จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561

ผู้ว่าเยี่ยมศาสนสถานบวงสรวงองค์พระขันธกุมาร

ผู้ว่าเยี่ยมศาสนสถานบวงสรวงองค์พระขันธกุมาร 


เมื่อเร็วๆ นี้ นายนรภัทร ปลอดทอง ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมโครงการผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตเยี่ยมศาสนสถาน ณ ศาสนสถานภูเก็ตตันดายูดาปานี (วัดอินเดีย) อ.เมือง จ.ภูเก็ต โอกาสนี้ยังเป็นประธานในพิธีบวงสรวงองค์พระขันธกุมาร เทพในศาสนาพราหมณ์ 


ซึ่งทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับคณะกรรมการมูลนิธิภูเก็ตตันดายูดาปานี จัดขึ้น ตามโครงการลานธรรม ลานวิถีไทย โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ คณะกรรมการมูลนิธิฯ ผู้นับถือศาสนาฮินดู และชาวภูเก็ตที่นับถือองค์พระพันธกุมารเข้าร่วม 


นายสุชาติ รักหาบ ประธานกรรมการมูลนิธิภูเก็ตตันดายูดาปานี กล่าวว่า องค์พระขันธกุมาร เป็นเทพในศาสนาพราหมณ์ ถือว่าเป็นเทพเจ้าแห่งการชาญณรงค์สงคราม และเป็นเทพเจ้าที่เป็นแม่ทัพของสวรรค์ด้วยพระองค์นั้นเป็นพระโอรสของพระศิวะ (พระอิศวร) และพระแม่ปารวตี (พระแม่อุมาทีวี) ทรงมีพระอนุชา 1 พระองค์คือ 


พระพิฆเนศ ทรงนกยูงปารวาณีเป็นพาหนะ พระชายาของพระขันธกุมาร คือ พระแม่เทวเสนา (เกามารี) และพระแม่วัลลี ที่อินเดียใต้นิยมนับถือมากด้วยเชื่อว่าพระขันธกุมาร คือ เทวดาผู้คุ้มครองปกป้องรักษาเทวาลัยของศาสนาฮินดู และเป็นเทพประจำทิศใต้อีกด้วย


วัดตันดายูดาปานีได้อัญเชิญพระขันธกุมารมาประดิษฐานในศาสนสถานแห่งนี้ ให้ผู้ที่นับถือสามารถบูชาได้เป็นประจำ และด้วยวันที่ 31 มกราคม เป็นวันประสูติขององค์พระขันธกุมาร จึงได้จัดให้มีพิธีบวงสรวงขึ้น เพื่อให้พิธีกรรมที่สำคัญทางศาสนาได้ดำรงอยู่สืบไป 


นอกจากยังมีการบูชาองค์พระพิฆเนศและองค์พระแม่มหาลักษมี ซึ่งเป็นองค์พระที่ประดิษฐานอยู่ในวัดอินเดียโดยพิธีจะประกอบด้วย การสรงน้ำ พิธีขอพร พิธีอัญเชิญองค์พระขันธกุมารแห่รอบเทวาลัย พิธีเฉลิมฉลององค์พระขันธกุมารและพิธีไหว้องค์พระทั้งสาม ผู้เข้าร่วมพิธีจะประกอบด้วยผู้นับถือศาสนาฮินดูในจังหวัดภูเก็ต และผู้ที่นับถือองค์พระทั้งสาม นายสุชาติกล่าว 
 
 
 



 



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น