จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

สภ.กะทู้รณรงค์สวมหมวกนิรภัย 100%


เมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน 53 ที่บริเวณสนามฟุตบอลเทศบาลเมืองป่าตอง อ.กะทู้ จ.ภูเก็ต พล.ต.ต.พิกัด ตันติพงศ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานเปิดโครงการรณรงค์สวมหมวกนิรภัย 100% ของสถานีตำรวจภูธรกะทู้ ตามโครงการรณรงค์สวมหมวกนิรภัยในเขตพื้นที่จังหวัดภูเก็ต 100% ซึ่งทางสถานีตำรวจภูธรกะทู้ ร่วมกับเทศบาลเมืองป่าตองจัดขึ้น โดยมีพ.ต.อ.โกมล วัตรากรณ์ รอง ผบก.ภ.จว.ภูเก็ต พ.ต.อ.อารยะพันธ์ พุกบัวขาว ผกก.สภ.กะทู้ นายศิริพัฒ พัฒกุล นายอำเภอกะทู้ นายเปี่ยน กี่สิ้น นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง นายประสาน ยอดต่อ นายชัยรัตน์ สุขบาล รองนายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง เครือข่ายภาคส่วนต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ เช่น เทศบาลเมืองป่าตอง โรงเรียนบ้านไสน้ำเย็น บริษัท พิโซน่ากรุ๊ป จำกัด ชมรมจักรยานยนต์รับจ้าง เป็นต้น เข้าร่วมจำนวนประมาณ 1,300 คน ทั้งนี้ก่อนพิธีเปิดได้ถานีตำรวจภูธรเมืองันที่ 16 พ.ับคำชื่นชมจัดให้มีเดินขบวนรณรงค์ซอยตัน ถนนผังเมืองสาย ก และสิ้นสุดที่บริเวณสนามฟุตบอลเทศบาลเมืองป่าตอง รวมระยะทางประมาณ 5 กิโลเมตร

พ.ต.อ.อารยะพันธ์ พุกบัวขาว ผกก.สภ.กะทู้ กล่าวว่า จังหวัดภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของโลก โดยเฉพาะในพื้นที่ตำบลป่าตองมีทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างประเทศ หลั่งไหลกันเข้ามาท่องเที่ยวในปีละหลายล้านคน ปัญหาการจราจรก็เพิ่มมากขึ้น การควบคุมดูแลแก้ไขปัญหาจราจรให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยวให้เกิดความปลอดภัยในขณะใช้รถใช้ถนน ก็มีความยุ่งยากมากขึ้น จำนวนยานพาหนะที่มีปริมาณเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ไม่สมดุลกับผิวจราจร ปัจจุบันจังหวัดภูเก็ตมีรถรวมกันทุกประเภทประมาณ 297,645 คัน ในจำนวนนี้เป็นรถจักรยานยนต์ จำนวน 208,183 คัน เฉลี่ยประชาชน 1 คน ต่อรถ 1 คัน สูงสุดในประเทศไทย ส่งผลให้มีอัตราผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตติดอันดับ 1-5 ของประเทศมาเป็นเวลาติดต่อกันหลายปี ทั้งจังหวัดมีผู้บาดเจ็บ 33-35 คนต่อวัน เสียชีวิต 15-16 คนต่อเดือน

“สถานีตำรวจภูธรกะทู้ ได้ตระหนักและให้ความสำคัญกับปัญหาดังกล่าวเป็นอย่างมาก จึงได้หารือร่วมกับคณะกรรมการตรวจสอบและติดตามการบริหารงานตำรวจ หรือ กต.ตร.สถานีตำรวจภูธรกะทู้ เพื่อแก้ไขปัญหาและลดอุบัติเหตุการจราจรบนท้องถนนในพื้นที่รับผิดชอบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสูญเสียชีวิตจากอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ ซึ่งในแต่ละปีเกิดขึ้นสูงมาก ไม่ว่าจะเป็นผู้ขับขี่และผู้ซ้อนท้าย ก็มีอัตราเสี่ยงการสูญเสียพอๆ กัน และจากการวิเคราะห์พบว่าอุบัติเหตุจราจรในปัจจุบันเกิดขึ้นในพื้นที่รับผิดชอบสูงมาก อีกทั้งตามคำสั่งตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ตให้ดำเนินการจัดทำโครงการรณรงค์สวมหมวกนิรภัยในเขตพื้นที่จังหวัดภูเก็ต 100% ขึ้น”

พ.ต.อ.อารยะพันธ์ กล่าวด้วยว่า การจัดกิจกรรมเดินรณรงค์นั้น เพื่อปลูกฝังให้ประชาชนทั่วไป โดยเฉพาะในเขตพื้นที่รับผิดชอบของสถานีตำรวจภูธรกะทู้ ตระหนักถึงความปลอดภัยบนท้องถนน ตลอดจนเพื่อลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุจราจร โดยเฉพาะอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากรถจักรยานยนต์ ปลูกฝังวินัยจราจร ปลุกจิตสำนึกและค่านิยมที่ถูกต้องแก่ผู้ขับขี่และผู้ซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ โดยเฉพาะเด็กนักเรียน นักศึกษา ครูอาจารย์และผู้ปกครอง กลุ่มผู้ประกอบอาชีพรถจักรยานยนต์สาธารณะ และผู้โดยสารซ้อนท้าย ตลอดรวมถึงนักท่องเที่ยวและประชาชนโดยทั่วไปที่ใช้รถจักรยานยนต์ ให้คำนึงถึงความปลอดภัยและปฏิบัติตามกฎหมายโดยเคร่งครัด และเพื่อเป็นพื้นที่บังคับใช้กฎหมายเกี่ยวกับการสวมหมวกนิรภัยของผู้ซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์

อย่างไรก็ตามเพื่อสร้างความเข้าใจให้กับประชาชน ได้กำหนดมาตรการดำเนินการ 2 ระยะ คือ ระยะแรกเป็นมาตรการประชาสัมพันธ์ ระหว่างเดือนกันยายน-พฤศจิกายน 2553 ผ่านทางสื่อต่างๆ เช่น วิทยุ หนังสือพิมพ์ โทรทัศน์ การแจกจ่าย เอกสาร แผ่นปลิว แผ่นพับ การประกาศประชาสัมพันธ์ เป็นต้น นอกจากนั้นยังได้ส่งหนังสือถึงหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ หน่วยงาน องค์กรทั้งภาครัฐและภาคเอกชน รวมทั้งการประชุมอบรมกลุ่มอาชีพหรือกลุ่มบุคคลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการใช้รถจักรยานยนต์ เช่น กลุ่มนักเรียน-นักศึกษา และกลุ่มผู้ประกอบอาชีพรถจักรยานยนต์สาธารณะ ทั้งห้างสรรพสินค้า โรงแรม สถานบริการ เป็นต้น เพื่อให้รับทราบแนวทางการปฎิบัติ และมาตรการระยะที่ 2 เริ่มตั้งแต่วันที่ 16 พฤศจิกายน เป็นต้นไป จะเป็นมาตรการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยมุ่งเน้นบังคับใช้ทั้งผู้ขับขี่และผู้ซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ให้สวมหมวกนิรภัย 100% ผกก.สภ.กะทู้ กล่าว


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น