จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 22 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

สอจร.ภาคใต้ติวเข้มเครือข่ายการป้องกันอุบัติเหตุทางถนน

สอจร.ภาคใต้ติวเข้มเครือข่ายการป้องกันอุบัติเหตุทางถนน 
ยกตัวอย่างหลายจังหวัดในภาคใต้ลดการเจ็บตายได้จริง 


เมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2560 ที่ห้องแกรนด์บอลรูม โรงแรมรอยัลภูเก็ต ซิตี้ แผนงานสนับสนุนการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนระดับจังหวัดภาคใต้ (สอจร.ภาคใต้) จัด เวทีสัมมนาวิชาการภาคใต้ ครั้งที่ 4 “องค์ความรู้สู่การปฏิบัติ” (Knowledge for implementation) เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำงานของหลายๆ พื้นที่ที่สามารถลดการบาดเจ็บ และการเสียชีวิตจากการชนทางถนนได้จริง ยก 3 จังหวัดเป็นต้นแบบการทำงานลดอุบัติเหตุทางถนนได้จริง ระนอง ภูเก็ต และยะลา 


โดยมี นพ.วิทยา ชาติบัญชาชัย ประธานคณะทำงานสนับสนุนการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางระดับจังหวัดภูเก็ต (สอจร.) เป็นประธานเปิด มีพล.ต.ต.ธีระพล ทิพย์เจริญ ผู้บังคับการตำรวจภูธร จ.ภูเก็ต นพ.วิวัฒน์ ศีตมโนชญ์ รองประธาน สอจร.กลาง ตลอดจนผู้เข้าสัมมนาซึ่งประกอบด้วยภาคีเครือข่ายจาก 14 จังหวัดภาคใต้ อาทิ ตำรวจ แขวงทางหลวงสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขนส่ง สาธารณสุข บริษัทกลาง ภาคการศึกษา เป็นต้น เข้าร่วม 


การสัมมนาในครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริม สุขภาพ หรือ สสส. ให้เกิดเครือข่ายป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนระดับจังหวัดได้เข้ามารวมกันหารือ พร้อมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การทำงาน พร้อมการมอบโล่ประกาศเกียรติคุณบุคคลและองค์กร ที่มีการทำงานแก้ไข ปัญหาอุบัติเหตุทางถนนอย่างเป็นรูปธรรม ภายในงานมีการจัดแสดงนิทรรศการแสดงผลการทำงาน มีการสาธิต การขับขี่รถจักรยานยนต์เพื่อความปลอดภัย มีผู้เข้าร่วมประชุมราว 170 คน 


ล้วนแต่เป็นภาคีทำงานจากตำรวจ แขวงทางหลวง แขวงทางหลวงชนบท สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ขนส่งจังหวัด สาธารณสุขจังหวัด โรงพยาบาล บริษัท กลางคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ จำกัด องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น นักวิชาการ เพื่อให้ ทราบถึงนโยบายของรัฐบาล เพื่อให้ผู้แทนจากจังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จะได้นำความรู้ แนวทาง และรูปแบบการทำงานของหน่วยต่างๆ ไปเผยแพร่ และปฏิบัติให้เหมาะสมกับพื้นที่เพื่อให้เกิดรูปธรรม ในการทำงาน 


นางอรชร อัฐทวีลาภ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ ผู้จัดการ สอจร.ภาคใต้ กล่าวว่า การจัดเวที สัมมนาวิชาการภาคใต้ ครั้งที่ 4 “องค์ความรู้สู่การปฏิบัติ” (Knowledge for implementation) ว่า ปัจจุบัน ปัญหาด้านอุบัติเหตุทางถนนถือเป็นสาเหตุการตายที่สำคัญของประเทศไทย และเป็นปัญหาที่สำคัญของโลก จากรายงานขององค์การอนามัยโลกในปี 2557 พบว่า ในแต่ละปี มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนปีละประมาณ 1.25 ล้านคน ร้อยละ 90 ของผู้เสียชีวิตอยู่ในประเทศที่มีรายได้ปานกลางและรายได้ต่ำ ประเทศไทยมีอัตราการ เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนสูงเป็นอันดับ 2 ของโลก โดยทุก 24 นาที จะมีคนไทยตายจากอุบัติเหตุทางถนน อย่างน้อย 1 คน หรือวันละ 59 คน 


ผลการดำเนินงานของภาคีเครือข่าย สอจร.ภาคใต้ เป็นหน่วยงานระดับภาคดำเนินการบูรณาการป้องกัน และแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้รายงานสถานการณ์ความปลอดภัยทางถนนประเทศ ไทย ปี 2557 หลายจังหวัดในภาคใต้มีอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนลดลงอย่างเห็นได้ชัดเจน ได้แก่ จังหวัดยะลา จังหวัดภูเก็ต และจังหวัดระนอง ค่าเฉลี่ยอัตราการเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนของภาคใต้อยู่ที่ 32.46 ต่อแสนประชากร น้อยกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศเล็กน้อย






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น