จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ขนส่งภูเก็ตรณรงค์สวมหมวกนิรภัย


เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 53 ที่บริเวณด้านหน้าสำนักงานเทศบาลตำบลวิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายนิวิทย์ อรุณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานปล่อยขบวนพาเหรดเชิญชวนประชาชนสวมหมวกนิรภัยขณะขับขี่รถจักรยานยนต์ เพื่อลดความรุนแรงจากการเกิดอุบัติเหตุจราจรในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ภายใต้ชื่อกิจกรรม “ขับขี่ปลอดภัย เทิดไท้องค์ราชินี” ซึ่งทางสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต ร่วมกับเทศบาลตำบลวิชิต จัดขึ้น โดยมีส่วนราชการในจังหวัดภูเก็ต สถานศึกษาเครือข่ายภาคประชาชน อสม.ตำบลวิชิต อช.ตำบลวิชิต และประชาชนทั่วไปเข้าร่วม

ทั้งนี้นายกนก ศิริพานิชกร ผู้อำนวยการสำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ด้วยอุบัติเหตุจราจรถือเป็นปัญหาระดับชาติ ที่ทำให้เกิดความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินจำนวนมหาศาล โดยจังหวัดภูเก็ตมีอัตราการบาดเจ็บและเสียชีวิตจากอุบัติเหตุจราจรสูงติดอันดับ 1 – 5 ของประเทศมาเป็นเวลาหลายปี และปี 2550 มีผู้บาดเจ็บจำนวน 14,854 คน คิดเป็นอัตราการบาดเจ็บ 4,945.18 ต่อแสนประชากร มีผู้เสียชีวิตประมาณปีละ 200 คน คิดเป็นอัตราการเสียชีวิต 66.58 ต่อแสนประชากร บาดเจ็บ 33 – 35 คน/วัน ตาย 15 –16 คน/เดือน คิดเป็นมูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจประมาณ ปีละ 1,355 – 1,492 ล้านบาท หรือวันละ 3.7 – 4 ล้านบาท

โดยรถที่เกิดอุบัติเหตุจราจรสูงสุด คือ รถจักรยานยนต์ ซึ่งที่ผ่านมาจังหวัดภูเก็ตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ตระหนักและเห็นความสำคัญอย่างยิ่งที่จะทำให้ปัญหาอุบัติเหตุทางถนน อันเกิดจากรถจักรยานยนต์ ลดความสูญเสียชีวิตให้มากที่สุด จึงได้จัดให้มีการรณรงค์ให้ผู้ใช้รถจักรยานยนต์จังหวัดภูเก็ตสวมหมวกนิรภัย 100 % ขึ้น เพื่อให้การดำเนินการตามมาตรการดังกล่าวเกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผล ประกอบกับในวันที่ 12 สิงหาคม 2553 เป็นวันเฉลิมพระชนพรรษาของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เพื่อแสดงถึงความจงรักภักดีและถวายพระราชกุศลแด่พระองค์ สำนักงานขนส่งจังหวัดภูเก็ต จึงได้ร่วมกับเทศบาลตำบลวิชิต และภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง จัดขบวนพาเหรดเชิญชวนให้ประชาชนสวมหมวกนิรภัยขณะขับขี่รถจักรยานยนต์ เพื่อลดความรุนแรงจากการเกิดอุบัติเหตุจราจรในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ภายใต้ชื่อ “ขับขี่ปลอดภัย เทิดไท้องค์ราชินี” ขึ้น เพื่อสร้างความตระหนักในการสวมใส่หมวกนิรภัยลดความรุนแรงจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะจากรถจักรยานยนต์

ด้านนายนิวิทย์ อรุณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า จากสถิติการเกิดอุบัติเหตุจราจรของจังหวัดภูเก็ต พบว่าพาหนะที่ทำให้เกิดอุบัติภัยจราจรสูงสุด คือ รถจักรยานยนต์ ซึ่งผู้เสียชีวิต บาดเจ็บ และพิการส่วนใหญ่อยู่ในวัยเด็กและวัยหนุ่มสาว อันเป็นทรัพยากรบุคคลที่มีค่าในการพัฒนาประเทศ แต่ต้องมาเสียชีวิต บาดเจ็บ และพิการก่อนที่จะทำประโยชน์ให้กับประเทศชาติ อันมีสาเหตุจากผู้ขับขี่ขาดความรู้เกี่ยวกับการใช้รถใช้ถนนอย่างถูกต้องและปลอดภัย ตลอดจนกฎระเบียบจากการจราจรต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และที่สำคัญที่ผ่านมาจะเห็นได้ว่าผู้ที่ขับขี่รถจักรยานยนต์ส่วนน้อยในจังหวัดภูเก็ตที่สวมใส่หมวกนิรภัยขณะขับขี่ ซึ่งหมวกนิรภัยสามารถช่วยลดความรุนแรงและการสูญเสียชีวิตได้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น