จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2553

รพ.กรุงเทพจับสื่อภูเก็ตอบรมช่วยเหลือผู้ป่วยหยุดหายใจ


เมื่อเวลา 08.30 น.ของวันที่ 31 มีนาคม 53 ที่ห้องประชุมห้องประชุมคิงส์ คาร์ล กูสตาฟว์ รพ.กรุงเทพภูเก็ต นพ.ก้องเกียรติ เกษเพ็ชร์ ผู้อำนวยการรพ.กรุงเทพภูเก็ต เป็นประธานเปิดการอบรม ปฏิบัติการพิราบ...ช่วยชีวิต ซึ่งจัดโดย รพ.กรุงเทพภูเก็ต ร่วมกับ คณะกรรมการมาตรฐานการช่วยชีวิต สมาคมแพทย์โรคหัวใจแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อฝึกสอนการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน เทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ สำหรับสื่อมวลชนในจังหวัดภูเก็ต โดยเป็นโครงการที่สานต่อจากการฝึกอบรมการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน เทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ในจังหวัดภูเก็ต จำนวนกว่า 2,000 คน ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อม จากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าให้ ฯพณฯ พลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรีเป็นผู้แทนพระองค์ เป็นประธานเปิดโครงการเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2553 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นพ.ก้องเกียรติ เกษเพ็ชร์ ผู้อำนวยการ รพ.กรุงเทพภูเก็ต กล่าวว่า “โครงการปฏิบัติการพิราบ...ช่วยชีวิต สำหรับสื่อมวลชน ในจ.ภูเก็ต เป็นโครงการที่ต่อยอดแนวความคิดมาจากโครงการที่รพ.กรุงเทพภูเก็ตได้จัดฝึกอบรมให้แก่นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย เนื่องจากสื่อมวลชนเป็นกลุ่มคนที่มีโอกาสพบเจอกับเหตุการณ์ที่เราไม่คาดฝัน เพราะภาวะวิกฤตที่ผู้ป่วยจะหยุดหายใจมักจะเกิดขึ้นนอกสถานพยาบาล ไม่ว่าจะเป็นสาเหตุจากโรคหัวใจ ถูกไฟฟ้าดูด จมน้ำ สารเสพติด สำลักอาหารอุดกั้นทางเดินหายใจ และสำลักควันไฟ ขาดอากาศหายใจ เป็นต้น หากสื่อมวลชนมีทักษะในการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานอย่างถูกต้องแล้ว ก็จะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน”

รพ.กรุงเทพภูเก็ตได้รับความไว้วางใจจากองค์กรต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมไปถึงสถาบันการศึกษา โรงแรม บริษัท ห้างร้าน ในการจัดฝึกอบรมการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน ที่ตรงตามมาตรฐานการช่วยชีวิตของสมาคมแพทย์โรคหัวใจฯ รวมไปถึงการฝึกอบรมปฐมพยาบาลเบื้องต้น การฝึกอบรมพี่เลี้ยงเด็ก “การช่วยชีวิตผู้ป่วยหยุดหายใจได้อย่างถูกต้องและทันท่วงที ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ประชาชนทุกคน ควรได้รับการฝึกอบรม ไม่ใช่เฉพาะผู้ที่ทำงานในวงการการแพทย์เท่านั้น แต่ทุกคนมีโอกาสช่วยชีวิตผู้อื่นให้กลับมาหายใจและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น หากได้รับการฝึกฝนอย่างถูกต้อง อีกทั้งยังส่งผลดีต่อประเทศชาติในการช่วยลดการสูญเสียทรัพยากรมนุษย์ที่สำคัญอีกด้วย” นพ.ก้องเกียรติกล่าวเสริม

ด้านพ.ต.อ.นพ.โสภณ กฤษณะรังสรรค์ ผู้อำนวยการศูนย์หัวใจ รพ.กรุงเทพภูเก็ต และเลขาคณะกรรมการมาตรฐานการช่วยชีวิต สมาคมแพทย์โรคหัวใจแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มโครงการฯ กล่าวว่า “ศูนย์หัวใจ รพ.กรุงเทพภูเก็ต ได้ดำเนินโครงการเพื่อให้ความรู้และพัฒนาศักยภาพของชาวภูเก็ต และจังหวัดใกล้เคียงมาโดยตลอด เช่น ในปี 2550 รพ.กรุงเทพภูเก็ตจัดโครงการฝึกอบรมการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน เทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 80 พรรษา ให้กับประชาชนทั่วไปในเขตจังหวัด ภูเก็ต กระบี่ พังงา มากกว่า 800 คน

สำหรับในปีนี้รพ.กรุงเทพภูเก็ตได้ร่วมมือกับผู้ให้การสนับสนุน และคณะกรรมการมาตรฐานการช่วยชีวิต ภายใต้สมาคมแพทย์โรคหัวใจแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดโครงการฝึกอบรมการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน เทิดพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ในจังหวัดภูเก็ต จำนวนกว่า 2,000 คน และได้ขยายการสอนมายังกลุ่มสื่อมวลชน ในจ.ภูเก็ต ซึ่งผู้ที่ผ่านการอบรมแล้วจะได้รับประกาศนียบัตรจากสมาคมแพทย์โรคหัวใจฯ และสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้เพื่อช่วยเหลือผู้อื่นในยามฉุกเฉิน”

อนึ่งการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐานในภาวะวิกฤตและการกู้ชีวิตอย่างมีประสิทธิภาพ มีความสำคัญยิ่งในการช่วยชีวิตผู้ที่หัวใจหยุดเต้นหรือไม่หายใจ ให้ได้ภายใน 4 นาที เพื่อลดความเสี่ยงจากภาวะสมองตายจากการขาดออกซิเจน ที่อาจทำให้เกิดภาวะทุพลภาพ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น