เนื่องจากเป็นเดือนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และทางกระทรวงมหาดไทยออกหนังสือขอให้หน่วยงานต่างๆ จัดกิจกรรมโครงการรักพ่อ และร่วมกันรณรงค์สวมใส่เสื้อเหลือง เพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รวมทั้งการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่แสดงออกถึงความจงรักภักดีและความสามัคคีของคนในพื้นที่ด้วย 


ถัดมาในเรื่องของศูนย์ดำรงธรรมฯ อยากให้กำนันผู้ใหญ่บ้าน ฯ ได้เข้ามาช่วยงานในส่วนนี้ด้วย โดยเฉพาะกรณีการเกิดข้อพิพาทต่างๆ เพื่อทำหน้าที่ในการไกล่เกลี่ย เพราะที่ผ่านมาพบว่าเมื่อมีปัญหาเกิดขึ้นก็มักจะแจ้งเฉพาะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น แต่ต่อจากนี้ก็ขอให้แจ้งกำนันผู้ใหญ่บ้านฯ ให้เข้ามาช่วยแก้ปัญหาในส่วนนี้ด้วย เพราะจะเป็นผู้ที่ใกล้ชิดกับชาวบ้าน 


และเป็นบทบาทหน้าที่หนึ่งของกำนันผู้ใหญ่บ้าน ในการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยของราษฎร การไกล่เกลี่ยประนีประนอมข้อพิพาท และการดูแลรักษาความปลอดภัย เพื่อความรวดเร็วเมื่อเกิดเหตุขึ้นก็อาจจะแจ้งทางโทรศัพท์ก่อน และจากนั้นก็ให้ทางอำเภอทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรอย่างเป็นทางการด้วย เพราะจากการเจริญเติบโตของเมืองทำให้บทบาทหน้าที่ของกำนันผู้ใหญ่บ้านลดลงฯ แต่ต่อจากนี้จะต้องมีบทบาทและมีศักดิ์ศรีเพิ่มมากขึ้น 


อีกโครงการที่จะมีการดำเนินการ คือ โครงการตู้ขาว ซึ่งมีลักษณะเหมือนกันกับตู้แดงของทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยจะมีการติดตั้งตู้ขาวในพื้นที่เสี่ยงหรือแหล่งมั่วสุม และมอบหมายให้กำนันผู้ใหญ่บ้านฯ หรือผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน คอยตรวจตราและมาลงลายมือ รวมทั้งให้ประชาชนสามารถส่งหนังสือร้องเรียนผ่านตู้ดังกล่าวได้ด้วย 


เบื้องต้นให้ติดตั้งหมู่บ้านละ 3 ตู้ โดยในการจัดทำตู้จะใช้งบซีอีโอ และจะมีตราของมหาดไทยกับตำรวจติดอยู่บนกล่องด้วย ก่อนดำเนินการก็จะมีการลงนามข้อตกลงร่วมกันระหว่างจังหวัด ตำรวจและกำนันผู้ใหญ่บ้านแต่ละหมู่บ้านด้วย ซึ่งโครงการนี้ถือเป็นวาระพื้นที่ ในการที่จะได้ช่วยกันดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยของหมู่บ้านตัวเอง 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น