จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันพฤหัสบดีที่ 8 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

“เปิดลานบุญ ลานปัญญา” นำร่องของภูเก็ต

เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2553 ที่มัสยิดมูการ่ม หมู่ 2 ต.เชิงทะเล อ.ถลาง จ.ภูเก็ต นายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี เป็นประธานเปิดโครงการลานบุญ ลานปัญญา มัสยิดมูการ่ม โดยมีนายนิวิทย์ อรุณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายก อบจ.ภูเก็ต นายมาโนช พันธุ์ฉลาด นายก อบต.เชิงทะเล ผู้นำศาสนา โต๊ะอิหม่าม แขกผู้มีเกียรติ และพี่น้องมุสลิมในพื้นที่ตำบลเชิงทะเลเข้าร่วม
ทั้งนี้การจัดกิจกรรมดังกล่าว สืบเนื่องจากจังหวัดภูเก็ตได้คัดเลือกมัสยิดมูการ่ม เป็นศาสนสถาน 1 ใน 8 นำร่องของจังหวัดภูเก็ต ที่เข้าร่วมโครงการลานบุญ ลานปัญญา ของกระทรวงวัฒนธรรมภายใต้แผนปฏิบัติไทยเข้มแข็ง 2555 (แผนฟื้นฟูเศรษฐกิจระยะ 2) ซึ่งริเริ่มในปีงบประมาณ 2553 โดยมีวัตถุประสงค์ในการเปิดพื้นที่ศาสนสถานของทุกศาสนาให้เป็นพื้นที่สร้างสรรค์ให้คนในชุมชนมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางศาสนา และกิจกรรมอื่นๆ ที่ชุมชนร่วมกันดำเนินการเพื่อให้เกิดจิตสำนึกและความภาคภูมิใจในศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม และวิถีชีวิตดั้งเดิมที่ดีงามของชุมชน ซึ่งเป็นการนำทุนทางวัฒนธรรมที่ใช้ศาสนาเป็นรากฐาน โดยผ่านทางศาสนสถาน ส่งผลให้เกิดความรัก ความสามัคคี และความเข้มแข็งของชุมชน

นายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศเดินทางมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก นักท่องเที่ยวก็นำวัฒนธรรมตะวันตกเข้ามาเผยแพร่ ทำให้วัฒนธรรมดั้งเดิมที่ดีงามของพื้นที่อาจเปลี่ยนไป ดังนั้นเราต้องช่วยกันให้ความรู้แก่เด็ก เยาวชนในการปฏิบัติตนตามวัฒนธรรมที่ดีงามของเราที่สืบทอดกันมาให้คงอยู่ตลอดไป นอกจากนี้ต้องเร่งสร้างความรักความสามัคคีของคนในชุมชนและประเทศชาติโดยรวมต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น