จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2553

กลุ่มแพทย์ศัลยกรรมตกแต่ง ร่วมแลกเปลี่ยนทางวิชาการ


 
เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 31 มีนาคม 2553 ที่ห้องประชุมโรงแรมฮิลตัน ภูเก็ต อาคาเดีย รีสอร์ท อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายสมิทธิ์ ปาลวัฒน์วิไชย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการประชุมวิชาการด้านศัลยกรรมตกแต่งประจำปี พ.ศ.2553 ซึ่งสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศไทย (SPRST) และสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งเสริมสวยแห่งประเทศไทย (SAPST) จัดขึ้น โดยเชิญสมาชิกศัลยแพทย์ตกแต่งของประเทศไทย ประเทศสิงคโปร์ และประเทศสาธารณรัฐจีนไต้หวัน ร่วมจำนวนรวมประมาณ 200 คน ซึ่งนอกจากการประชุมสัมมนาวิชาการด้านศัลยกรรมตกแต่ง ยังได้เชิญ Dr.Bahman Guyuron นายกสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นวิทยากร และนิทรรศการออกร้านแสดงเทคโนโลยีทางการแพทย์ใหม่ๆ โดยบริษัทชั้นนำกว่า 30 บริษัท เช่น จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน, 3 เอ็ม, นีโอฟาร์ม เป็นต้น

น.พ.กมล วัฒนไกร เลขาธิการสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศไทย กล่าวถึงการจัดสัมมนาดังกล่าวว่า ที่ผ่านมาได้มีการจัดประชุมวิชาการร่วมกันอย่างต่อเนื่องโดยมีการสลับกันเป็นเจ้าภาพ และครั้งนี้พิเศษเนื่องจากเป็นการประชุมร่วมกันของสองสมาคม เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ทางด้านวิชาการและประสบการณ์ทางการแพทย์ศัลยกรรมใหม่ๆ ระหว่างกัน ครั้งนี้เน้นพิเศษในเรื่องของการศัลยกรรมตกแต่งใบหน้าโดยเฉพาะจมูก เนื่องจากปัจจุบันมีความนิยมค่อนข้างสูง เห็นได้จากความนิยมของคนไทยที่ไปทำศัลยกรมที่ประเทศเกาหลี ซึ่งมีการนำกระดูกอ่อนมาใช้ ซึ่งความยินเทคนิคดังกล่าวมีการทำกันมานานแล้วในประเทศตะวันตก ส่วนของประเทศไทยก็เช่นเดียว แต่จะเลือกทำเป็นรายกรณีไป ดังนั้นการสัมมนาครั้งนี้จึงเป็นการเผยแพร่ความรู้ด้านศัลยแพทย์ให้ประชาชนทั่วไปได้รับทราบด้วย

อย่างไรก็ตาม น.พ.กมล กล่าวว่า ประเทศไทยถือเป็นประเทศหนึ่งที่ได้มีการส่งเสริมในเรื่องของเมดิคัล ในแต่ละปีจะมีชาวต่างชาติเข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก มีทั้งเอเชีย และประเทศแถบยุโรป สแกนดิเนเวีย เยอรมัน อมริกา ตะวันออกกลางบางส่วน เนื่องจากค่าใช้จ่ายที่ถุกกว่าในประเทศของเขา และคุณภาพก็ไม่ได้ด้อยกว่า แต่น่าเสียดายที่คนไทยของเรากลับเดินทางไปใช้บริการในต่างประเทศ ซึ่งเป้นอีกบทบาทหนึ่งของสมาคมฯ ในการสร้างความรู้ความเข้าใจให้กับประชาชนเกี่ยวกับความสามารถของแพทย์ด้านศัลยกรรมของไทยซึ่งมีฝีมือไม่แตกต่างจากแพทย์ศัลยกรรมประเทศอื่นๆ

ขณะที่ น.พ.สงวน คุณาพร ศัลยแพทย์ประธานผู้ประสานงาน การประชุมวิชาการด้านศัลยกรรมตกแต่งประจำปีพ.ศ. 2553 ส่วนของ จ.ภูเก็ต กล่าวว่า การเลือกจังหวัดภูเก็ต เป็นสถานที่ประชุมนอกจากเป็นการตอกย้ำถึงสถานภาพแหล่งท่องเที่ยวนานาชาติชั้นนำของประเทศและภูมิภาคแล้ว ยังเป็นการแสดงให้เห็นว่าภูเก็ตมีศักยภาพที่จะเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเพื่อรับบริการทางการแพทย์โดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นการผ่าตัดศัลยกรรมเสริมสวย ศัลยกรรมแปลงเพศ ศัลยกรรมเปลี่ยนข้อเข่า ข้อสะโพก หรือ การทำฟัน นักท่องเที่ยวเหล่านี้มีการใช้จ่ายต่อคนสูงกว่านักท่องเที่ยวปกติกว่า 10 เท่าตัว มีการประเมินว่านักท่องเที่ยวกลุ่มนี้เข้ามาภูเก็ตไม่ต่ำกว่าปีละ 4,000 คน ในขณะที่โรงพยาบาลเอกชนบางแห่งในกรุงเทพมหานครมีผู้เข้ารับการศัลยกรรมด้านต่างๆ ปีละประมาณ 400,000 คน

“ประเทศนับเป็นประเทศที่มีศักยภาพในการให้บริการศัลยกรรมตกแต่งค่อนข้างสูง และเป้ฯที่ยอมรับของนานาประเทศ การได้มีโอกาสพบปะกันนั้น เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ทางด้านวิชาการระหว่างกัน ครั้งนี้เน้นเรื่องของการศัลยกรรมจมูก โดยเฉพาะตามแบบตะวันตก แม้ว่าศัลยกรรมแพทย์ของเราจะมีความรู้ความสามารถอยู่แล้ว แต่ส่วนใหญ่จะเป็นแบบเอเชีย ดังนั้นการที่นายกสมาคมศัลยแพทย์ตกแต่งแห่งประเทศสหรัฐอเมริกาเป็นวิทยากรพิเศษนับเป็นประโยชน์สำหรับศัลยแพทย์ในการพัฒนาความรู้ความสามารถเพิ่มมากขึ้น เพราะกลุ่มลูกค้านอกจากชาวเอเชียแล้วยังมีชาวยุโรปด้วย

เหตุที่ชาวต่างชาติให้ความสนใจมาใช้บริการแพทย์เฉพาะทางของประเทศไทย หรือภูเก็ต เนื่องจากจะประหยัดค่าจ่ายไปได้ประมาณ 30-50% เมื่อเทียบกับค่าใช้จ่ายในการใช้บริการในบ้านของเขาเอง รวมถึงการบริการที่สร้างความประทับใจ เพราะเรื่องของสุขภาพเป็นเรื่องที่สำคัญ หากเกิดความผิดพลาดก็จะส่งผลกระทบต่อชีวิตได้ น.พ.สงวนกล่าว


 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น