จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

พื้นที่ต.กะทู้พบผู้ป่วยเป็นไข้เลือดออกแล้ว 4 ราย



เมื่อเวลา 09.00 น.ของวันที่ 8 กรกฎาคม 53 ที่บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลเมืองกะทู้ นายชัยอนันท์ สุทธิกุล นายกเทศมนตรีเมืองกะทู้ เป็นประธานเปิดกิจกรรมเดินรณรงค์สำรวจและทำลายแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลายเพื่อป้องกันโรคไข้เลือดออก ภายใต้โครงการ เทศบาลเมืองกะทู้แข็งแรง กิจกรรมป้องกันการระบาดของโรคในพื้นที่ ด้วยโดยมีฝ่ายบริหาร สมาชิกสภา ข้าราชการเทศบาลเมืองกะทู้ สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กลุ่ม อสม.กลุ่มนักเรียน และประชาชนในพื้นที่ เข้าร่วมในพิธี ในโอกาสเดียวกันได้มีการมอบทรายอเบทและปลาหางนกยูงให้แก่ตัวแทนชุมชน และโรงเรียนต่างๆ ในพื้นที่ เพื่อนำไปใส่ในแหล่งน้ำเพาะพันธ์ยุง


ทั้งนี้นายชัยอนันท์ สุทธิกุล นายกเทศมนตรีเมืองกะทู้ ได้กล่าวว่า ตามนโยบายเมืองไทยเข้มแข็ง เป็นแนวคิดเชิงยุทธศาสตร์ที่รัฐบาลได้กำหนดขึ้น เพื่อเป็นแนวทางในการลดปัจจัยเสี่ยงพฤติกรรมสุขภาพ และลดโรคที่เป็นปัญหาที่สำคัญของประเทศ ดังนั้นการดำเนินงานเมืองไทยแข็งแรงจะบรรลุได้นั้นเริ่มต้นจากระดับชุมชนท้องถิ่นก่อนการดำเนินกิจกรรมต่างๆ การป้องกันและควบคุมโรคในระดับชุมชน เป็นกิจกรรมหนึ่งที่สำคัญ โดยเฉพาะการป้องกันและควบคุมโรคไข้เลือดออก การป้องกันและควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าในชุมชน โรคไข้หวัดนก โรคไข้หวัด 2009 และโรควัณโรค เป็นต้น ทางกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลเมืองกะทู้ ได้จัดทำโครงการเทศบาลเมืองกะทู้แข็งแรง กิจกรรมป้องกันการระบาดของโรคในพื้นที่ขึ้น เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดการระบาดของโรค และเพื่อสุขภาพอนามัยที่ดีของประชาชนในเขตเทศบาลเมืองกะทู้

สำหรับกิจกรรมประกอบด้วยการเดินรณรงค์สำรวจและทำลายแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลาย เพื่อป้องกันโรคไข้เลือดออก ทั้งนี้เนื่องจากทางกองสาธารณสุขฯ มีนโยบายที่จะกำจัดยุงลายโดยเฉพาะการให้ความรู้เกี่ยวกับการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายให้แก่กลุ่ม อสม. ซึ่งในเขตพื้นที่เมืองกะทู้ยังมีพื้นที่ป่าค่อนข้างเยอะและเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย จึงจำเป็นที่จะต้องมีการณรงค์ในกลุ่ม อสม.ให้รู้ถึงวิธีการป้องกัน เพื่อสามารถไปให้คำแนะนำแก่พี่น้องประชาชนเกี่ยวกับวิธีการป้องกันและทำลายแหล่งเพาะพันธ์ลูกน้ำยุงลาย ได้อย่างถูกต้อง

ด้านนายสมบูรณ์ อัยรักษ์ รองนายกเทศมนตรีเมืองกะทู้ ได้กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกว่า ค่อนข้างน่าเป็นห่วง โดยภาพรวมทั้งประเทศก็เพิ่มขึ้นมากกว่าปกติประมาณร้อยละ 60 สำหรับในจังหวัดภูเก็ต ขณะนี้ถ้าคิดเป็นอัตราได้กระจายไปอยู่ในพื้นที่ถลางมากที่สุด แต่ถ้าคิดเป็นจำนวนแล้วในเมืองภูเก็ตยังมากอยู่ แต่ของอำเภอกะทู้ก็ไม่ได้น้อย ซึ่งตอนนี้เริ่มมีผู้ป่วยแล้วประมาณ 4 ราย

“สำหรับมาตรการป้องกันเราดำเนินการควบคุมโดยการสอบสวนโรค แล้วก็รอบบ้านประมาณ 100 เมตรจะมีการฉีดพ่นสารเคมีเพื่อกำจัดยุงลาย และสำหรับกิจกรรมวันนี้ซึ่งเป็นการสร้างจิตสำนึก ความตระหนักให้แก่ประชาชน ส่วนกิจกรรมหลังจากนี้ ทางกลุ่ม อสม.ก็จะเข้าไปให้ความรู้แก่พี่น้องประชาชนทุกชุมชนในการทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ ลูกน้ำยุงลาย พร้อมกับแจกทรายอเบท และปลาหางนกยูงกินยุง และนอกจากนี้ทางกลุ่ม อสม.ยังได้เข้าไปให้ความรู้กับทางโรงเรียนในเรื่องดังกล่าวด้วย”


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น