จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ภูเก็ตเปิดใช้ระบบ “Red light Camera” ตรวจจับอัตโนมัติ

ภูเก็ตเปิดใช้ระบบ “Red light Camera” ตรวจจับอัตโนมัติ 


เมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ห้องประชุมคณิตยงสกุล กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต นายโชคชัย เดชอมรธัญ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย พล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต นายแพทย์วิวัฒน์ ศีตมโนชญ์ รองประธาน สอจร. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมแถลงข่าว การใช้ระบบตรวจจับยานพาหนะกระทำผิดฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจรแบบอัตโนมัติ (Red light Camera ) 


ซึ่งได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากมูลนิธิ Safer Roads Foundation โดยมีขนส่งจังหวัดภูเก็ต สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต แขวงทางหลวงภูเก็ต ท้องถิ่นจังหวัดภูเก็ต องค์กรปกครองท้องถิ่นที่เข้าร่วมโครงการได้แก่ เทศบาลนครภูเก็ต เทศบาลเมืองกะทู้ เทศบาลตำบลวิชิต เทศบาลตำบลศรีสุนทร และองค์การบริหารส่วนตำบลกมลา สมาชิกสโมสรโรตารีทุ่งคา หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และสื่อมวลชนเข้าร่วม 


นายโชคชัย เดชอมรธัญ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การนำระบบตรวจจับอัตโนมัติมาใช้นั้น เพื่อต้องการให้ผู้ขับขี่ยานพาหนะปรับเปลี่ยนพฤติกรรม และลดการทำผิดกฎหมาย โดยเฉพาะเรื่องของการสวมหมวกนิรภัย เพื่อทำให้ภูเก็ตเป็นเมืองสวมหมวกนิรภัย 100% 


ขณะที่พล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เนื่องจากจังหวัดภูเก็ตมีอัตราการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรสูงเป็นอันดับ 1 ใน 5 ของประเทศมาตลอดระยะเวลากว่า 10 ปี (ปี 2540 -2550) โดยมีจำนวนผู้เสียชีวิตปีละ 200 ราย มีอัตราบาดเจ็บจากอุบัติเหตุจากจราจร 4,952.55 ต่อแสนประชากรและเสียชีวิต 72.04 ต่อแสนประชากร จากการจัดการที่เข้มแข็งของภาคีเครือข่ายลดอุบัติเหตุจังหวัดภูเก็ตทำให้สถานการณ์ล่าสุดใน 9 ปีหลัง (2551- 2558) จำนวนผู้เสียชีวิตลดลงอย่างต่อเนื่องเหลือเพียง 100 กว่าราย 


แต่ปัญหาอุบัติเหตุทางถนนยังเป็นปัญหาหลักของจังหวัดภูเก็ตที่นำมาสู่ความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินของผู้ใช้รถใช้ถนนเป็นจำนวนมาก โดยการฝ่าสัญญาณไฟจราจรที่ทางแยกเป็นสาเหตุหลักหนึ่งของการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในจังหวัดภูเก็ตที่ทำให้เสียชีวิต และเจ้าหน้าที่ตำรวจมีภารกิจหลายด้านไม่เพียงพอในการจับกุมผู้กระทำผิด ภาคีเครือข่ายลดอุบัติเหตุจังหวัดภูเก็ต จึงมีแนวคิดในการป้องกันอุบัติเหตุด้วยการติดตั้งระบบตรวจจับยานพาหนะกระทำผิดฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจรแบบ


อัตโนมัติโดยได้รับเงินสนับสนุนจากมูลนิธิ Safer Road Foundation จำนวน 15 ล้านบาท โดยติดตั้งระบบทั้งหมด 5 จุด ได้แก่ สี่แยกถนนเทพกระษัตรี (แยกเขาล้าน) พื้นที่เทศบาลตำบลศรีสุนทร แยกถนนเจ้าฟ้าตะวันตก - ถนนขวาง พื้นที่เทศบาลตำบลวิชิต แยกสี่กอ พื้นที่เทศบาลเมืองกะทู้ แยกกมลา พื้นที่องค์การริหารส่วนตำบลกมลา และแยกโกมารภัจจ์ พื้นที่เทศบาลนครภูเก็ต เพื่อลดการเกิดอุติเหตุทางถนนที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง และส่งเสริมให้จังหวัดภูเก็ตมีการขับขี่ที่ปลอดภัย และระเบียบต่อไป ทั้งนี้คาดว่าโครงการนี้น่าจะทำให้ผู้กระทำผิดลดน้อยลง เพราะเมื่อมีการออกใบสั่ง และส่งไปให้ถึงบ้าน หากไม่มาเสียค่าปรับก็จะมีผลกับการต่อใบอนุญาตขับขี่ด้วย ซึ่งเรื่องนี้ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มีการประสานกับกรมการขนส่งแล้ว 


ขณะที่นายแพทย์วิวัฒน์ ศีตมโนชญ์ รองประธาน สอจร. กล่าวว่า เหตุที่เลือก 5 จุดดังกล่าวเนื่องจากเป็นจุดที่เกิดอุบัติเหตุซึ่งมีสาเหตุจากการฝ่าฝืนสัญญาณไฟจราจรเป็นจำนวนมากจากรายงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรในข้อมูลว่าในปี 2558-2559 แยกเขาล้านเกิดอุบัติเหตุ 43 ครั้ง บาดเจ็บ 23 รายเสียชีวิต 2 ราย แยกสี่กอ เกิดอุบัติเหตุ อุบัติเหตุ 28 ครั้ง บาดเจ็บ 33 ราย เสียชีวิต 1 ราย แยกเจ้าฟ้า-ถนนขวาง เกิดอุบัติเหตุ 51 ครั้ง บาดเจ็บ 46 ราย เป็นต้น ทั้งนี้ความสามารถของระบบ คือ การตรวจจับการฝ่าสัญญาณไฟจราจรโดยใช้ระบบตรวจสอบมีสัญญาณไฟ ตรวจจับการขับขี่ด้วยความเร็วเกินกว่ากฎหมายกำหนด คือ ในเขตเทศบาลมากกว่า 80กม./ชม.และนอกเขตเทศบาล 90 กม./ชม. และตรวจจับการไม่สวมหมวกนิรภัย


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น