จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ไทยหัวMOUด้านการศึกษากับม.หัวเฉียวจีน


เมื่อวันที่ 19 พฤศจิกายน 53 ที่โรงแรมเพิร์ลภูเก็ต นายชิวจิ้น อธิการบดีมหาวิทยาลัยหัวเฉียว และนายสมบัติ อติเศรษฐ์ ประธานมูลนิธิล้กเซี่ยนก๊ก ได้ร่วมกันลงนามความร่วมมือก่อตั้งและบริหารโรงเรียนนานาชาติระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย ระหว่างมหาวิทยาลัยหัวเฉียว สาธารณรัฐประชาชนจีน และโรงเรียนภูเก็ตไทยหัว โดยมีนายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีเทศบาลนครภูเก็ต และนายสุพาทน์ สุชาตานนท์ ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดภูเก็ตเข้าร่วม

ทั้งนี้นายสมบัติ กล่าวว่า การลงนามสัญญาความร่วมมือในครั้งนี้ เพื่อเป็นการยกระดับการศึกษาของจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดใกล้เคียงไปสู่ความยั่งยืน ทั้งยังเป็นการเรียนการสอนภาษาจีนของโรงเรียนภูเก็ตไทยหัว เป็นการส่งเสริมวัฒนธรรมเชื่อมความสัมพันธ์ไทย – จีนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และยังเป็นการช่วยเหลือการสอนภาษาจีนให้แก่โรงเรียนต่างๆ ในจังหวัดภูเก็ต เปิดโอกาสให้นักเรียนในจังหวัดภูเก็ตและต่างจังหวัดได้มีโอกาสไปศึกษาต่อระดับมหาวิทยาลัยในประเทศจีน

สำหรับตัวโรงเรียนหลังใหม่นี้ จะก่อสร้างบริเวณด้านหลังโรงเรียนภูเก็ตไทยหัว ในเนื้อที่ประมาณ 13 ไร่ ได้รับการบริจาคจากตระกูลเอกวานิช ออกแบบโดยมหาวิทยาลัยหัวเฉียว สามารถรับนักเรียนได้ประมาณ 1,000 คน และนักเรียนต่างจังหวัด ทางโรงเรียนจะมีที่พักประมาณ กว่า 400 เตียง ที่พักครู กว่า 150 ห้อง

ด้านนายตรี กล่าวว่า ภาษาจีนถือว่าเป็นภาษาต่างประเทศที่มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าภาษาอังกฤษ เนื่องจากจีนได้มีการพัฒนาทางเศรษฐกิจจนก้าวขึ้นเป็นมหาอำนาจโลก กอรปกับประชากรที่มีมากกว่าหนึ่งพันสามร้อยล้านคน ความสัมพันธ์ระหว่างคนไทยกับคนจีนก็ถือว่ามีความใกล้ชิดมาเป็นเวลาช้านานเหมือนพี่น้องกัน

โรงเรียนสอนภาษาจีนของจังหวัดภูเก็ต ได้เริ่มก่อตั้งอายุกว่า 1 ศตวรรษ และมีการพัฒนาตลอดเวลา จนวันนี้สามารถร่วมมือกับมหาวิทยาลัยหัวเฉียว ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยชั้นนำของประเทศจีน เพื่อยกระดับการเรียนการสอนภาษาจีนของจังหวัดภูเก็ต นับเป็นมิติใหม่ของการศึกษาในจังหวัดภูเก็ต กอรปกับภูเก็ตเป็นเมืองท่องเที่ยว นักท่องเที่ยวชาวจีนจะเข้ามาเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต ทวีเพิ่มขึ้นทุกปี ความร่วมมือของสถาบัน จะก่อให้เกิดประโยชน์อย่างมหาศาล นอกจากภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวแล้วยังมีภาคธุรกิจการค้า และภาคบริการอื่นๆ ซึ่งก็จะเจริญต่อไปด้วย และเชื่อว่าภูเก็ตจะเป็นศูนย์กลางการศึกษาภาษาจีนในภาคใต้เช่นกัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น