จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพุธที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ปกครองติวเข้มคณะกรรมการหมู่บ้าน


เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2553 ที่ห้องประชุมโรงเรียนนักปกครองท้องที่ประจำจังหวัดภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายธีระยุทธ เอี่ยมตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการฝึกอบรมเพิ่มศักยภาพคณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) รุ่นที่ 1/2553 ซึ่งทางสำนักงานปกครองจังหวัดภูเก็ต จัดขึ้น โดยได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากทางจังหวัดภูเก็ต โดยมีคณะกรรมการหมู่บ้านเข้าร่วม จำนวน 120 คน

ทั้งนี้การฝึกอบรมเพิ่มศักยภาพคณะกรรมการหมู่บ้าน (กม.) ประจำปีงบประมาณ 2553 ของจังหวัดภูเก็ต ได้รับงบประมาณจากจังหวัดภูเก็ตให้ดำเนินการฝึกอบรมคณะกรรมการหมู่บ้านกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 84 หมู่บ้าน ๆ ละ 10 คน รวมทั้งสิ้น 840 คน แบ่งการฝึกอบรมเป็น 7 รุ่น ๆ ละ 120 คน ฝึกอบรมรุ่นละ 2 วัน มีทั้งภาคทฤษฎีและการปฏิบัติจริง

ว่าที่ ร.ต.วิกรม จากที่ จ่าจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการจัดฝึกอบรม กม.หมู่บ้านนั้น เพื่อ พัฒนาศักยภาพคณะกรรมการหมู่บ้านให้เป็นกลไกสำคัญในการบูรณาการเพื่อขับเคลื่อน การดำเนินงานของทุกภาคส่วนในระดับหมู่บ้านให้มีประสิทธิภาพ ให้เป็นองค์กรหลักในการนำนโยบายของรัฐบาล กระทรวง กรมและจังหวัดไปปฏิบัติในพื้นที่หมู่บ้าน ให้ทราบถึงขอบเขตอำนาจหน้าที่ ภารกิจ ของตนเอง พัฒนาให้มีขีดความสามารถในการรักษาความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยของหมู่บ้าน ตลอดจนเพื่อให้เป็นแกนนำในการสร้างความรักความสามัคคีของคนในหมู่บ้าน สร้างความสำนึกในความเป็นชนชาติไทยที่มีสถาบันพระมหากษัตริย์เป็นศูนย์รวมใจ

ทางด้านนายธีระยุทธ เอี่ยมตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า หมู่บ้านเป็นองค์กรบริหารในระดับรากหญ้ามีความใกล้ชิดกับประชาชน ซึ่งตามพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่(ฉบับที่ 11) พ.ศ.2551 นอกจากจะกำหนดอำนาจหน้าที่ของกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในการบริหารงานบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้กับราษฎรในหมู่บ้านแล้ว ยังได้กำหนดให้มีคณะกรรมการหมู่บ้าน ซึ่งมีบทบาท อำนาจ หน้าที่ ให้ความช่วยเหลือ แนะนำ ให้คำปรึกษาแก่ผู้ใหญ่บ้าน เป็นองค์กรหลักที่รับผิดชอบในการบูรณาการจัดทำแผนพัฒนาหมู่บ้านและบริหารจัดการกิจกรรมที่ดำเนินงานในหมู่บ้านร่วมกับองค์กรอื่นทุกภาคส่วน ดังนั้นจะเห็นได้ว่าคณะกรรมการหมู่บ้าน มีความสำคัญอย่างยิ่งในการพัฒนาหมู่บ้านให้มีความเข้มแข็งและยั่งยืน นอกจากนี้ยังอยากเห็นคณะกรรมการหมู่บ้านเป็นสะพานลำเลียงนโยบายของรัฐบาล นโยบายของทุกกระทรวง ทบวง กรม ลงสู่พื้นที่ และอยากให้เป็นสะพานที่ชัดเจนมั่นคง และเป็นสะพานที่ทุกคนนิยมใช้ด้วย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น