จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ฝึกซ้อมแผนรับมือโรคไข้หวัดใหญ่


เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 7 กรกฎาคม 2553 ที่โรงแรมรอยัลภูเก็ตซิตี้ อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายแพทย์วิวัฒน์ ศีตมโนชญ์ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อทดสอบคู่มือการฝึกซ้อมแผนชนิดบนโต๊ะ สำหรับการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ ประจำปี 2553 ซึ่งทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดภูเก็ตจัดขึ้น เพื่อให้หน่วยงานทุกภาคส่วนในจังหวัด ได้ฝึกซ้อมตามกระบวนการการฝึกซ้อมชนิดบนโต๊ะ มีการตอบสนองต่อสถานการณ์สมมติตามเวลาที่กำหนดไว้ โดยให้สอดคล้องตามแผนปฏิบัติงานและวิธีการปฏิบัติของจังหวัด โดยมีหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน ภาคประชาชน สื่อมวลชนและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั่วประเทศเข้าร่วมสังเกตการณ์ จำนวนประมาณ 300 คน

นายแพทย์วิวัฒน์ กล่าวว่า ปัจจุบันสถานการณ์โรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอเอช 1เอ็น1 รวมทั้งโรคไข้หวัดนก และโรคติดต่ออุบัติใหม่ระหว่างสัตว์มาสู่คน ยังคงพบมีการระบาดอย่างต่อเนื่องในหลายประเทศรวมทั้งประเทศไทย จึงมีสัญญาณความเสี่ยงของการกลายพันธ์ที่จะก่อให้เกิดการระบาดใหญ่ในคน จนมีผู้ป่วยและเสียชีวิตจำนวนมาก ซึ่งทุกจังหวัดจะต้องมีการเตรียมความพร้อมแบบบูรณาการร่วมกันทุกภาคส่วน และมีการฝึกซ้อมแผนชนิดบนโต๊ะ รวมทั้งนำประสบการณ์จากการฝึกซ้อมแผนมาปรับปรุง เพื่อพัฒนาคู่มือและกระบวนการฝึกซ้อมแผนให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

“การเลือกจังหวัดภูเก็ตเป็นสถานที่ในการทดสอบคู่มือฯ ดังกล่าวเนื่องจากเป็นจังหวัดแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ มีสนามบินระหว่างประเทศ ด่านท่าเรือ และแรงงานต่างด้าวเป็นจำนวนมาก รวมทั้งมีการบูรณาการร่วมกันระหว่างหน่วยงานทุกภาคส่วนได้เป็นอย่างดี ซึ่งมีความเหมาะสมในการทดสอบคู่มือการซ้อมแผน ประกอบกับในส่วนของจังหวัดภูเก็ตได้มีการกำหนดแผนการปฏิบัติงานในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคต่างๆ ทั้งทางด้านบุคคลากร อุปกรณ์ เครื่องมือต่างๆ และเป็นจังหวัดแรกของประเทศไทยที่มีเตียงสนามสำหรับรับมือกรณีมีอุบัติภัยขนาดใหญ่ต่างๆเกิดขึ้น”

นายแพทย์วิวัฒน์ กล่าวด้วยว่า นอกจากจะมีการซ้อมแผนแล้วยังมีการนำประสบการณ์จากการฝึกซ้อมแผนมาปรับปรุงเพื่อพัฒนาคู่มือและกระบวนการการฝึกซ้อมให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น ซึ่งจะทำให้การรับมือกับการแพร่ระบาดของโรคต่างๆ ทำได้อย่างมีประสิทธิภาพและสมบูรณ์แบบ สามารถควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคได้อย่างแน่นอนและมีประสิทธิภาพ รวมทั้งทำให้ทุกจังหวัดทั่วประเทศใช้เป็นแนวทางการเตรียมความพร้อมในการรับภัยสาธารณสุขฉุกเฉินจากโรคระบาดร้ายแรง หรือเป็นตัวอย่างการรับมือต่อภัยพิบัติอื่นๆ ของประเทศในอนาคตต่อไป

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ตั้งแต่เดือนมกราคม-เดือนมิถุนายน 2553 พบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่จำนวน 199 ราย โดยแนวโน้มผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ในจังหวัดภูเก็ตมีสูงขึ้นตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้ ซึ่งกลุ่มอายุที่พบผู้ป่วยมากที่สุดคือระหว่าง 25-34 ปี ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพรับจ้าง นายแพทย์วิวัฒน์ กล่าว



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น