จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ผู้ประกอบการภูเก็ตโอดเจอปัญหาแรงงานต่างด้าว


เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 2553 ที่ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดภูเก็ต นายเรวัติ อารีรอบ ส.ส.ภูเก็ต พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการติดตามประเมินการณ์สถานการณ์และแก้ไขปัญหาแรงงานในคณะกรรมาธิการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในการประชุมคณะอนุกรรมาธิการติดตามประเมินสถานการณ์และแก้ไขปัญหาแรงงาน ในคณะกรรมาธิการการแรงงาน สภาผู้แทนราษฎร เรื่องปัญหาแรงงานต่างด้าวจังหวัดภูเก็ต โดยมีนายนิวิทย์ อรุณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายประวิทย์ เคียงผล รองอธิบดีกรมการจัดหางาน ส่วนราชการสังกัดกระทรวงแรงงานใน จ.ภูเก็ต ตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบการใช้แรงงานต่างด้าว จ.ภูเก็ต ตลอดจนส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

นายประศาสตร์ บุญตันตราภิวัฒน์ ประธานชมรมผู้ประกอบการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ปัจจุบันผู้ประกอบการต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ตกำลังประสบกับปัญหาการขาดแคลนแรงงานอย่างหนัก โดยเฉพาะภายหลังจากที่รัฐบาลมีนโยบายการพิสูจน์สัญชาติแรงงานต่างด้าวเพื่อทำพาสปอร์ต ส่งผลให้มีการเคลื่อนย้ายแรงงานจากนายจ้างรายหนึ่งไปยังนายจ้างอีกรายหนึ่ง เพราะได้รับค่าจ้างที่สูงกว่า โดยเฉพาะการทำงานในห้างสรรพสินค้าหรือโรงแรมที่พัก ปัญหาแรงงานต่างด้าวตั้งตัวเป็นนายจ้างเอง เนื่องจากไม่มีการกำหนดกฎเกณฑ์การควบคุมดูแลที่ชัดเจน นอกจากนี้ยังมีปัญหาขั้นตอนการพิสูจน์สัญชาติที่มีความยุ่งยาก ต้องเสียค่าใช้จ่ายสูงเป็นช่องทางที่ทำให้เกิดการคอรัปชั่น รวมทั้งปัญหาการออกใบอนุญาตขับขี่ให้แรงงานต่างด้าว หวั่นสร้างปัญหาสังคมตามมา

เนื่องจากอีก 2 – 3 เดือนข้างหน้าจะมีการต่อทะเบียนแรงงานต่างด้าว จึงอยากเสนอทางออกในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น โดยขอให้มีการกลับไปใช้ระบบการขึ้นทะเบียนเหมือนเดิม ควรมีข้อกำหนดว่าจะต้องทำงานกับนายจ้างให้ครบ 1 ปี จึงจะสามารถเปลี่ยนนายจ้างใหม่ได้ ในการจดทะเบียนควรทำในลักษณะวันสตีอบเซอร์วิสเพื่อป้องกันปัญหาการคอรัปชั่น รวมทั้งการหามาตรการควบคุมดูแลการตั้งครรภ์ของชาวต่างชาติ ซึ่งปัจจุบันมีปัญหาค่อนข้างมาก เนื่องจากยังไม่มีมาตรการควบคุม นายประศาสตร์กล่าว

ขณะที่นายเรวัต กล่าวว่า จะรวบรวมข้อเสนอทั้งหมดไปเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการแก้ไขปัญหา เพราะทราบว่าขณะนี้แรงงานต่างด้าวในภูเก็ตทั้งที่ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องและเป็นแรงงานหลบหนีเข้าเมืองน่าจะมีจำนวนไม่ต่ำกว่า 1 แสนคน และต้องยอมรับว่าจากการเติบโตทางด้านเศรษฐกิจทำให้ความต้องการใช้แรงงานต่างด้าวมีค่อนข้างมาก โดยเฉพาะในประเภทกิจการที่คนไทยไม่ทำ แต่ขณะเดียวกันก็ต้องหามาตรการในการรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้น และจะต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย และหากจะให้ภูเก็ตเป็นต้นแบบในการนำร่องแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าว ก็พร้อมที่จะประสานกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น