จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ศรชล เขต 3สนธิกำลัง ตรวจสอบเรือ ส.รุ่งสาคร 11

ศรชล เขต 3สนธิกำลัง ตรวจสอบเรือ ส.รุ่งสาคร 11 
หลังมีคำสั่งให้กลับเข้าฝั่งเบื้องต้นไม่พบความผิดปกติ 


เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ท่าเรือน้ำลึกภูเก็ต ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต พล.ร.ต.เจริญพล คุ้มราษี รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 พร้อมด้วย น.อ.ฉัตรชัย ศุกระศร รองหัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) อนุกรรมการตรวจสอบและติดตามการบังคับใช้กฎหมาย การแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย และคณะ 



โดยมีพ.ต.ท.ประเสริฐ ศรีคุณรัตน์ รอง ผกก.8 บก.รน.นายวัชรินทร์ รัตนชู ผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า-ออกเรือประมงเขต 3 ภูเก็ต และชุดสหวิชาชีพ อาทิ ประมง แรงงาน พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน เป็นต้น ตลอดจนเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต 


ได้ร่วมกันตรวจสอบเรือ ส.รุ่งสาคร 11 ซึ่งเป็นเรือประมงอวนลาก ทำประมงไทยที่ทำประมงนอกน่านน้ำ มีขนาด 320 ตัน ยาว 38 เมตร และกว้าง 8 เมตร มีกัปตันและลูกเรือชาวไทยรวม 32 คน เพื่อหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการรายงานของเรือลำดังกล่าว ที่อาจจะมีการแจ้งรายการเท็จ ซึ่งอาจจะมีผลต่อภาพลักษณ์ในการแก้ไขปัญหา IUU-Fishing อย่างร้ายแรง และดำเนินการช่วยเหลือครอบครัวของลูกเรือที่เสียชีวิตต่อไป โดยมีเรือหลวงสายบุรีทำการควบคุมเข้ามา 


สำหรับการเข้าตรวจสอบเรือลำดังกล่าว สืบเนื่องจากศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) กำหนดให้มีการตรวจเรือประมงนอกน่านน้ำที่กำลังจะกลับเข้าเทียบท่า เพื่อรายงานตามประกาศของกรมประมง คือ เรือ ส.รุ่งสาคร 11 ซึ่งเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2560 ได้ทำการส่งลูกเรือที่ป่วย ณ ประเทศสาธารณรัฐเซเชลส์ และลูกเรือคนดังกล่าวได้เสียชีวิตในเวลาต่อมา 


นอกจากนั้นก่อนการเดินทางเข้าประเทศสาธารณรัฐเซเชลส์ เรือ ส.รุ่งสาคร 11 ได้ส่งเอกสาร Advance Request for Entry in Port (AREP) แจ้งสัตว์น้ำในเรือไม่ทราบชนิด (Unknown) ซึ่งเป็นเหตุให้ชวนสงสัยว่า เรือลำดังกล่าวอาจกระทำความผิดต่อกฎระเบียบของ Indian Ocean Tuna Commission (IOTC) และอาจเข้าข่ายเป็นเรือที่กระทำความผิด IUU-Fishing 


ดังนั้นอธิบดีกรมประมงจึงจะมีประกาศเรียกเรือ ส.รุ่งสาคร 11 ให้เดินทางกลับประเทศไทย เพื่อทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงดังกล่าว หลังจากที่เรือลำนี้ได้แจ้ออกเดินทางไปทำประมงเมื่อเดือนพฤษภาคม 2559 พล.ร.ต.เจริญพล คุ้มราศี รองผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 กล่าวว่า กองทัพเรือ โดยศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล เขต 3 เป็นเจ้าภาพหลัก ในการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมดำเนินการตรวจสอบ เรือ ส.รุ่งสาคร 11 


ซึ่งเป็นเรือประมงไทยที่ทำประมงนอกน่านน้ำ เพื่อขอตรวจสอบ ตามมาตรการป้องกันเรือประมงทำผิดกฎหมาย เช่น ตัวเรือ ลูกเรือ สัตว์น้ำ เป็นต้น ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นยังไม่พบทำผิดกฎหมายแต่อย่างใด และในส่วนของลูกเรือก็จะมีการนำตัวไปแยกสอบ ก่อนที่จะอนุญาตให้เรือลำดังกล่าวเดินทางกลับไปยัง จ.สมุทรสาคร ต่อไป ทั้งนี้ก่อนนำเรือออกไปได้มีการตรวจสอบซึ่งทุกอย่างถูกต้อง
 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น