จำหน่ายอุปกรณ์แต่งรถ

วันอาทิตย์ที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

อบจ.ภูเก็ต จัดงานวันสตรีสากล ประจำปี 2554


เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2554 ที่บริเวณสนามชัย อ.เมือง ภูเก็ต นางนลินี อัครเดชา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานงานวันสตรีสากล ประจำปี 2554 โดยมี นายตรี อัครเดชา ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย คณะผู้บริหารองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต สมาชิกสภา อบจ.ภูเก็ต ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่ อบจ.ภูเก็ต ตลอดจนกลุ่มองค์กร และผู้นำสตรีในจังหวัดภูเก็ต เข้าร่วมจำนวน 1,300 คน เข้าร่วมในพิธีเปิด

นายไพบูลย์ อุปัติศฤงค์ นายก อบจ.ภูเก็ต ได้กล่าวถึงความเป็นมาของการจัดงานวันสตรีสากล ประจำปี 2554 ว่า ด้วยค่านิยมและวัฒนธรรมในอดีต บทบาทของสตรีมักถูกจำกัดด้านสิทธิ เสรีภาพ รวมทั้งการเอารัดเอาเปรียบระหว่างเพศมาโดยตลอด ซึ่งได้กลายเป็นแรงผลักดันให้สตรีส่วนหนึ่งลุกขึ้นมาต่อสู้เพื่อเรียกร้องสิทธิอันชอบธรรมและความเท่าเทียมกันในสังคม จนเป็นเหตุให้ “วันสตรีสากล” ถือกำเนิดขึ้น โดยองค์การสหประชาชาติได้เข้ามามีบทบาทในการเชิญชวนทุกประเทศในโลกให้มีส่วนร่วม จึงได้กำหนดให้วันที่ 8 มีนาคม ของทุกปี เป็นวันสตรีสากล (International Women’s Day)

องค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตในฐานะที่เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีขนาดใหญ่และมีอำนาจหน้าที่ตามพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. 2542 มาตรา 17 ในการให้บริการสาธารณะและการพัฒนาคุณภาพชีวิตเด็ก สตรี คนชรา ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตถือว่ากลุ่มสตรีนั้นมีความสำคัญและจะเป็นแรงกำลังร่วมในการพัฒนาและขับเคลื่อนชุมชนให้ก้าวไปข้างหน้า จึงได้จัดงานวันสตรีสากล ประจำปี 2554 ขึ้น เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพของสตรี รวมทั้งส่งเสริมให้เครือข่ายสตรีมีบทบาทและสามารถดำเนินกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม

สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การออกร้านของสตรีแต่ละตำบล การให้ความรู้ด้านกฎหมายและสิทธิสตรีจากสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดภูเก็ต สำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดภูเก็ต สำนักกฎหมายนิติสุขหรือสภาทนายความจังหวัดภูเก็ต การให้คำปรึกษาและตรวจสุขภาพเบื้องต้นจากโรงพยาบาลวชิระภูเก็ต ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์เคลื่อนที่ จาก อบจ.ภูเก็ต กิจกรรมการแข่งขันกีฬาเพื่อสุขภาพ (ฮูล่าฮูป) การมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ “สตรีผู้บำเพ็ญประโยชน์ดีเด่น” ประจำปี 2554 รวมทั้งการแสดงจากตัวแทนสตรีในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต คาดว่าโครงการดังกล่าวจะมีส่วนช่วยให้กลุ่มสตรีได้เห็นถึงความสำคัญของตนเอง รวมถึงได้มีโอกาสทบทวนบทบาทและสถานภาพของสตรีในสังคม ที่จะนำไปสู่การพัฒนาศักยภาพและการดำเนินงานด้านสตรีที่เหมาะสมต่อไป

ด้าน นางนลินี อัครเดชา นายกเหล่ากาชาดจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า เป็นที่น่าชื่นชมที่ทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ตได้ให้ความสำคัญกับกลุ่มสตรี โดยจัดงานวันสตรีสากล ประจำปี 2554 ขึ้น ทั้งนี้ เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพของสตรี รวมทั้งส่งเสริมให้เครือข่ายสตรีมีบทบาทและสามารถดำเนินกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม โดยมีองค์กรและตัวแทนผู้นำสตรีของแต่ละตำบล จำนวน 1,300 คน ซึ่งถือได้ว่าเป็นการรวมกลุ่มพลังสตรีครั้งใหญ่อีกครั้งหนึ่ง จะเห็นได้ว่าจากกิจกรรมตามโครงการดังกล่าว ช่วยเสริมความรู้ และเสริมด้านสุขภาพร่างกาย เพื่อเป็นพื้นฐานสำคัญในการพัฒนาสตรีให้มีบทบาท นำไปสู่การเพิ่มโอกาสและดำเนินงานด้านสตรีที่เหมาะสม รวมทั้งสามารถยืนเคียงคู่กับบุรุษด้วยความภาคภูมิ นอกจากนี้ จะเห็นได้ว่าโครงการจัดงานวันสตรีสากล ประจำปี 2554 ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงาน ซึ่งเป็นการบูรณาการและร่วมให้บริการแก่ประชาชนได้เป็นอย่างดี และต้องขอขอบคุณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต คณะกรรมการดำเนินการจัดงาน และทุกหน่วยงานที่ได้มีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมที่ดีสำหรับสตรีในครั้งนี้

สำหรับสตรีผู้บำเพ็ญประโยชน์ดีเด่น ประจำปี 2554 ที่ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณ จากองค์การบริหารส่วนจังหวัดภูเก็ต ประกอบด้วย นางภู่ไหว หนูเชต จากเทศบาลเมืองป่าตอง นางสาวสมเพียร ตันประสิทธิ์ เทศบาลเมืองกะทู้ นางสาวจันทรา อยู่สุข เทศบาลตำบลกะรน นางสมพร หนูอ่อน เทศบาลตำบลราไวย์ นางปรีดา ว่องสกุล องค์การบริหารส่วนตำบลฉลอง นางสมจิต ทิพย์กำเนิด เทศบาลตำบลรัษฎา นางสำราญ เพ็ชรดี องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะแก้ว นางรัตติยา กลั่นสุรินทร์ องค์การบริหารส่วนตำบลเชิงทะเล นางฐานะ วงศ์เสรี เทศบาลตำบลเชิงทะเล นางกาญจนา ต่อฑีฆะ เทศบาลตำบลเทพกระษัตรี นางอุบล สโมสร องค์การบริหารส่วนตำบลเทพกระษัตรี นางนิพา กิ่งทอง องค์การบริหารส่วนตำบลศรีสุนทร นางสาวดรุณี อนันต์ องค์การบริหารส่วนตำบลป่าคลอก และนางสมศรี สำเภารัตน์ จากองค์การบริหารส่วนตำบลไม้ขาว

ส่วนผลการแข่งขันฮูล่าฮูป ประกอบเพลง รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีมชมรมรักษ์สุขภาพ เทศบาลตำบลเทพกระษัตรี ได้รับเงินรางวัล จำนวน 10,000 บาท รางวัลที่ 2 ได้แก่ ชมรมแอโรบิคเก็ตโฮ่ (กะทู้) ได้รับเงินรางวัล จำนวน 5,000 บาท และรางวัลที่ 3 ได้แก่ ทีมสตรีอาสา ตำบลราไวย์ และทีม 5 ซู่ซ่า ได้รับเงินรางวัล จำนวน 3,000 บาท และรางวัลชมเชย มี 2 รางวัล ได้แก่ ทีมวิชิตอันดามัน และสตรีตำบลศรีสุนทรได้รับเงินรางวัล จำนวน 1,000 บาท


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น