จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2553

สดุดีบรรพชนผู้สร้างนครภูเก็ต “คอซิมบี้ ณ ระนอง”


เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 1 เมษายน 2553 ที่บริเวณอนุสาวรีย์พระยารัษฎานุประดิษฐ์ มหิศรภักดี (คอซิมบี้ ณ ระนอง สวนสาธารณะเขารัง อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายวิชัย ไพรสงบ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลาสักการะอนุสาวรีย์พระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี (คอซิมบี้ ณ ระนอง ) ซึ่งทางเทศบาลนครภูเก็ตจัดขึ้น โดยมี ร.ท.ภูมิศักดิ์ หงษ์หยก สมาชิกวุฒิสภา นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายก อบจ.ภูเก็ต น.ส.สมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต ข้าราชการพลเรือน พนักงานส่วนท้องถิ่น หน่วยงานภาครัฐ องค์กรภาคเอกชน รวมถึงประชาชนทุกสาขาอาชีพและลุกหลานสกุล ณ ระนอง เข้าร่วม

เนื่องด้วยวันที่ 1 เมษายน ของทุกปีได้รับการประกาศให้เป็น “วันข้าราชการพลเรือน” ทางเทศบาลนครภูเก็ตจึงได้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดทำโครงการเชิดชูบรรพชนผู้สร้างนครภูเก็ต ประจำปี 2553 โดยมีพิธีวางพวงมาลาสักการะอนุสาวรีย์พระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี (คอซิมบี้ ณ ระนอง) ที่บริเวณอนุสาวรีย์พระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี (คอซิมบี้ ณ ระนอง) เพื่อร่วมรำลึกและสดุดีเชิดชูคุณงามความดีของพระยารัษฎานุประดิษฐ์มหิศรภักดี ผู้เป็นสมุหเทศาภิบาลมณฑลภูเก็ต ระหว่างปี 2444-2456 ด้วยถือว่าท่านเป็นบุคคลตัวอย่างของข้าราชการพลเรือนที่เต็มเปี่ยมไปด้วยคุณประโยชน์และคุณูปการที่ยิ่งใหญ่ ในการสร้างความเจริญให้แก่มณฑลภูเก็ต จนเป็นที่ประจักษ์ควรแก่การสรรเสริญ ด้วยท่านเป็นสมุหเทศาภิบาลมณฑลภูเก็ตที่มีชื่อเสียงเกียรติยศเลื่องลือไปถึงต่างประเทศ ภารกิจต่างๆ ท่านได้วางไว้ยังคงปรากฎผลเป็นคุณประโยชน์แก่ประชาชนและประเทศชาติจนถึงปัจจุบัน

ผลงานของท่านในคราวที่ตำรงตำแหน่งข้าหลวงเทศาภิบาลมณฑลภูเก็ต พร้อมกันนี้ก็ได้ทำหน้าที่ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ตควบคู่ไปด้วย โดยได้เสริมสร้างความเจริญรุ่งเรืองไว้ให้แก่จังหวัดภูเก็ตเป็นอันมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการแนะนำให้กระทรวงมหาดไทยจัดหาวิธีการหารายได้เอง เพื่อให้สามารถมีรายได้มาทำนุบำรุงเมืองฝั่งตะวันตก ตามโครงการเงินทดแทน ได้แก่ การนำเงินไปใช้ในการบูรณะซ่อมแซม รักษาวัตถุสถานอันเป็นสาธารณประโยชน์ เงินที่เหลือจากการบูรณะซ่อมแซมได้นำมาสร้างสาธารณูปโภคต่างๆ เช่น ถนนขุดลอกลำน้ำสร้างโรงพยาบาล เป็นต้น สร้างถนนสายใหม่ในจังหวัดภูเก็ต และเชื่อมเมืองต่างๆ ในมณฑลภูเก็ตแทนแนวถนนที่สร้างไว้แต่เดิม รวมถึงการสร้างศาลากลางจังหวัดภูเก็ต ซึ่งเป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กหลังแรกของประเทศไทย ตลอดจนได้วางผังถนน สถานที่ต่างๆ สร้างเมืองใหม่โดยมิต้องจ่ายเงินหลวงแม้แต่สตางค์เดียว รวมถึงการจัดซื้อเรือกลไฟไว้ในราชการสองลำ คือ เรือถลางและเรือเทพกระษัตรี

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาท่านได้เอาใจใส่ดูแลทุกข์สุขของประชาชนเสมือนพ่อปกครองลูก ปฏิบัติหน้าที่ราชการด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ขยันหมั่นเพียรคำนึงถึงประโยชน์สุขของราษฎรเป็นที่ตั้ง และเป็นผู้วางรากฐานความเจริญก้าวหน้าในหลายด้าน เช่น ด้านการพัฒนาส่งเสริมอาชีพ ริเริ่มให้มีการทำสวนยางพาราเป็นสินค้าออกแทนแร่ดีบุก ด้านการคมนาคมให้มีการสร้างท่าเรือภูเก็ต กำหนดที่จอดเรือ ควบคุมและจัดทำทะเบียนเรือ ด้านการรักษาความปลอดภัยปราบโจรอั้งยี่อย่างได้ผล เป็นต้น ซึ่งเป็นการนำการบริหารแผนใหม่มาใช้อย่างชาญฉลาดจนได้รับสมญานามว่า “เจ้าแห่งการพัฒนา” ต่อมาภายหลังได้รับการยกย่องให้เป็นข้าราชการพลเรือนดีเด่น สาขาการปกครองในรอบ 200 ปี แห่งกรุงรัตนโกสินทร์นับเป็นเกียรติประวัติที่น่าชื่นชมเป็นอย่างยิ่ง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น