จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

สภ.เมืองภูเก็ตจัดฉายภาพยนตร์อุบัติเหตุแทนค่าปรับ





เมื่อเวลา 10.00 น. ของวันที่ 6 กรกฎาคม 2553 ที่ห้องประชุมชั้น 4 สภ.เมืองภูเก็ต นายธีระยุทธ เอี่ยมตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในฉายภาพยนตร์เกี่ยวกับอุบัติเหตุในรอบปฐมฤกษ์ และการบรรยายเกี่ยวกับการขับขี่ปลอดภัย ตามโครงการรณรงค์สวมหมวกนิรภัยในเขตเทศบาลนครภูเก็ต 100% ของสถานีตำรวจภูธรเมืองภูเก็ต เพื่อเป็นการว่ากล่าวตักเตือนพี่น้องประชาชน นักเรียน นักศึกษาผู้ขับขี่และโดยสารรถจักรยานยนต์ที่ได้ฝ่าฝืนกฎหมาย ทั้งขับขี่ และซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์โดยไม่สวมหมวกนิรภัยหรือสวมไม่ถูกต้อง นับตั้งแต่มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม เป็นต้นมา ซึ่ง สภ.เมืองภูเก็ตได้จับกุมและนัดหมายให้ผู้ที่ถูกจับกุมเข้าฟังการบรรยายเกี่ยวกับการขับขี่ปลอดภัย และชมภาพยนตร์อุบัติเหตุ แทนการจ่ายค่าปรับ รวมทั้งสิ้น 395 คน

ทั้งนี้พ.ต.อ.วันไชย เอกพรพิชญ์ ผกก.สภ.เมืองภูเก็ต กล่าวว่า ตามที่ สภ.เมืองภูเก็ต ได้มีโครงการรณรงค์สวมหมวกนิรภัย ในเขตเทศบาลนครภูเก็ต 100% ขึ้น เพื่อยกระดับความปลอดภัยในชีวิตให้สูงขึ้น และลดระดับความสูญเสียจากอุบัติเหตุจราจรให้น้อยลง ปรากฏว่าขณะนี้ประชาชนทั่วไป ตลอดจนนักเรียน นักศึกษาในเขตเทศบาลนครภูเก็ต ได้สวมหมวกนิรภัยเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์แล้วในขณะขับขี่หรือโดยสารรถจักรยานยนต์ นับว่าเป็นนิมิตรหมายที่ดีที่ประชาชนได้มีจิตสำนึกและตระหนักถึงความปลอดภัยในชีวิตเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตามยังคงมีนักเรียน นักศึกษาบางคนและประชาชนบางส่วนที่ยังคงฝ่าฝืนกฎหมายอยู่ ซึ่งทางสถานีตำรวจภูธรเมืองภูเก็ตจะได้กวดขันจับกุมดำเนินคดีต่อไป ทั้งนี้เพื่อยกระดับความปลอดภัยในชีวิตให้สูงขึ้นและลดระดับความสูญเสียจากอุบัติเหตุจราจรให้น้อยลง

อนึ่งมาตรการบังคับใช้กฎหมายตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม 2553 เป็นต้นไป ซึ่งในระยะเริ่มต้น ดำเนินการกรณีผู้ขับขี่คนเดียวจะลงโทษปรับไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของอัตราโทษสูงสุดตามที่กฎหมายกำหนด และกรณีผู้ขับขี่ที่ยินยอมให้ผู้โดยสารหรือผู้ซ้อนท้ายไม่สวมหมวกนิรภัยมาด้วย นอกจากจะถูกลงโทษปรับตามกฎหมายแล้ว ยังจะต้องถูกว่ากล่าวตักเตือน โดยเข้ารับฟังการบรรยายเกี่ยวกับการขับขี่ปลอดภัยและชมภาพยนตร์อุบัติเหตุอีก 1 ชั่วโมง ส่วนผู้โดยสารหรือผู้ซ้อนท้ายไม่ได้สวมหมวกนิรภัย จะต้องถูกว่ากล่าวตักเตือนโดยให้เข้ารับฟังการบรรยายเกี่ยวกับการขับขี่ปลอดภัยและชมภาพยนตร์อุบัติเหตุอีก 1 ชั่วโมง เช่นกัน หากมีการกระทำผิดซ้ำอีกก็จะถูกเพิ่มโทษสูงขึ้นตามลำดับ พ.ต.อ.วันไชย

พ.ต.อ.วันไชย กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้สำหรับผู้ที่ไม่ยอมเข้ารับฟังคำบรรยายและชมภาพยนตร์ตามกำหนดนัด หรือผิดนัดไม่มาเข้ารับฟังคำบรรยายและชมภาพยนตร์ตามกำหนด โดยไม่มีเหตุผลอันสมควรก็จะถูกปรับในอัตราโทษสูงสุดตามที่กฎหมายกำหนด และในระยะต่อไปทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสารหรือผู้ซ้อนท้ายที่กระทำผิดจะต้องถูกลงโทษตามกฎหมายในอัตราสูงสุด

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า จากการสอบถามผู้ที่เข้ารับการอบรมส่วนใหญ่บอกว่าทราบว่ามีการรณรงค์ดังกล่าว และหากเกิดอุบัติเหตุจะเป็นอย่างไร แต่เนื่องจากว่ามีความรู้สึกไม่สะดวกในการเดินทาง โดยเฉพาะกรณีที่มีผู้ซ้อน 2 – 3 คน และบางครั้งก็เชื่อว่าจะไม่เจอเจ้าหน้าที่ตำรวจ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น