จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2553

นายกท่องเที่ยวภูเก็ตเผยชุมนุมยืดเยื้อกระทบท่องเที่ยว


นายสมบูรณ์ จิรายุส นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากการชุมนุมของกลุ่ม นปช.มาตั้งแต่กลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ในส่วนของการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตได้รับผลกระทบเช่นกัน เห็นได้จากจำนวนนักท่องเที่ยวที่มีการจองห้องพักใหม่ลดลงอย่างเห็นได้ชัดเจน ส่วนที่จองมาแล้วก็มีการยกเลิกบ้างเล็กน้อย แต่ที่น่าเป็นห่วงและกังวล คือ กลุ่มที่อยู่ระหว่างการตัดสินใจ เพราะเกิดความลังเลเกี่ยวความปลอดภัยและคำเตือนของรัฐบาลในแต่ละประเทศ รวมทั้งความไม่เข้าใจว่าภูเก็ตอยู่ห่างจากพื้นที่การชุมนุมค่อนข้างมาก นอกจากในส่วนของประเทศคู่แข่ง เช่น อินโดนีเซีย มาเลเซีย เป็นต้น ซึ่งอัตราการจองห้องพักเพิ่มมากขึ้น ส่วนของชาร์เตอร์ไฟล์จากประเทศจีนที่เข้ามาตั้งแต่กลางปีที่แล้วซึ่งมีตัวเลขของนักท่องเที่ยวเข้ามาเกือบเต็มลำ แต่ปัจจุบันหลังเกิดเหตุการณ์จำนวนนักท่องเที่ยวในแต่ละเที่ยวบินลดลงเกือบ 50% ซึ่งหากเหตุการณ์ยังยืดเยื้อต่อไปก็อาจส่งผลให้สายการบินดังกล่าวระงับการเดินทางเข้ามาก็เป็นไปได้ เพราะไม่สามารถแบกรับภาระได้ไหว

“ช่วงวันแรงงานของจีนเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่ผ่านมา เราพลาดโอกาสไปแล้วหนึ่งครั้งจากเหตุการณ์ความรุนแรงที่เกิดขึ้นในช่วงเดือนเมษายน ในปีนี้จึงไม่อยากให้พลาดโอกาสไปอีก เนื่องจากขณะนี้เริ่มมีการจองห้องพักเข้ามาบ้างแล้ว ประมาณ 60 – 70 % ซึ่งดีกว่าปีที่แล้ว เนื่องจากตรงกับช่วงอีสเตอร์ของต่างประเทศ และเป็นช่วงสงกรานต์ของไทยเราด้วย หากไม่มีเหตุการณ์อะไรร้ายแรงเกิดขึ้นในระยะนี้เชื่อว่าอัตราการเข้าพักสูงถึง 80% ก็เป็นไปได้”

นายสมบูรณ์ ยังกล่าวด้วยว่า เรื่องของท่องเที่ยวเป็นเรื่องที่ค่อนข้างอ่อนไหว และได้รับผลกระทบโดยตรง จากการชุมนุมประท้วง ดังนั้นการเจรจากันระหว่างนายกรัฐมนตรีซึ่งเป้ฯตัวแทนของรัฐบาล กับกลุ่มนปช.ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี จึงอยากให้ทั้งสองฝ่ายคิดถึงบ้านเมืองให้มาก เพราะธุรกิจการท่องเที่ยวกระจายรายได้ไปยังทุกกลุ่มอาชีพ ดังนั้นเมื่อท่องเที่ยวได้รับผลกระทบก็จะส่งผลกระทบไปถึงภาคเกษตรซึ่งจะต้องนำผลผลิตมาส่งให้กับผู้ประกอบการโรงแรมด้วย

อย่างไรก็ตามนายสมบูรณ์ กล่าวถึงประเด็นการยุบสภาฯ ว่า ไม่ควรที่จะยุบในทันทีทันใด เนื่องจากขณะนี้เศรษฐกิจพึ่งจะฟื้นตัว ดังนั้นควรที่จะทิ้งช่วงไปสักระยะหนึ่งตามความเหมาะสม เพื่อให้เศรษฐกิจมีความแข็งแรงกว่านี้ รวมถึงจะต้องมีการกำหนดกรอบกติกาให้ชัดเจน เพราะหากปล่อยให้มีการเลือกตั้งตามกฎกติกาเดิมก็อาจจะมีปัญหาเหมือนในอดีต และไม่สามารถหลุดพ้นวงจรวิกฤตออกไปได้




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น