จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันศุกร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2553

ส.ท่องเที่ยวภูเก็ตสรุปผลร่วมงานไอทีบีเยอรมัน



นายสมบูรณ์ จิรายุส นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากการที่ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต (อบจ.ภูเก็ต) ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานภูเก็ต สนับสนุนงบประมาณในการเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการขายหรือโรดโชว์ ในงานไอทีบีที่ประเทศเยอรมันเมื่อช่วงกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา โดยปีนี้ อบจ.ภูเก็ตเพิ่มงบประมาณเพิ่มจากปีที่ผ่านมาในส่วนการจัดสร้างสแตนด์ของจังหวัดภูเก็ตขึ้นบนพื้นที่ขนาด 180 ตารางเมตร ในอาคาร 26 บี ซึ่งมีขนาดใหญ่อันดับสองรองจาก ททท. จากปีก่อนหน้านี้ซึ่งมีขนาดพื้นที่เพียง 90 ตารางเมตร ทั้งนี้เพื่อเป็นการเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและสร้างความมั่นใจให้กับผู้ประกอบการนำเที่ยวทั่วโลกที่เข้ามาเจรจาแลกเปลี่ยนข้อมูลเพื่อซื้อขายสินค้าทางการท่องเที่ยว

“การไปส่งเสริมการขายครั้งนี้ สรุปว่าตลาดยุโรปยังคงเป็นตลาดหลักของภูเก็ตในช่วงไฮซีซั่น เพราะผู้ประกอบการนำเที่ยวจากตลาดดังกล่าว ยังคงให้ความสนใจต่อจังหวัดภูเก็ตเป็นอย่างมาก นอกจากนี้ในส่วนของกลุ่มตลาดยุโรปตะวันออกก็ได้มีการทำข้อตกลงเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามายังจังหวัดภูเก็ตในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวหน้ามีทั้งจากประเทศเช็ค โปรแลนด์ ฮังการีและบัลกาเรีย ทั้งนี้เป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรม เช่น การเก็บตัวนางงามที่จังหวัดภูเก็ต การนำเสนอภาพลักษณ์จังหวัดภูเก็ตผ่านทางสื่อมวลชนและผู้ประกอบการนำเที่ยวในประเทศนั้นๆ ที่ได้รับเชิญมาร่วมงาน “The Andaman Travel Trade” เป็นต้น ส่วนผู้ประกอบการในกลุ่มยุโรปเหนือและสแกนดิเนเวีย รวมทั้งฟินแลนด์ ยังคงมีผลในทางบวกแม้ว่าจะมีกระแสข่าวความวุ่นวายทางการเมือง แต่ก็ไม่มีผลกระทบต่อการตัดสินใจเดินทางของนักท่องเที่ยวมากนัก ดังนั้นจึงจำเป็นที่ต้องรักษาตลาดกลุ่มเหล่านี้ไว้”

นายสมบูรณ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับกรีนซีซั่นหรือการท่องเที่ยวในช่วงหน้าฝนปีนี้ไม่น่าที่จะซบเซามากนัก เพราะมีตลาดในกลุ่มเอเชียเข้ามาทดแทนนักท่องเที่ยวจากยุโรป รวมถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวจากอินเดีย ตะวันออกกลาง จีน เกาหลี สิงคโปร์ มาเลเซียและญี่ปุ่น คาดว่าจะทำให้อัตราเข้าพักใน 6 เดือนของกรีนซีซั่นจะอยู่ที่ประมาณ 65-70% อันเป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว และการมีเที่ยวบินตรงของสายการบินต่างๆ ที่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนงบประมาณในการเดินทางทำโรดโชว์ในภาคอีสานที่ จ.เชียงใหม่ และภาคเหนือที่ จ.เชียงใหม่ เนื่องจากปัจจุบันมีสายการบินต้นทุนต่ำเปิดให้บริการบินตรง ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางสะดวกมากยิ่ง ไม่เฉพาะในส่วนของคนไทยเท่านั้น แต่รวมถึงชาวต่างชาติด้วย

ขณะที่นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายก อบจ.ภูเก็ต กล่าวว่า ในส่วนของ อบจ.ภูเก็ตนั้นพร้อมที่จะให้การสนับสนุนและส่งเสริมการท่องเที่ยวของภูเก็ตอย่างต่อเนื่อง โดยจัดสรรงบประมาณส่วนหนึ่งที่ได้จากการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการเข้าพักของนักท่องเที่ยวมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับการท่องเที่ยวให้เห็นอย่างชัดเจน ซึ่งก่อนหน้าที่จะเดินทางไปร่วมส่งเสริมการขายในงานไอทีบี แล้วยังได้มีการเดินทางไปเปิดตลาดเมดานและจากาต้าร์ ประเทศอินโดนีเซีย รวมทั้งในช่วงประมาณปลายเดือนเมษายนนี้ก็จะเดินทางไปทำตลาดที่ประเทศเกาหลีด้วย


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น