จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2553

ให้ความรู้ตร.บัตรเครดิตปลอม และน้ำมันเถื่อน


เมื่อเวลา 09.30 น.ของวันที่ 30 มีนาคม 53 ที่ห้องประชุมชั้น 4 สภ.เมือง ภูเก็ต พล.ต.ต.พิกัด ตันติพงค์ ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต เป็นประธานเปิดการโครงการ อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ความผิดเกี่ยวกับบัตรเครดิตปลอม และความผิดเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง จัดโดยสถานีตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับชมรมธุรกิจบัตรเครดิต สมาคมธนาคารไทย และศูนย์ปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมีเจ้าหน้าที่จากสถานีตำรวจต่างในจังหวัดภูเก็ต จำนวน 120 นายเข้าร่วมการอบรมในครั้งนี้

ทั้งนี้พ.ต.อ.วันไชย เอกพรพิชญ์ ผกก.สภ.เมือง ภูเก็ต ได้กล่าวว่า ด้วยปัจจุบันมีประชาชนใช้บัตรเครดิตกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากความสะดวกสบาย โดยไม่ต้องใช้เงินสดติดตัวเป็นจำนวนมาก อีกทั้งการแข่งขันในด้านธุรกิจของสถาบันการเงินต่างๆ ซึ่งนับวันจะเพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ภัยที่ตามมาจากแก๊งมิจฉาชีพขโมยเอารหัสจากบัตรจริง ไปปลอมใช้เพื่อกดเงินแทนเจ้าของ นับวันจะขยายเป็นวงกว้างกลายเป็นภัยอย่างมหันต์ นอกจากนี้ยังมีการกระทำเป็นขบวนการโดยการลักลอบขโมยข้อมูลจากแถบแม่เหล็กด้านหลังบัตรจริง ไปปลอมในต่างประเทศ แล้วนำกลับมารูดในประเทศไทย และประเทศอื่นๆ ทั่วโลก สร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจของชาติเป็นอย่างมากโดยเฉพาะจังหวัดภูเก็ต มีความเจริญเติบโตทางด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศเดินทางมาเป็นจำนวนมาก และมักจะใช้บัตรเครดิตเป็นจำนวนมากในการติดต่อซื้อขายกันอย่างแพร่หลาย ทางสถานีตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต จึงได้ตระหนักถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้ร่วมกับชมรมธุรกิจบัตรเครดิต และสมาคมธนาคารไทย จัดให้มีโครงการอบรมให้ความรู้เกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ความผิดเกี่ยวกับบัตรเครดิตปลอม และความผิดเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อลดปัญหาอาชญากรรมเกี่ยวกับบัตรเครดิตปลอม และเพื่อให้ประชาชนทั่วไปตลอดจนนักท่องเที่ยวมีความมั่นใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

นอกจากนี้อีกปัญหาหนึ่งที่เป็นปัญหานั่นก็คือ การลักลอบค้าน้ำมันเถื่อน เพราะการกระทำผิดเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง มีผลเสียหายต่อประเทศชาติอย่างมหาศาล เนื่องจากการหลบเลี่ยงภาษีทำให้ประเทศชาติขาดรายได้ และก่อให้เกิดความเสียหายด้านต่างๆ จึงต้องเร่งรัดดำเนินการปราบปรามและจำกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งการกระทำผิดหลายรูปแบบ เช่นการปลอมปนน้ำมัน การนำน้ำมันเขียวมาขายบนฝั่ง การลักลอบขนน้ำมันเตามาขายตามโรงงาน คอกน้ำมัน และการลักลอบน้ำมันการประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาขาย จึงได้ร่วมกับศูนย์ปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ได้มีความรู้เรื่องการกระทำความผิดเกี่ยวกับน้ำมันเชื้อเพลิง

ด้านพล.ต.ต.พิกัด ตันติพงค์ ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต ได้กล่าวว่า การให้ความรู้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจในครั้งนี้นับว่าเป็นผลดีกับเมืองท่องเที่ยวอย่างภูเก็ต ที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และต่างประเทศ ซึ่งจะได้สร้างความเชื่อมั่งให้กับผู้ประกอบการ ร่วมทั้งสร้างความหวั่นกลัวต่อผู้ที่จะเข้ามาก่ออาชญากรรมทางด้านเศรษฐกิจ เมื่อเจ้าหน้าที่มีความรู้ก็สามารถตรวจสอบได้หากมีการจับกุมผู้ที่กระทำความผิด ไม่ต้องรอเจ้าหน้าที่จากธนาคาร หรือเจ้าหน้าที่จากส่วนกลางเดินทางมาตรวจสอบ นอกจากนี้ทางผู้กระทำความผิดมักจะมีการพัฒนารูปแบบ ความสลับซับซ้อน และใช้เทคโนโลยีขั้นสูงขึ้น จึงเป็นสิ่งสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายปราบปรามจะต้องพัฒนาความรู้ความสามารถให้เท่ากัน รับมือกับมิจฉาชีพเหล่านั้นได้อย่าวงประสิทธิภาพต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น